Triển lãm hội họa, sắp đặt “Black Box” của Oanh Nguyễn khai mạc hôm qua tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và kéo dài đến 31/7.
Phi Phi Oanh Nguyễn sinh tại Houston, Texas, Mỹ. Cha mẹ chị là người Việt. Oanh Nguyễn đỗ cử nhân Mỹ thuật tại trường thiết kế Parsons. Năm 2005, chị sang Việt Nam theo học bổng Fullbright để nghiên cứu về chất liệu sơn mài truyền thống. Những tác phẩm trong Black Box được sáng tác trong những ngày Oanh Nguyễn ở Hà Nội.
Xe máy trong tranh của Oanh Nguyễn. Ảnh: L.H. |
Đối tượng trong tranh chị hầu hết đều là những sự vật bình thường và quen thuộc như: chiếc xe máy nát, ghế tựa, cột điện, cần trục hoặc bát đĩa trong mâm cơm. Nhưng với cách thức thể hiện mới, Oanh Nguyễn lạ hóa cảm giác của người xem về những vật dụng thân thuộc. Chị giải thích: “Mặc dù vẫn bám sát cội rễ của vấn đề bằng việc vẽ ‘cách điệu’ các đối tượng quen thuộc, song tôi đã cố đi xa hơn nữa với chất liệu và các tác phẩm nghệ thuật này để vươn tới tầm cao của tự do và biểu đạt. Nói ngắn gọn, tôi muốn nó có nhiều sức sống hơn, sinh động và tự do hơn, thoát khỏi những ranh giới truyền thống”.
Vừa năng động vừa khó dự đoán, hình thức và nội dung của các tác phẩm này mang tính ẩn dụ cộng sinh, trong đó thiên nhiên và xã hội, gắn bó với nhau và huỷ hoại nhau trong một quá trình không ngừng nghỉ.
Người xem bên một tác phẩm. Ảnh: L.H. |
Trải tranh trên những chiếc hộp đen trong một không gian ánh sáng yếu, Oanh Nguyễn đã khiến cho sắc màu trong tranh chị nổi bật, giúp khán giả chiêm ngưỡng tác phẩm ở mọi chiều kích, mọi góc nhìn. Ở mỗi một điểm di chuyển khác nhau đó, người xem lại phát hiện ra những chi tiết lý thú về bức tranh.
Triển lãm được Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tài trợ. Tại lễ khai mạc, Đại sứ Michael W. Marine phát biểu: “Cùng kết hợp với nhau, hai nước chúng ta sẽ tạo nên nhiều điều tốt đẹp. Đây là một hình ảnh thể hiện mối quan hệ giao lưu văn hóa giữa Mỹ và Việt Nam”.
L.H.