Nhằm giới thiệu những tác phẩm mới của mình, hai họa sĩ trẻ ở Hà Nội cùng thực hiện triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 30 bức tranh được trưng bày thuộc ba bộ tranh khác nhau, trong đó mỗi bộ tranh có cách thể hiện riêng, mang những thông điệp riêng biệt.
Lê Nguyên Mạnh tham gia triển lãm bằng hai bộ tranh Tiệc Oxy và Thế giới mới. Họa sĩ nói về ý tưởng thực hiện hai bộ tranh của mình: "Trong xã hội phát triển, các phương tiện máy móc ngày càng hiện đại thì đất sống của những cánh đồng, côn trùng càng bị thu hẹp. Tôi muốn phản ánh sự nóng lên toàn cầu và sa mạc hóa của thiên nhiên và con người".
Một tác phẩm trong bộ tranh "Tiệc Oxy" của Lê Nguyên Mạnh. |
Trong loạt tác phẩm Tiệc Oxy, nhân vật chính là những người phụ nữ như những cái cây luôn sinh trưởng và phát triển, nhưng đang bị bọc bởi tấm nilon đầy khí thải ngột ngạt. Họ cột chặt chiếc mặt nạ chống độc để che chắn sự độc hại của môi trường bị phá hủy, áp lực của xã hội mới.
Cũng đặt ra vấn đề môi trường, nhưng series tranh Thế giới mới lại đưa ra ý niệm của trẻ thơ về thế giới ngày nay. Đô thị hóa khiến cho thiên nhiên, cây cỏ bị thu hẹp dần diện tích. Những đứa trẻ sinh ra trong thành phố không hề biết tới cánh đồng quê, những con côn trùng, không được thở trong bầu không khí trong lành của tự nhiên...
Nếu như Lê Nguyên Mạnh nêu các vấn đề về môi trường tự nhiên bị hủy hoại, thì Đặng Xuân Hùng lại thể hiện những trạng thái nội tâm của con người trong bộ tranh Phía tối. Khi thực hiện những tác phẩm này, họa sĩ đặt mình vào một góc nhìn, quan sát sự chuyển động bên trong của xã hội đương đại. Với Đặng Xuân Hùng, xã hội ấy đang dần bị phai sắc: "Xã hội ấy phải ngụy trang bằng những vỏ bọc tròn nhẵn để thích nghi với dòng chảy đô thị. Ở đáy của dòng chảy ấy, hiển thị sự đối lập rõ rệt, đó là nỗi khổ hạnh bên trong số phận của con người".
Một tác phẩm trong bộ tranh "Phía tối" của Đặng Xuân Hùng. |
Nội tâm con người bị xô lệch được Đặng Xuân Hùng thể hiện bằng những bức tranh với trạng thái cảm xúc khác nhau. Những vệt cọ khi trỗi dậy, lúc oằn mình, lại có chỗ như một vòng xoáy đổi chiều, ngả nghiêng, tụ hội lột tả sự cô đơn, độc hành của con người. Nét khắc khổ lộ diện trên những khuôn mặt, hé mở nhiều tâm sự.
Triển lãm của Lê Nguyên Mạnh và Đặng Xuân Hùng trưng bày tới hết ngày 22/9.
*Một số tác phẩm trong triển lãm
Tin, ảnh: Y Nguyên