Khai mạc "Hội ngộ" diễn ra hôm 12/2 ở nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội. Năm ngoái, cũng vào thời gian này, triển lãm “Hội ngộ” lần đầu tiên được tổ chức để mừng xuân Canh Dần, nhưng quan trọng hơn là tạo cơ hội cho nhóm bạn học cùng khóa ngày ấy tập trung lại, hồi tưởng những kỷ niệm cũ, chia sẻ những sáng tác mới và cùng nhìn lại xem quãng đường mình đi đã được bao xa.
Các thành viên của lớp khóa 12 Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. |
Nhóm sinh viên thời đó tham gia triển lãm hôm nay bao gồm hơn 50 gương mặt thuộc các khoa Tạo dáng công nghiệp, Điêu khắc hoành tráng, Không gian môi trường Nội ngoại thất, Sơn mài, Gốm sứ truyền thống, Đồ họa ứng dụng, Thủy tinh và Trang sức.
Theo họa sĩ Phạm Minh Tuấn, một thành viên của khóa, đây không chỉ là một dịp họp lớp thông thường. “Khóa học của chúng tôi là về nghệ thuật, nên muốn lấy triển lãm nghệ thuật để làm một cuộc họp lớp ý nghĩa”, họa sĩ nói. “Dù mỗi người đều có một quan điểm, xu hướng sáng tác riêng nhưng gặp nhau ờ tinh thần bè bạn cùng lớp gắn bó. Tình bạn là điểm nhấn chính của triển lãm này”.
Ông Trần Khánh Chương (trái), Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam và ông Keum Gi Hyung, Giám đốc Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, cũng có mặt tại buổi khai mạc. |
Theo họa sĩ, giảng viên Nguyễn Xuân Tiến của Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, lớp họa sĩ khóa 12 ra trường vào năm 1984, gần thời điểm đất nước chuyển mình đổi mới. Lớp có hơn 50 sinh viên, cũng là hơn 50 cách nhìn nhận khác nhau về nghệ thuật, 50 ước mơ, hoài bão riêng biệt.
Trong số các học trò của khóa 12 ngày ấy, có những người hiện hoạt động nghệ thuật khá sôi nổi như Quách Đông Phương, Nguyễn Quốc Dũng, Khúc Văn Thông, Vũ Cương, Tạ Trọng Trí… Một trong những tác phẩm nổi bật tại triển lãm là “Hợp xướng” của họa sĩ Vũ Cương vẽ một dàn đồng ca hội tụ để cùng cất lên một giai điệu nghệ thuật. Một số bức chân dung tự họa và vẽ bạn bè cùng lớp của họa sĩ Tạ Trọng Trí cũng là những tác phẩm đáng chú ý.
Bức "Hợp xướng" của Vũ Cương. |
Các họa sĩ thuộc khóa 12 cho biết, dù năm nay số lượng người tham gia đã giảm đi so với năm ngoái, họ vẫn khao khát duy trì triển lãm, dự định tổ chức mỗi năm một lần, coi như cuộc hội ngộ thường niên để chia sẻ các sáng tác mới. Nói như họa sĩ Khúc Văn Thông, hiện là hiệu phó ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, triển lãm là để “tiếp tục một thời sinh viên sôi nổi”. “Cái cảm giác gọi nhau họp bàn việc tổ chức triển lãm, làm kỷ yếu, nộp ảnh tác phẩm, chân dung tác giả… gợi lại một thời đi học, một thời sinh viên. Lúc đó chúng tôi mới mười tám, đôi mươi còn bây giờ đã bước sang tuổi 40-50”.
|
Hòa Ca