Triển lãm đầy ắp hình ảnh bình dị của làng quê Việt. Đó là mái nhà rêu phong quen thuộc ở phố cổ Hà Nội một sớm mai, góc phố với những nếp nhà đẫm ánh trăng đêm trong trẻo. Đó là hai chiếc thuyền đang "ghé tai" nhau trên Vịnh Hạ Long. Hay cảnh ghe xuồng dập dềnh họp chợ trên sông Cửu Long mùa nước nổi... Các tác phẩm được thể hiện sống động qua chất liệu sơn mài truyền thống, một chất liệu khắc nghiệt trong kỹ thuật và phong cách thể hiện.
So với sơn dầu, sơn mài khá hạn chế về màu sắc, cũng như trong việc truyền độ rung cảm xúc đến cho người xem. Tuy thế, họa sĩ Ngô Thành Nhân, với bí quyết riêng được tích lũy trong gần 30 năm "chung thủy" với sơn mài, đã thổi một luồng cảm xúc đầy hứng khởi vào tranh.
Họa sĩ Ngô Thành Nhân trò chuyện về những tác phẩm sơn mài trong triển lãm cá nhân tổ chức tại TP HCM. |
Những bức tranh lúc mềm mại, uyển chuyển qua đường cong; lúc khỏe khoắn, góc cạnh qua các hình khối, cộng thêm sự tìm tòi về cách thể hiện màu sắc, không gây cảm giác đơn điệu và quen mắt. Vẫn là màu vàng, bạc, đỏ, đen, nâu... nhưng có lúc chuyển biến sang sắc xanh lạ mắt hay sắc trắng đa điệu, được tạo ra từ vỏ các loại trứng gà, vịt, trứng chim cút, vỏ trai...
Ngô Thành Nhân cho biết, bên cạnh việc theo đuổi đề tài phong cảnh làng quê Việt, hình ảnh người phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với anh. Qua vẻ đẹp của họ, họa sĩ tìm thấy dáng dấp của quê hương và cả sự phóng túng, sảng khoái của thiên nhiên.
Họa sĩ Ngô Thành Nhân sinh năm 1956 tại Hà Nội, tốt nghiệp đại học Mỹ thuật công nghiệp năm 1979. Hiện anh làm việc tại Công ty mỹ thuật Trung ương, giảng viên ngành Mỹ thuật công nghiệp, ĐH đại học mở Hà Nội... Anh thường xuyên tham gia triển lãm trong nước, nước ngoài như: Trung Quốc, Singapore, Hong Kong... và có tranh trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. |
Từng là học trò của họa sĩ Kim Đồng (bố vợ họa sĩ Đào Minh Tri), Ngô Thành Nhân tâm sự, ngày trước, khi vào đại học, có nhiều khoa để chọn, nhưng rốt cuộc anh bị hấp dẫn bởi sơn mài. Những lần đầu tiếp xúc với sơn, tay chân người học bị lở lung tung. Các thày ở trường mách cho mẹo ăn quả chuối có quệt chút sơn ta vào sẽ không bị như thế. Anh làm thử và đến tận nay chưa bị lở trở lại. "Thế nhưng cũng có người học cùng khóa làm như thế, vẫn bị sơn "ăn" vào cả mặt mày, đến phải chuyển sang ngành khác", anh kể vui về cái ma lực mà sơn mài truyền vào người gắn bó với nó, cũng như cái duyên của người họa sĩ với chất liệu này.
Từ khi vào nghề đến nay, Ngô Thành Nhân thực hiện được khoảng 1.000 bức sơn mài. Tại xưởng làm nghề chỉ rộng 9m2 tại Hà Nội, Ngô Thành Nhân vẫn miệt mài sáng tác. Khi làm tác phẩm chừng 2-3m, anh phải chia tranh ra từng tấm nhỏ, sau đó mới ghép lại. "Càng cực càng vui khi thấy bức tranh của mình thành hình", anh nói.
Đây là lần đầu tiên họa sĩ người Hà Nội này triển lãm riêng tại TP HCM. Triển lãm diễn ra tại Phòng tranh Lotus, từ ngày 12 đến 21/5.
Dưới đây là vài hình ảnh tác phẩm trong triển lãm:
Buôn làng. |
Phố trăng. |
Chân dung 1. |
Khỏa thân 1. |
Tắm. |
Phố Hà Nội. |
Anh Vân