Trong mỹ thuật, có lẽ điêu khắc tồn tại và phát triển chật vật nhất. Trên thị trường nếu có 10 người mua tranh, cũng khó tìm được một người muốn bỏ tiền ra để sở hữu tác phẩm điêu khắc. Hầu như không có thị trường, ít có công chúng và ít có chính sách quan tâm của nhà nước, các nhà điêu khắc phải làm đủ thứ nghề (kém hấp dẫn với họ) để có thể đi đường dài.
Năm 2010, các nhà điêu khắc từ Hà Nội và TP HCM đưa ra ý tưởng về một triển lãm chung hội tụ tác phẩm trên cả hai miền đất nước. Triển lãm "Sài Gòn - Hà Nội" diễn ra năm 2010 tại TP HCM được ghi nhận, và đúng theo lộ trình, năm 2012, nhóm các nhà điêu khắc đã mang triển lãm tới Hà Nội.
Phòng trưng bày và khu vực vườn hoa Đại học Văn hóa Hà Nội (418 Đê La Thành) đã trở thành không gian của điêu khắc khi hội tụ 31 tác phẩm của những nhà điêu khắc tài năng khắp trong Nam, ngoài Bắc. Ngay trong khuôn viên trường, tác phẩm "Đêm" bằng sắt hàn với kích thước 80 x 140 x 600 cm của Đào Châu Hải được đặt giữa đài phun nước như một phần tự nhiên của quang cảnh nơi đây. Xung quanh đó, các tác phẩm khác như "Cất cánh" của Vĩnh Đô, "Cây" của Nguyễn Ngọc Lâm, "Đời sống đô thị" của Nguyễn Hoài Huyền Vũ... cũng được đặt xen kẽ, hài hòa trên nền cỏ hay trên các bục dọc hành lang.
Trong phòng triển lãm, người xem được thưởng thức những tác phẩm có kích thước nhỏ hơn, song hết sức đa dạng, phong phú về tạo hình, ý tưởng và chất liệu. Tác giả Phạm Thái Bình đã kết hợp chất liệu đá và đồng tạo nên "Đá hạnh phúc" bay bổng. Trong khi đó, thạc sĩ Khổng Đỗ Tuyền lại mang tới những khối sắt hàn tưởng chừng giản dị nhưng đầy ý nghĩa qua "Lý trí". Từ miền Nam, tác giả cao tuổi nhất của triển lãm Bùi Hải Sơn khiến người xem thích thú với hình tượng hạt thóc hiện hữu trong các tác phẩm của ông như "Cù lao", "Hạt"... Nhà điêu khắc Nguyễn Huy Tính lại sáng tạo trên chất liệu kính; những hình khối bằng kính trong suốt, được cắt giũa, làm vỡ theo ý đồ tạo hình kết hợp với khung sắt được ánh sáng chiếu vào mang tới tác phẩm "Phố". Trong khi đó, công chúng trẻ tỏ ra thích thú hơn cả với những thanh sắt vốn thô cứng, sắc lạnh, lại được uốn, hàn thành những hình dáng uốn lượn, mềm mại trong tác phẩm "Họp" và "Mắt" của Trần Việt Hưng.
Tuy không có một vị giám tuyển lựa chọn tác phẩm theo chủ đề nhất định, song chính những nhà điêu khắc xuất sắc đến từ nhiều vùng miền khác nhau đã tạo nên một cuộc hội tụ của nhiều phong cách, văn hóa đặc trưng của mỗi vùng. Cũng chính những đặc sắc riêng của các nghệ sĩ tạo nên sự đa dạng, phong phú cho triển lãm. Theo nhà phê bình Phan Cẩm Thượng, "triển lãm đủ hé mở cho người xem một phần rõ nét chân dung nghệ thuật điêu khắc đương đại Việt Nam đang diễn ra như nào". Họa sĩ Thành Chương cũng lộ cảm xúc vui và thích thú khi xem triển lãm: "Đã có nhiều triển lãm điêu khắc được làm theo phong trào, trưng bày ở những nơi lem nhem. Nhưng khi đến triển lãm này, tôi thấy phòng trưng bày quá sang trọng, tác phẩm chất lượng cao, các tác giả nhiệt huyết... Tất cả cho ra một triển lãm chất lượng cao và chuyên nghiệp".
Cuộc hội ngộ của các "anh tài điêu khắc" Nam Bắc này kéo dài tới hết ngày 25/11.
Lâm Thu