Thanh Huyền -
The Three Mistakes of My Life - cuốn tiểu thuyết thứ ba của anh - vừa phát hành tại hệ thống siêu thị trên khắp cả nước.
Vị trí quản lý của Chetan Bhagat tại ngân hàng Deutsche dường như là một điểm khác lạ so với lý lịch thông thường của một nhà văn, đặc biệt là với một người có ảnh hưởng quan trọng đối với Thế hệ tiếp theo tại Ấn như anh.
Hai cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Bhagat được độc giả dưới 30 tuổi đón nhận nồng nhiệt đến độ, anh nhanh chóng trở thành biểu tượng của lớp trẻ - một danh hiệu mà đến nay, Bhagat vẫn đang học cách thích nghi.
"Tất cả các phương tiện truyền thông đều viết về tôi, thế thì tôi không trở nên quan trọng sao được?", nhà văn than thở.
Tuy nhiên, Bhagat đánh giá cao vai trò của Thế hệ tiếp theo đối với tương lai của Ấn Độ. "Tôi vẫn thường nói, thế hệ trước đây, những người sinh ra trong khoảng 1960 - 1980 là thế hệ đáng chán nhất. Họ chỉ quan tâm đến những tư tưởng vớ vẩn, tham gia vào những cuộc chiến tranh vô nghĩa. Nhưng bây giờ, lớp trẻ thực sự muốn tìm cách làm giàu, khai thác tối đa tiềm lực của chính mình. Nếu tất cả mọi người đều như vậy, Ấn Độ sẽ nhanh chóng giàu có và phát triển", anh nói.
Nhà văn Chetan Bhagat. |
Tiểu thuyết của Chetan Bhagat là những tác phẩm ngắn, rẻ và giàu tính giải trí. Chúng không có dấu hiệu nào khả dĩ đặt nền móng cho một sự nghiệp văn chương nghệ thuật đích thực. Con đường để các tác phẩm này đến với Bollywood - kinh đô điện ảnh Ấn Độ - gần hơn là đến với Booker - giải thưởng văn học uy tín.
Nhưng điều đó chẳng hề làm Bhagat phiền muộn.
"Tôi nghĩ, tôi đã mở ra thị trường mới cho những tác phẩm viết bằng tiếng Anh. Chúng ta đã phí phạm 30 - 40 năm tìm cách gây ấn tượng với các giám khảo người Anh để kiếm lấy một giải thưởng. Bây giờ, hãy xây dựng một nền văn học bằng tiếng Anh, viết về người Ấn, cho người Ấn đọc. Chúng sẽ được tiêu thụ với số lượng lớn", anh nói.
70% lượng độc giả mới mà Bhagat khai phá không phải là người thành thị mà là bạn đọc đến từ những vùng nông thôn, thị trấn nhỏ. Đây là kết quả của hai chiến lược.
Thứ nhất, Chetan Bhagat tạo ra một kênh phân phối mới đến người đọc.
"Phát hành sách hiện nay còn có rất nhiều bất cập. Sách là một loại hàng hóa xa xỉ và thường được giới thiệu trong những bữa tiệc cocktail sang trọng. Nhưng cách làm đó không phù hợp với Ấn Độ. Ấn Độ có 500 thị trấn nhỏ - nơi chứa đựng một lượng lớn độc giả tiềm năng. Với cuốn sách mới của tôi, tôi giới thiệu nó trong hệ thống siêu thị", nhà văn nói.
Vấn đề thứ hai là giá cả.
Độc giả ở nông thôn và các thị trấn nhỏ không có nhiều tiền, vì vậy, sách của anh thường được bán với giá rất thấp. Theo Bhagat, đó cũng là cách để mở rộng thị trường.
"Hãng McDonalds cũng đã áp dụng chiến thuật này khi khai thác thị trường Ấn Độ. Họ vào đây, tìm cách thay đổi thực đơn, thay đổi giá cả và ngay lập tức tìm được chỗ đứng" anh phân tích.
Bản thân Chetan Bhagat không cảm thấy có sự xung đột nào giữa công việc của một nhân viên nhà băng vào ban ngày và hoạt động sáng tạo văn chương vào ban đêm. Anh không hề có ý định từ bỏ vị trí của một công chức, dù sự nghiệp văn học của mình đang lên như diều gặp gió.
"Tôi thích làm việc dưới quyền một ông sếp nào đó biết thét ra lửa trong văn phòng; thích đối mặt với những giới hạn cuối cùng trong công việc thường ngày. Tôi không thích sống trong tháp ngà", Bhagat khẳng định.
Chetan Bhagat sinh năm 1974, tốt nghiệp Học viện Công nghệ IIT Ấn Độ. Năm 2003, anh xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay Five Point Someone - What not to do at IIT kể về 3 sinh viên trẻ ở Học viện IIT. Cuốn sách đứng thứ ba trong bảng xếp hạng best-seller của India Today.
Tiểu thuyết thứ hai One Night @ the Call Centre ra đời năm 2005 và trở thành một trong những cuốn sách ăn khách nhất của năm, chỉ tính theo lượng đơn đặt mua trước của độc giả. |