Liên hoan quốc tế về phim Nhân học (Tên tiếng Anh: International Anthropological film Festival in Ho Chi Minh city) lần đầu tiên diễn ra tại TP HCM từ ngày 10-14/11.
Số lượng phim từ khắp thế giới gửi về tham dự festival khá lớn, 70 bộ phim đến từ nhiều nước như: Mỹ, Đức, Anh, Australia, Nhật, Trung Quốc, Italy, Ireland, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Serbia, Rumania, Estonia, Nepal, Indonesia, Việt Nam. Trong đó có 22 nhà làm phim nước ngoài đã đăng ký tự chi trả phương tiện di chuyển để được đến TP HCM tham dự sự kiện này. Có 15 nhà làm phim Việt Nam gửi 18 phim tham dự chương trình.
Ban tổ chức đã tuyển chọn được 55 tác phẩm để trình chiếu trong 5 ngày liên hoan. Những phim này đều cho thấy sự phong phú về đề tài và phong cách.
Lễ khai mạc liên hoan diễn ra vào 19h ngày 10/11 tại Nhà hát TP HCM. 55 phim sẽ được trình chiếu tại 3 địa điểm, mỗi điểm 2 suất (sáng và chiều), gồm: Hội trường lớn Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM, Đại học Văn hóa TP HCM và Trung tâm Nghệ thuật và Lưu trữ Điện ảnh tại thành phố. Ngoài ra, tại Phòng hội thảo Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.còn có buổi trình chiếu 3 bộ phim kinh điển và thuyết trình về quan điểm và phương pháp làm phim nhân học.
Lễ bế mạc sự kiện này diễn ra vào 15h30 ngày 14/11/2012 tại Đại học Văn hóa TP HCM.
Sự kiện này được Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng nhiều đơn vị thực hiện.
Từ những ngày đầu hình thành, thể loại phim Nhân học là một chuyên ngành của Nhân học (Anthropology), hoặc Dân tộc học (Ethnology) như cách gọi của một số nước. Đây được xem là một ngành khoa học quan trọng trong các ngành khoa học xã hội và nhân văn hiện đại.
Thời kỳ đầu, loại phim này đơn giản chỉ là sự mô tả sống động những bối cảnh văn hóa, những hành vi, những phong tục kỳ lạ của những tộc người hay nhóm người mà văn hóa của họ được coi là "man dã", xa lạ với văn hóa phương Tây. Một loạt phim của thời kỳ này như: Nanook của phương Bắc (đạo diễn Flaherty), series phim về Người Cung ở Tây Phi của J. Marshall, hay bộ phim Chim chết của R. Gardner... Các tác phẩm này đã trở thành những bộ phim tài liệu kinh điển.
Giống như sự phát triển của ngành Nhân học, theo dòng thời gian, phim dạng này thay đổi về đề tài, nội dung và phương pháp tiếp cận và biểu đạt. Ngày nay, nhiều nhà làm phim nhân học đã hướng nghiên cứu của mình vào những xã hội hiện đại mà họ đang sống. Vì vậy, các đề tài trong xã hội hiện đại như di cư, nhập cư, đồng tính, sự nghèo đói, biến đổi văn hóa....trở nên phổ biến ở hệ thống phim nhân học ngày nay.
Dù có sự biến đổi, phát triển ra sao, phim Nhân học vẫn giữ đặc điểm căn bản của nó: đó là thể loại phim tài liệu (không hư cấu, Non - fiction film) về những nền văn hóa khác nhau trên hành tinh này.
Là phim tài liệu nhưng yếu tố nghệ thuật vẫn được đề cao trong phim nhân học. Bởi nếu thiếu đi yếu tố nghệ thuật, phim chỉ còn lại mớ tài liệu khô cứng. Hầu hết 55 tác phẩm được trình chiếu ở liên hoan đều cho thấy những cảnh quay chân thực, sống động, những kỹ thuật quay - dựng phim đều tập trung tạo kết cấu tính kịch cao cho nội dung.
Thất Sơn