Diễn viên Hải Yến trong phim Người Mỹ trầm lặng. |
Hiếm có diễn viên nào tự tin như Quang Hải khi tham gia phim Miền Nam xa xưa (Pháp). Anh được đề nghị chỉ có 80 USD/ngày, nhưng đã dám "đòi" 600 USD/ngày (năm 1994) và cuối cùng "thắng" với giá 450 USD/ngày, được xem là mức cao nhất lúc bấy giờ dành cho một diễn viên Việt Nam. Trong sự tự tin "đòi" của Quang Hải, ngoài chuyện tiền còn có cả lòng tự trọng, đòi lại sự công bằng cho diễn viên Việt Nam. Thế nhưng, "sành" như Hải cũng vẫn bị ép như thường. Trong một phim khác hợp tác với Pháp, anh chỉ nhận được số tiền bằng đúng 1/3 thù lao ký với nhà sản xuất.
Người Mỹ trầm lặng được bấm máy khá ồn ào tại VN với số lượng diễn viên nội địa tham gia khá lớn, trong đó có một vai chính dành cho Đỗ Hải Yến. Nhiều người đặt ra câu hỏi, không thuần tuý chỉ là sự tò mò: Cát-xê của Hải Yến là bao nhiêu: 80.000 USD, 120.000 USD, 200.000 USD? Vị hôn phu của Yến, đạo diễn Quang Hải, tiết lộ, đó là con số hàng trăm nghìn USD, mức cát-xê khá cao. Tuy nhiên, thiếu chút nữa thì hai vợ chồng anh đã xách vali về nước, với 5.000 USD tiền bồi thường cho hai tháng học tập và thử vai tại Australia. Chẳng là nhà sản xuất đã đưa ra mức cát-xê quá thấp, gần như là một sự ban ơn cho cô. Nếu không có Quang Hải đi cùng, Hải Yến có lẽ đã đặt bút ký vì choáng ngợp trước một êkíp làm phim đồ sộ. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã tham gia 6 bộ phim truyện hợp tác với nước ngoài, từng va vấp, bị ép giá không ít, Quang Hải cũng chẳng vừa, yêu cầu mức cát-xê cao gấp nhiều lần đề nghị của nhà sản xuất. Cuối cùng, nhờ sự can thiệp của đạo diễn Phillip Noyce, vai Phượng vẫn thuộc về Hải Yến với mức cát-xê phù hợp.
Diễn viên Ngọc Hiệp cho hay, chị từng nhận mức báo giá rất "bèo" từ một vài đại diện Việt Nam cho những vai diễn khá nặng và cực, nên nhìn chung không thích phải thông qua người đại diện Việt Nam để ký hợp đồng. Va chạm vài lần, diễn viên Mạnh Cường (hiện là Trưởng phòng nghệ thuật Sở VH-TT Hà Nội) tuyên bố: "Tôi không thích làm phim nước ngoài có người Việt nhúng tay vào (chuyện thương thảo cát-xê diễn viên). Đáng lẽ họ phải tham gia vào việc hỗ trợ diễn viên, làm cho người nước ngoài tôn trọng diễn viên Việt Nam thì họ, ngược lại, họ còn ăn bớt".
Hiện nay, Quang Hải và Hải Yến có lẽ là hai diễn viên trong nước đầu tiên có người đại diện (trong đó có đại diện về thương thảo cát-xê) tại Việt Nam và tại Mỹ. "Có người đại diện như thế quá thích rồi", diễn viên Chu Hùng nói. "Nhưng để xem đã, vì lâu lâu mới có lời mời đóng phim mà phải thuê đại diện cả năm thì cũng... ốm".
(Theo Thể Thao - Văn Hoá)