Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (phải). |
- Anh định làm lại "Tay đào đất" theo xu hướng nào?
- Tôi đã dựng phim bắt nguồn từ một mẩu tin đọc trên báo hồi năm 2000. Mẩu tin nói về một người đàn ông ở Bình Thuận suốt 15 năm mải miết gỡ mìn để lấy đất. Ông đem cả mạng sống của mình ra giành giật từng thước đất. Cuối cùng, ông có được 2 ha đất trồng trọt. Ở người đàn ông này, tình yêu, sự sống và cái chết đan cài mật thiết. Tôi sẽ làm Tay đào đất theo hướng khác, còn cụ thể thế nào thì cũng chưa xác định rõ ràng.
- Với các bộ phim "12A và 4H", "Lên thành phố", "Bỏ vợ", "Kẻ cắp bất đắc dĩ"... mà anh vừa là đạo diễn vừa là biên kịch, anh đã cố gắng đem lại cho khán giả điều gì?
- Những điều chân thực của cuộc sống. Nhưng cũng vì thế mà tôi bị công luận nện tơi tả. Hồi chiếu 12A và 4H, học sinh trung học thích mê đi, nhưng một tờ báo đã ngay lập tức đăng tải loạt bài chỉ trích tôi gay gắt và nói là tôi bôi nhọ ngành giáo dục vì trong phim có chi tiết thày giáo yêu cô học sinh của mình. Cách thưởng thức nghệ thuật tròn trịa như vậy làm tôi phát chán.
- Đã thử sức với hàng loạt phim truyền hình, phim ngắn, bao giờ anh mới bắt tay làm phim nhựa?
- Chỉ có phim nhựa mới đúng nghĩa là điện ảnh nên đạo diễn nào cũng mơ ước thực hiện. Nhưng trong hoàn cảnh hiện nay thì tôi không muốn làm phim nhựa. Thà làm phim truyền hình, cứ bị coi là hàng chợ đi thì vẫn có người biết tôi làm ăn hay dở ra sao. Còn bỏ ra 1-2 năm làm phim nhựa, lao tâm khổ tứ, để rồi đem chiếu vài bữa lại cất vào kho.
(Theo Nông Thôn Ngày Nay)