- Đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi âm nhạc ngay từ khi còn rất nhỏ, vậy anh bắt đầu đến với âm nhạc từ bao giờ?
- Cũng là một sự tình cờ thôi. Khi tôi 7 tuổi thì phong trào học đàn organ điện tử Yamaha trong miền Nam rất phát triển. Một người anh họ trong đó ra chơi và thường đánh cho tôi nghe một bản nhạc. Nghe được vài lần thì những nét nhạc đó ngấm sâu vào đầu, và bỗng một hôm tôi đánh lại được y chang bản nhạc đó. Mọi người trong gia đình rất ngạc nhiên, bố mẹ nghĩ rằng tôi có tố chất, và cũng để hạn chế thời gian nghịch ngợm nên quyết định đưa tôi đến lớp học đàn. Sau khi tôi đoạt hai giải nhất trong cuộc thi đàn organ dành cho thiếu nhi thì bố mẹ bắt đầu cho tôi vào học ở Nhạc viện Hà Nội.
- Ai đã hướng anh theo chuyên ngành jazz?
- Là thầy của tôi, thầy Lưu Quang Minh, hiện là Phó giám đốc Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Khi tôi mới vào Học viện thì chưa có chuyên ngành jazz, vì nhạc jazz vào Việt Nam khá chậm so với các nước phát triển trên thế giới. Năm 2002, sau khi có ban nhạc Thụy Sĩ sang biểu diễn và hỗ trợ, Học viện mới mở khóa đào tạo chuyên ngành nhạc jazz chính quy đầu tiên ở Việt Nam, hệ Cao đẳng và Đại học. Ngay khi đó, thầy Minh đã hướng tôi vào vì cho rằng tôi có tố chất để theo loại nhạc này.
Khả năng trình diễn jazz của Nguyễn Tuấn Nam được những người trong giới chuyên môn cả trong và ngoài nước đánh giá cao. |
- Nếu không có thầy dẫn anh đến với jazz thì bây giờ anh đang theo chuyên ngành gì?
- Tôi sẽ học khoa sáng tác. Tôi đã sáng tác được một vài bản nhạc jazz. Nhưng thích nhất là 2 bài: Feel like home và A day in Paris.
- Tên bản nhạc gợi nhiều đến những chuyến đi?
- Jazz là cuộc sống của tôi. Bất cứ khi nào có tâm trạng hay cảm xúc đặc biệt, trong đầu tôi luôn hiện lên ngay những ý nhạc. Cả hai bài này đều được sáng tác trong quãng thời gian tôi đi du học. Feel like home là những nét nhạc bật ra khi tôi đang rất nhớ nhà và mong được trở về. Còn A day in Paris lấy cảm hứng từ lần sang Paris thăm bạn gái (bây giờ đã là vợ tôi), tái hiện khung cảnh hào hoa tráng lệ và vô cùng lãng mạn của nước Pháp.
- Anh mới lập gia đình vào năm ngoái, vậy cảm hứng âm nhạc có gì thay đổi từ khi lấy vợ?
- Người ta hay nói: lập gia đình sớm thì ảnh hưởng đến sự nghiệp, nhưng tôi nghĩ ảnh hưởng hay không là do mình. Đối với tôi, việc này cũng có ảnh hưởng, nó làm cho tôi già dặn hơn trong suy nghĩ và sáng tác. Vợ tôi không theo nghệ thuật. Thời gian đầu cô ấy cũng không hiểu nhiều về jazz, nhưng có lẽ cũng vì ảnh hưởng của tôi mà bây giờ cô ấy cảm nhận nhạc khá tốt.
Nguyễn Tuấn Nam (trái) tham dự Triển lãm Âm nhạc Thế giới 2009 tại Frankfurt, Đức. |
- Đối với công chúng Việt Nam, jazz là dòng nhạc mới, khó nghe và kén chọn công chúng. Anh nghĩ sao về điều này?
- Ở nước ngoài, jazz phổ biến như các dòng nhạc thông thường, không kén chọn công chúng, không phân biệt địa vị hay học thức. Tôi cũng biết rằng do nhạc jazz ở Việt Nam chưa phát triển nên những bỡ ngỡ và lạ lẫm là đương nhiên.
Theo tôi, để tiếp cận với thể loại này dễ dàng hơn thì mọi người nên tìm những bản nhạc nhẹ nhàng, dễ nghe và quen thuộc trước, ví dụ như Somewhere over the rainbow chẳng hạn. Khi quen tai và dần dần cảm nhận được, mọi người sẽ hiểu và thích jazz.
- Là một người thầy, đồng thời là một nghệ sĩ, anh có hướng phát triển nào để đưa jazz tới gần hơn với công chúng Việt Nam?
- Đó là ước mơ lớn trong sự nghiệp của tôi. Tôi muốn khán giả Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để hiểu nhạc jazz. Và cũng muốn rằng nhạc jazz Việt Nam sẽ có bản sắc riêng, để khi nó vang lên thì thế giới sẽ biết đó là nhạc Việt, giống như điều mà châu Âu và châu Mỹ đã làm được. Có lẽ sẽ là một việc khó, nhưng khó không có nghĩa là không thể.
- Anh sẽ bắt đầu hiện thực hóa ước mơ này như thế nào?
- Có thể là một chút âm hưởng dân gian Việt Nam sẽ được đưa vào một cách nhẹ nhàng, hài hòa trong các tác phẩm jazz. Sắp tới, tôi sẽ tổ chức 3 buổi diễn tại Hà Nội (22/8), Hải Phòng (23/8) và TP HCM (25/8). Ngoài mục đích dành tặng gia đình, thầy cô, bạn bè và báo cáo kết quả học tập của mình ở Thụy Điển, liveshow này còn là món quà mà tôi muốn gửi đến khán giả Việt Nam, những người yêu jazz, muốn tìm hiểu nhưng thậm chí chưa biết gì về jazz, để dần dần khơi dậy cảm tình của họ với dòng nhạc này.
- Liveshow lần này có gì mới mẻ so với liveshow tháng 9 năm ngoái của anh tại Hà Nội?
- Chương trình của tôi tại Hà Nội năm ngoái là một buổi diễn kết hợp cả jazz, cả tango, âm nhạc dân gian và nhiều thể loại khác. Còn lần này sẽ là chương trình jazz chính thống mà tôi biểu diễn cùng ban nhạc Trio Per Oscar Nilsson và GS. Hakan Rydin - người thầy trực tiếp giảng dạy tôi tại Thụy Điển. Về phía Việt Nam có khách mời là NSƯT Quyền Văn Minh và nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc. Hiện tại mọi người đang trong thời gian tập dượt cho chương trình này.
Con đường âm nhạc của Nguyễn Tuấn Nam (sinh năm 1985): - Năm 1994: Giải nhất bảng A (dành cho lứa tuổi 7-9) tại cuộc thi “Đàn phím điện tử Yamaha toàn quốc”. - Năm 1995: Giải nhất bảng B (lứa tuổi 8-13) tại cuộc thi “Đàn phím điện tử Yamaha toàn quốc”. - Năm 2007, nhận học bổng toàn phần tại Nhạc viện Quốc tế Sydney. Trong năm này, anh là một trong 2 sinh viên cùng 5 thầy cô của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được cử sang Học viện âm nhạc Malmo (Thụy Điển) đi thực tế theo chương trình hỗ trợ đào tạo âm nhạc giữa Thụy Điển và Việt Nam. Sau 3 tháng, anh được đặc cách tuyển thẳng vào Học viện Malmo, nhận được học bổng toàn phần trong 3 năm học. - Tháng 3/2009, anh nhận lời mời của Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam về nước biểu diễn và trao đổi với sinh viên chuyên ngành jazz tại Học viện. |
Hương Thủy