"Tôi là người sống cho sự nghiệp nhiều nên luôn cảm thấy có lỗi với người thân vì không có thời gian chăm sóc họ". Ảnh: Nhân vật cung cấp. |
- Chị đánh giá thế nào về mặt bằng của các thí sinh tham gia vòng chung khảo Tiếng hát mùa thu năm nay?
- Tôi nhận thấy các thí sinh rất say sưa nhiệt huyết và mang hết khả năng của mình để dự thi. Các em cũng đã tạo được dấu ấn cho mình, khá đồng đều về khả năng, biết chọn nhiều tác phẩm mới để thế hiện. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lẫn lộn trong xử lý tác phẩm, chưa hoàn thiện trong phong cách của từng dòng. Có trường hợp một bài các em hát bằng cả ba phong cách. Thẩm mỹ âm nhạc của các em không được rõ ràng, chưa hiểu chủ đề âm nhạc của các tác phẩm, dẫn đến sự lạc lõng trong cách thể hiện.
Nhìn chung các thí sinh năm nay tốt đều, nhưng thực sự có khả năng thì chỉ có một vài người. Nhất là dòng chính thống không được mạnh lắm. Ưu thế nghiêng về dòng nhạc trẻ.
- Còn về phong cách thể hiện của các thí sinh, chị nhận xét ra sao?
- Cũng có một số em tìm tới cái mới song hầu hết là vẫn bắt chước nhiều quá. Tôi vẫn nhìn thấy đâu đó trong các em những Thanh Lam, Anh Thơ, Trọng Tấn… Mang một mẫu mực ra để bắt chước rõ ràng không tạo được cái riêng cho mình mà còn là một nhược điểm. Không phải cứ hát giống những ca sĩ nổi tiếng là hay. Trong một cuộc thi, chúng tôi đi tìm sự sáng tạo chứ không phải tìm một bản sao.
Với dòng nhạc chính thống phải nghiêm túc, có bài bản, sáng tạo trong khuôn khổ. Phá cách là phải tới được cái nghiêm túc trong tác phẩm, thể hiện phải ra bài đó, đa số thí sinh vẫn hát theo kiểu trả bài. Một số em có giọng tốt nhưng cách thể hiện xử lý, còn non.
Với dòng dân gian thì cần sự tinh tế. Thí sinh phải có giọng truyền cảm, nắm được đặc trưng dân gian là sự bóng bẩy, giản dị tới tận cùng, là khát vọng của dân tộc được thể hiện tinh tế. Phá cách của dân gian không phải sự gào thét. Nhưng cái tinh tế này trong phần trình diễn của các thí sinh năm nay hơi bị vắng.
Thí sinh nhạc nhẹ lại phải bộc lộ được sự cởi thoát khát vọng. Phá cách mà không khéo, sẽ không gây thiện cảm.
"Trong cuộc thi này cả hai mẹ con tôi đều bị áp lực". Ảnh: Nhân vật cung cấp. |
- Tiếng hát mùa thu là cuộc thi truyền thống của Đài truyền hình Hà Nội, đã diễn ra tới 7 kỳ, nhưng sức hút với khán giả vẫn chưa đủ mạnh. Đứng ở góc độ giám khảo, theo chị, đâu là nguyên nhân?
- Thực chất đây là một cuộc thi khá uy tín, và chất lượng không hề thua kém so các cuộc thi âm nhạc khác. Nhưng lý do ở đây là việc tuyên truyền muộn, sự quảng bá không tốt. Các cuộc thi khác như Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn hay Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình TP HCM, người ta thông báo trước cả nửa năm không chỉ trên báo chí mà họ còn biết tận dụng ưu thế nhà đài để lôi cuốn sự quan tâm của khán giả.
Ví dụ đơn giản là các thí sinh ở các cuộc thi khác, sau khi đoạt giải được các đài lăng xê xứng đáng. Đài Hà Nội chưa tận dụng được ưu thế của mình. Lần đầu tiên mang tên gọi mới Tiếng hát mùa thu, cũng là lần đầu tiên có nhà tài trợ độc quyền Pico Plaza, Đài Truyền hình Hà Nội đang cố gắng xã hội hóa cuộc thi và có kế hoạch lăng xê những giọng hát hay mà mình đã tìm ra.
- Là một nghệ sĩ thành công, chị có gửi gắm gì tới các thí sinh, những người đang ngấp nghé bước vào sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp?
Từ hơn 400 thí sinh tham gia, Ban giám khảo cuộc thi Tiếng hát mùa thu đã lựa chọn ra 24 người vào vòng chung khảo. Sau bốn đêm chung khảo, 10 thí sinh xuất sắc sẽ tham gia vào đêm chung kết xếp hạng tại Cung Văn hóa Hữu nghị vào 20h ngày 9/11. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Kênh 1 Truyền hình Hà Nội. Khán giả có thể xem đêm chung kết cuộc thi Tiếng hát mùa thu bằng cách lấy vé tại Pico Plaza (76 Nguyễn Trãi và 35 Hai Bà Trưng). |
- Bất kể cuộc thi nào cũng có thắng có thua, có người học tài thi phận. Đôi khi có thí sinh vì chọn bài quá sức nên thiệt, nên phải biết lượng sức mình. Đừng nghĩ mình đang thi thố, mang hết sức mình… gào, mà hãy nghĩ: phải hát thật hay, bằng cả trái tim. Hãy là mình, đừng tạo ảo vọng ngôi sao trẻ, hát một vài bài đã thành sao. Có những ngôi sao thực sự cất cánh lên cao để mọi người ngước mắt ngắm nhìn, nhưng cũng có những ngôi sao chỉ dùng để rước rằm tháng 8 mà thôi. Phải xác định rằng: ca là hát, sĩ là người, ai cũng có thể là ca sĩ. Việt Nam bây giờ quá nhiều ca sĩ. Nhưng nghệ sĩ là người theo nghề, ca thành danh phận thì lại khác. Đó là cả cuộc đời đam mê. Các bạn trả hãy cứ khát khao, mong ước mình tỏa sáng nhưng cần phải biết mình là ai và tỏa sáng theo cách nào. Đừng là những con vẹt và đừng chạy theo trào lưu một cách mù quáng
- Con trai chị - Thất Sơn - cũng tham dự cuộc thi Tiếng hát mùa thu. Chị đánh giá thế nào về giọng ca này?
- Để một người mẹ đánh giá về con trai mình sẽ không được công tâm. Tôi thấy Thất Sơn là một giọng ca truyền cảm và rất nam tính. Xét thực tế hiện nay, nhiều nam ca sĩ ít chất nam tính trong giọng hát và phong cách, thì tự tin mà nói con trai tôi rất đàn ông và được đào tạo bài bản. Có điều là Sơn không may mắn trong các cuộc thi. Sao Mai 2007, Sơn cũng có tham gia nhưng không vào được đến vòng cuối cùng. Tuy nhiên, tôi cho rằng, không chắc người đoạt giải nhất cuộc thi lớn đã hơn người đoạt giải nhất cuộc thi không lớn, bởi lẽ nhất là nhất của cuộc thi đó thôi. Anh Thơ, Trọng Tấn, Phương Anh, Kasim Hoàng Vũ, Lê Anh Dũng… cũng trưởng thành từ đây. Tài năng không phân biệt cuộc thi lớn hay nhỏ. Có rất nhiều người giải nhất các cuộc thi toàn quốc nhưng chìm nghỉm vì không có tài thực sự, chỉ là lúc đấy anh hát được và may mắn, nhưng sau đó không thể phát triển.
Thất Sơn có may mắn hơn các thí sinh khác của cuộc thi ở chỗ đã hai lần được tôi cử đi tham gia Festival Hàn Quốc và được Đại học Nghệ thuật Hàn Quốc nhận vào học, nhưng Sơn muốn tiếp tục việc học tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội. Tôi luôn kỳ vọng con trai sẽ kế tục được sự nghiệp của mình.
Thất Sơn - con trai NSND Thanh Hoa. Ảnh: Nhân vật cung cấp. |
- Chị nghĩ sao về dư luận cho rằng ở vị trí Ban giám khảo, chị sẽ ưu ái con trai mình?
- Tôi biết trong cuộc thi này, tôi làm giám khảo thì con trai tôi sẽ bị áp lực rất lớn. Khi tôi nhận lời vào Ban giám khảo Tiếng hát mùa thu, tôi không biết Sơn thi. Sau đó, tôi gặp Ban tổ chức xin rút lui để tránh những hiểu lầm, nhưng Ban tổ chức nói: “Chúng tôi rất tin ở sự công tâm của chị. Không có lẽ gì chỉ vì mẹ làm ban giám khảo mà con không được thi, cũng không có lẽ gì con thi mà mẹ không được chấm. Chúng tôi tin với danh hiệu NSND, chị sẽ biết làm thế nào để khán giả tâm phục, khẩu phục”.
Nếu nói về tình, không người mẹ nào không yêu con, không kỳ vọng con mình đi thi đoạt giải. Nếu nói tôi không yêu con trai tôi hơn các thí sinh khác là dối lòng. Thất Sơn nói với tôi: “Thay vì con diễn một cách thoải mái để thử sức mình thì con phải rất cố gắng để chứng tỏ con là con trai của mẹ”
Phan Huyền Thư, con gái tôi, cũng nói: “Mong cho cả hai người đều tự tin trong cuộc đụng độ đầu tiên. Cuộc thi sẽ là áp lực cho cả giám khảo và thí sinh vì giám khảo nổi tiếng và thí sinh bị để ý vì là con giám khảo. Không chỉ các nhà báo mà còn các thí sinh khác và khán giả nhìn vào điều đó”.
Để Thất Sơn được giải, một mình sự ưu ái của tôi không làm được điều đó. Nếu tôi cho Thất Sơn 10 điểm mà tất cả các thành viên khác của Ban giám khảo thấy không đáng cho điểm 8, thì điểm 10 của tôi cũng không còn giá trị.
- Một người mẹ nghệ sĩ nuôi các con theo đuổi con đường nghệ thuật, chị gặp những khó khăn gì?
- Thực ra tôi cũng như hàng triệu bà mẹ khác mà thôi. Đã là mẹ thì ai cũng yêu con mình đứt ruột. Đôi khi tôi thầm nhủ: danh hiệu, tiếng tăm của mình đủ rồi, kể cả bây giờ không được hát nữa để con trai mình có danh tiếng, có sự nghiệp tôi cũng vui lòng. Tôi tự hào vì những đứa con hiểu được tình cảm của mình. Khi hát trên sân khấu, bất chợt một lúc nào đó, tôi thấy mình như chưa có gì, quên rất nhiều thứ xung quanh, kể cả sự vướng bận gia đình. Tôi là người sống cho sự nghiệp nhiều. Với con, với chồng, với những người yêu thương, bao giờ tôi cũng có lỗi vì không có thời gian chăm sóc họ. Tôi là một người mẹ yêu con thì có, nhưng một người mẹ đầy đủ trách nhiệm thì chưa.
Ngọc Trần thực hiện