Ca sĩ Trần Thu Hà. |
- Hình như Trần Thu Hà đóng góp rất lớn trong thành công của các ca khúc mới do anh sáng tác?.
- Thoạt đầu, tôi định dàn dựng một chương trình có nhiều ca sĩ tham gia, trong đó có Trần Thu Hà. Nhưng vào cuộc, tôi mới phát hiện ra Hà hát ăn ngay vào nhạc. Rồi tôi để cô ấy hát thử tất cả tác phẩm của chương trình. Tôi rất bất ngờ về cô ca sĩ trẻ có một cảm nhận về âm nhạc sâu, tinh tế và đa phong cách. Tôi quyết định dừng kế hoạch cũ, chỉ để Trần Thu Hà hát. Chúng tôi đã cùng thu thanh xong một album và tôi rất thích thú!
- Anh thường viết trong trạng thái nào?
- Tôi có những cơn viết. Khi những cơn viết đến mà không viết thì mình giống như người khát, đói. Còn khi chưa lên cơn, có ngồi nghĩ ra cũng không thể viết. Có những thời điểm, tôi viết liền một lúc ba, bốn bài.
- Anh có sốt ruột không khi tác phẩm của mình chậm ra mắt với công chúng?
- Tôi rất tin vào công chúng, nhưng tôi cũng biết rằng, chỉ có một không khí cởi mở như ngày nay thì âm nhạc của tôi mới có cơ hội. Những năm trước, sự giao lưu âm nhạc của Việt Nam và quốc tế là quá hạn hẹp. Còn giờ, mở hết cỡ, có thể nói là quá xô bồ. Nhưng tôi tin cái dở sẽ tự mất đi, cái hay sẽ còn lại. Công chúng bây giờ có thái độ rất rõ ràng.
- Anh có duyên nợ với âm nhạc từ khi nào vậy?
- Tôi mê mẩn âm nhạc từ bé. Cha tôi mê ca trù và chơi được rất nhiều thứ đàn dân tộc. Tôi yêu âm nhạc một cách vô thức và đi như mê trong cuộc đời, không thể dứt bỏ được. Âm nhạc luôn ngự trị tôi và tôi muốn chơi hết mình với âm nhạc.
- Trong cuộc chơi đó, có vẻ như anh không may mắn lắm?
- Thực ra, tôi không để ý lắm đến điều đó. Năm 1977, tôi thi vào Khoa Sáng tác ở Nhạc viện Hà Nội. Ra trường, tôi về Nhà hát Tuổi Trẻ với cương vị chỉ đạo nghệ thuật, nhưng chỉ hơn một năm sau, tôi tự bỏ đi...
- Vì...?
- Chẳng vì điều gì cả. Tôi từng phát hiện và bồi dưỡng được những ca sĩ sau này là gạo cội của Nhà hát như Thu Phương, Lan Hương... Các cô ngày ấy còn nhỏ xíu. Nhưng được một thời gian, tôi cảm thấy công việc dàn dựng chương trình, dạy hát là quá nặng đối với một kẻ ham mê sáng tác. Thế là tôi bỏ vào TP HCM để xem xét toàn bộ các vấn đề hoạt động sáng tạo của một nền âm nhạc. Đó là một quyết định dấn thân hết sức quan trọng của tôi.
(Theo Nhân Dân)