- Tại sao vừa làm phim thất thu ở rạp (Hồn Trương Ba, da hàng thịt) đã có ngay một hãng khác giao phim cho anh?
- Cái tầm của nhà sản xuất là họ biết được thắng thua ở đâu thì mới mời. Nói hơi chủ quan nhưng Hồn Trương Ba, da hàng thịt thắng hay thua chẳng qua do mình có thật thà hay không. Thị trường bây giờ ảo nhiều lắm, mình nói thật là thua chứ nói thắng người ta cũng cho là thắng. Hồn Trương Ba, da hàng thịt được đầu tư hơn 3 tỷ đồng, nhưng tính cả tiền PR phim phải thu gần 7 tỷ thì mới huề vốn. Theo tôi được biết, đến lúc này, phim đã sắp hòa vốn.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Ảnh: Tuổi Trẻ |
- Phim võ hiệp đòi hỏi nhiều kỹ xảo, khán giả đang nghi ngờ kỹ thuật điện ảnh Việt Nam cũng như đạo diễn mình chưa nhiều kinh nghiệm làm dạng phim này. Anh sẽ nói sao?
- Thứ nhất, tôi có 5 năm ngủ ở phòng dựng, và tôi biết người nào có khả năng làm kỹ xảo ở VN, biết tại sao VN chưa làm kỹ xảo xuất sắc. Chúng ta có nhiều người giỏi nhưng tách ra ở các studio khác nhau. Tôi may mắn có điều kiện làm việc chung với họ và biết thế mạnh của từng người. Tôi định quy họ lại thành một nhóm để làm ra sản phẩm tốt nhất.
Thứ hai, nói về phim hành động thì phim Mỹ quá hay, nhưng mình không thể đi theo hướng hành động của Mỹ mà đi theo hướng của châu Á, đó là hành động thẩm mỹ. Ví dụ, trong phim Thập diện mai phục, Trương Nghệ Mưu làm một cảnh mà không bao giờ Mỹ làm được, đó là màn múa trống. Đạo diễn Trương quá thông minh vì biết khai thác nét riêng trong văn hóa Trung Quốc. Tất nhiên, làm võ hiệp theo hướng đó, tôi cũng "chết", nên chắc chắn tôi chọn hướng đi khác.
- Nhiều phim hành động VN làm khán giả liên tưởng đến cảnh... trẻ con đánh nhau. Anh lấy đâu tự tin làm phim này?
- Chẳng có nhà sản xuất nào bỏ tiền ra cho mình thử. Mình phải nắm chắc phần mình làm được. Khi tôi làm Hồn Trương Ba, da hàng thịt chẳng ai tin ở VN có kiểu phim nhảm như vậy. Nhưng tôi tin và tưởng tượng ra được điều mình sắp làm. Theo cách nói nôm na, Hồn Trương Ba, da hàng thịt là một phim theo "phong cách nhảm", thì gần như tôi đã đẩy được tới cùng. Ở Võ lâm truyền kỳ, tôi cũng gắng đẩy tới cùng yếu tố hài hành động.
- Phim "Võ lâm truyền kỳ" làm theo dạng cổ trang trong game hay dạng đương đại câu chuyện về những người chơi game?
- Thường phim về game sẽ làm theo câu chuyện của game, nhưng làm 100% Võ lâm truyền kỳ kinh phí phải lên đến mấy triệu USD, không thể kham nổi. Nhưng nếu làm về người chơi game thì khán giả sẽ có cảm giác mình lấy tên Võ lâm truyền kỳ để bán phim. Tôi chọn hướng đi 50-50. Nghĩa là, một nhân vật trong game ra ngoài đời có khả năng đặc biệt và từ đó khai thác những tình huống trong cuộc sống hiện đại theo chiều hướng hài hước.
- Anh đã chọn ai vào vai "super man" đó?
- Tôi muốn mời Lam Trường và Minh Trí, nhưng tất cả vẫn còn thỏa thuận. Lam Trường đang kẹt về thời gian, còn Minh Trí có vài vấn đề cần thỏa thuận với nhà sản xuất. Tôi hy vọng sẽ làm phim tốt nhất trong khả năng của mình.
(Theo Thể Thao Ngày Nay)