Ca sĩ Hồng Nhung. |
- Anh có cảm giác thế nào khi mọi người đang nói về ca khúc "Dệt tầm gai" gặp rắc rối?
- Rất khó chịu. Bức thư của Hồng Nhung bị chênh sự thật. Còn các nhạc sĩ nhận định thì tôi thấy Nguyễn Cường và Nguyễn Lưu thật chủ quan và thiếu thận trọng khi phát ngôn như vậy. Họ không ở trong cuộc, không hiểu gì, Nguyễn Lưu chỉ giỏi xem đá bóng chứ có nghe nhạc của tôi bao giờ mà dám nói thế.
- Vậy bài "Dệt tầm gai" đến tay Hồng Nhung như thế nào?
- Tháng 6/1999, tôi có ý định làm một album nhạc phổ thơ Vi Thùy Linh. Tôi vào Sài Gòn nhờ nhạc sĩ Bảo Chấn phối khí và anh giới thiệu Hồng Nhung hát. Tôi gặp cô ấy và giao cho nhiều bài trong đó có Dệt tầm gai. Nhưng Bảo Chấn "lặn" mất tăm không thực hiện phối khí dù tôi đã ứng tiền trước. Sau 29 ngày "săn lùng" không ra, tôi quyết định dừng album và ra Hà Nội tập cho Linh Dung và Lan Hương hát. Trong lúc tập, Hồng Nhung có ngỏ ý xin làm một số bài nhưng tôi từ chối ngay. Khi ra Hà Nội, tôi nhờ Đỗ Bảo phối khí cho tác phẩm của mình, song giọng của hai ca sĩ không hợp với phối khí của Bảo. Bởi vậy, anh đã giới thiệu Trần Thu Hà hát và tôi ưng luôn. Tôi quyết định ngay lập tức sẽ để Trần Thu Hà một mình thực hiện 2 album.
- Trong thư của Hồng Nhung có nói chính anh đã đưa cô ấy đến phòng thu của Quốc Trung. Anh nghĩ sao về điều này?
Nhạc sĩ Ngọc Đại. |
- Đầu năm 2001, khi tôi bắt đầu thu bài hát cùng Thu Hà, một hôm tới phòng thu của Viện Âm nhạc, tình cờ gặp Hồng Nhung, cô ấy đề nghị được hát Dệt tầm gai và Đêm tựa cửa. Tôi bảo rằng đã đưa cho Hà hát rồi. Cô ấy lại bảo: "Cháu đã nhờ nhạc sĩ Quốc Trung phối khí rồi, mai chú đến nghe thử". Tôi quá ngỡ ngàng vì nếu không tình cờ gặp thì chắc Hồng Nhung cũng chẳng tìm đến mình để xin phép dựng bài nhưng rồi cũng đến nghe. Sau đó, tôi có bảo Nhung là không đồng ý cô sử dụng bài này.
Một lần khác cũng do tình cờ gặp Hồng Nhung, tôi mới biết cô ấy định ra album trong tháng 7 và muốn đưa bài hát của mình vào. Tôi ngạc nhiên quá vì việc cô ấy xin phép tôi chỉ là "tiền trảm, hậu tấu". Gần đây nhất, trong chương trình làm cùng Phú Quang, cô ấy cũng hát Dệt tầm gai mà không hề mời mình tới nghe hiệu quả tác phẩm. Hồng Nhung có nể tôi đâu, tôi thấy cô ấy thiếu tế nhị trong việc này. Tôi đã nói rất nhiều lần, ngoài Trần Thu Hà, tôi không cho ca sĩ khác hát.
- Nếu Hồng Nhung vẫn cứ đưa "Dệt tầm gai" vào album của cô ấy thì anh sẽ làm thế nào?
- Tôi đã nói là không đồng ý và tôi tin là cô ấy đủ tư cách để không cố kiết như thế. Còn nếu Nhung vẫn làm thì tôi sẽ đề nghị Cục Bản quyền can thiệp.
- Vì sao anh cứ nhất định phải để Trần Thu Hà hát?
- Lý do duy nhất là Hà hát hay và thuyết phục. Tôi giữ cho mình cô ấy hát như giữ chữ tín. Tôi thấy mình gặp may khi tìm được một chất giọng như thế và muốn cộng tác lâu dài với Hà. Tôi không cần giọng hát tên tuổi mà cần giá trị thực sự.
- Việc Trần Thu Hà đưa 20 triệu đồng tác quyền các bài hát của anh có tác động tới quyết định để cô ấy độc quyền hát bài của anh không?
- Không hề! Tôi đã nói với Hà về quyền sử dụng bài hát của mình trước khi có chuyện này. Kể cả Hà không đưa tiền, quyết định của tôi cũng không thay đổi. Nên nhìn nhận việc Hà đưa tiền cho tôi theo văn hóa ứng xử, đó không phải là sự trả giá. Tôi muốn chấm dứt tất cả những chuyện rắc rối này, xin mọi người hãy để cho tôi yên. Tôi cần làm việc.
Trần Thu Hà cũng đã có ý kiến về việc này:
- Quan điểm của Hà về chuyện này?
- Em thấy chú Đại cứ để chị Hồng Nhung hát vì càng nhiều người hát càng phong phú. Còn ai đó nghĩ rằng em sẽ đi kiện chị ấy thì em đã mua đứt bản quyền đâu mà kiện với tụng.
- Có ý kiến cho rằng Trần Thu Hà chưa phải là đối thủ của "Bống"?
- Làm sao có thể so sánh như thế được, Hồng Nhung là thế hệ đi trước, em là thế hệ sau. Hơn nữa, trong nghệ thuật, mỗi người có một phong cách riêng. Trong chuyện ì xèo này, em cứ như một con cún bông, có biết gì đâu, người ta gọi điện đến hỏi mới ngã ngửa người ra.
(Theo Gia Đình & Xã Hội, Tiền Phong)