- Trong bộ phim "Ma làng", chị đã đi "xin" vai như thế nào?
- Tôi biết vai Ló chửa hoang này là vì một hôm gặp quay phim Phạm Quang Minh (quay phim Ma làng). Anh Minh bảo trong kịch bản mà anh sắp cộng tác làm việc cùng đạo diễn Nguyễn Hữu Phần có một nhân vật nữ rất hay và có vẻ hợp với tôi.
Sau khi nghe anh Minh kể qua về nhân vật tôi bèn gọi điện ngay cho chú Phần để xin đóng vai Ló. Nhưng có một chi tiết rất vui là sau này tôi mới biết khi anh Minh kể về vai Ló anh ấy mới chỉ đọc truyện Ma làng chưa hề đọc kịch bản phim (cười). Đây có thể là tôi có duyên với vai này!
- Đạo diễn đã có phản ứng thế nào trước "lời xin" đó của chị?
- Chú Phần nói: "Ô! Tốt quá !"
Diễn viên Kim Oanh. Ảnh: Thái Bá Minh. |
- Đây là lần thứ mấy chị đi xin vai diễn?
- Tôi cũng không nhớ rõ. Tôi là người chủ động. Tôi không phải là một diễn viên thích ngồi chờ may mắn tức là ngồi chờ những lời mời từ các đạo diễn. Là một diễn viên chuyên nghiệp, tôi biết mình hợp với những kiểu nhân vật nào và nhân vật nào là nhân vật hay. Bây giờ, lực lượng diễn viên rất đông đảo.Đạo diễn có khi người ta quên mình vì vậy mình phải chủ động để họ nhớ.
- Làm thế nào chị biết có vai diễn để đi "xin"?
- Mỗi khi gặp một ai đó làm đạo diễn mà tôi quen biết, tôi thường hỏi xem họ có sắp làm gì hay không. Nếu họ nói "có" là tôi hỏi ngay xem có vai nào hợp với tôi không. Sau đó mượn kịch bản về đọc. Thấy hay, thấy ấn tượng thì chủ động gọi điện cho đạo diễn để đặt vấn đề "xin diễn".
- Cảm giác của chị khi đóng những vai diễn được mời khác với những vai diễn "đi xin" như thế nào?
- Hoàn toàn không khác nhau. Khi diễn, tôi chỉ luôn tâm niệm làm sao để diễn tốt, thể hiện hết nội tâm, tính cách nhân vật, để cô ấy (nhân vật của tôi tất nhiên là nhân vật nữ) đi vào lòng khán giả, để người ta nhớ mãi.
- Nghe nói sau bộ phim "Ma làng" này chị sẽ nghỉ trong hai năm. Thực hư ra sao?
- Thực ra, việc đóng vai Ló rất là đột xuất trong kế hoạch của tôi. Trước đó, tôi đã nhận một số lời mời diễn rồi. Con người thường gắn với hai chữ lợi ích. Nếu tôi "tham" một chút, tôi nghĩ mọi người cũng sẽ thông cảm.
- Bản lĩnh của diễn viên chắc không chỉ có sự chủ động tìm kiếm vai diễn cho mình. Ngoài ra còn gì nữa?
- Tất nhiên, đó chỉ là cái ban đầu thôi. Thông thường cái ban đầu rất quan trọng, có nó thì mới có những cái sau được chứ. Có vai diễn mình yêu thích thì mới có động lực sáng tạo trong lúc diễn.
- Trong bộ phim "Ma làng", diễn viên phải đóng trong những bối cảnh rất "sợ" như nghĩa địa hay ở những bến nước có lời nguyền. Cảm giác của chị khi diễn trong bối cảnh đó như thế nào?
- Tôi có thể lội bùn, có thể chăn bò, bắt cua, bắt ốc rất tốt dù chưa bao giờ tôi phải làm việc ấy. Vì sao tôi có thể làm được ư? Rất đơn giản, tôi đang là một diễn viên, tôi phải làm cho khán giả thấy những chi tiết thật nhất để họ "phê" nhất.
Kim Oanh trong phim "Ma làng". Ảnh: VTV.vn. |
- Cát-xê cho vai diễn đi xin khác thế nào với cát-xê vai diễn được mời?
- Tiêu chí của tôi về cát-xê thế này: Lao động là phải được hưởng lương xứng đáng, nhưng nếu có vai diễn hay thì có bị thiệt thòi một chút về kinh tế thhì cũng không sao. Tại sao lại như vậy? Vai không hay thì tôi phải đầu tư hoá trang, trang phục rất lớn nghĩa là dùng hình thức như khuôn mặt, tiếng nói, kiểu tóc để chinh phục khán giả. Diễn viên thì chỉ có một khuôn mặt, còn hoá trang sẽ cho diễn viên nhiều khuôn mặt. Với những vai không hay rất cần điều đó.
Còn những vai diễn hay, tôi cũng phải đầu tư cho hoá trang, trang phục nhưng tôi sẵn sàng bỏ tiền túi của mình ra. Như với vai Ló trong phim Ma làng, tiền cát-xê không cao nhưng tôi vẫn đóng và đầu tư từ quần áo cho đến kiểu tóc để có một nhân vật vừa quen trong bối cảnh thời bao cấp ở miền núi phía Bắc lại vừa có vẻ lạ để hấp dẫn khán giả.
(Theo VTV.vn)