Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 14/6/2016, 11:13 (GMT+7)

Trang phục phim 'Tấm Cám' gây tranh cãi

Ngô Thanh Vân chi 2 tỷ đồng chăm chút váy áo nhân vật trong phim fantasy của cô, tuy vậy, các mẫu thiết kế bị cho là cách tân chưa phù hợp.

Sau khi tạo hình các nhân vật trong phim "Tấm Cám: chuyện chưa kể" được giới thiệu đến công chúng, trang phục của phim nhận rất nhiều khen, chê trái chiều. Không ít người cho rằng váy áo của Tấm, Cám, dì ghẻ, Thái tử... được cách tân, sáng tạo không đúng với lịch sử thời trang trong các triều đại Việt Nam xưa. Đạo diễn Ngô Thanh Vân và êkíp cố vấn trang phục của phim lần đầu lên tiếng về vấn đề này.

Theo nữ đạo diễn, phim thuộc thể loại giả tưởng thần thoại - cổ tích lấy cảm hứng từ truyện Tấm Cám - vốn không thuộc bất kỳ triều đại lịch sử nào. Vì thế, thiết kế trang phục nhân vật được thực hiện theo tiêu chí bám sát trang phục truyền thống Việt Nam cùng với những cách tân riêng của êkíp. Nhà thiết kế Thủy Nguyễn - thành viên trong nhóm thực hiện trang phục - chia sẻ: “Làm phim cổ xưa, trang phục không nhất thiết chỉ là áo yếm, mấn, tứ thân mà còn nhiều loại trang phục khác". Trong ảnh: Ninh Dương Lan Ngọc trong tạo hình Cám với bộ áo tứ thân cách điệu.

Mẫu vẽ một kiểu váy của nhân vật Tấm.
Phục trang trong phim được sử dụng nhiều kỹ thuật may thêu cổ truyền của Việt Nam như thêu ruy băng, thêu chỉ, được làm mới lại bằng chất liệu, màu sắc và hình họa tiết, bắt kịp xu thế thời trang thế giới. Stylist Hoàng Anh khẳng định: "Dù đó là ý kiến trái chiều hay đồng thuận, chúng tôi vẫn chấp nhận và mong muốn được phát triển và khám phá, sáng tạo trong thế giới nghệ thuật".

Đội ngũ đã mất hơn ba tháng để nghiên cứu trang phục của các triều đại xưa qua tài liệu lịch sử cộng thêm cố vấn của các chuyên gia. Mỗi nhân vật trong phim đều có thiết kế trang phục mang dấu ấn riêng qua màu sắc, kiểu cách, chất liệu phù hợp với tính cách và câu chuyện. Ví dụ, trong ảnh là tạo hình váy áo có sắc đỏ đen của nhân vật dì ghẻ  trang phục đen.

Trang phục của Tấm (Hạ Vi) được thể hiện qua sắc màu nhạt, dịu dàng.

Một phác thảo váy của nhân vật Tấm có sắc hồng. Êkíp cố vấn trang phục gồm những nhà thiết kế, stylist chuyên nghiệp trong làng thời trang Việt hiện nay như: Thủy Nguyễn, nhà thiết kế Tùng Vũ, stylist Hoàng Anh, stylist Lê Minh Ngọc, chuyên gia trang điểm Nam Trung.

Ngô Thanh Vân chỉ đạo Hạ Vi diễn xuất trong một phân đoạn. "Phim của Vân mong muốn sẽ đưa ra những cái mới mà mình cập nhật từ thế hệ trẻ để mọi người thấy phim có sự hòa nhập với trào lưu của thế giới", nữ đạo diễn nói.

Êkíp đã phải nghiên cứu vẽ hơn 100 phác thảo thiết kế và chọn vải phù hợp cho tất cả các nhân vật trong phim từ vai chính đến quân lính, quần chúng.

Bộ phim có mức kinh phí thực hiện lên đến 20 tỷ, trong đó, phần thiết kế phục trang chiếm khoảng hai tỷ đồng. Phim quy tụ dàn diễn viên: NSND Ngọc Giàu, NSUT Hữu Châu, NSND Thành Lộc, diễn viên Ngô Thanh Vân, Ninh Dương Lan Ngọc, Hạ Vi, nhóm 365, Ngọc Trai, Hiếu Hiền... Phim dự kiến phát hành vào ngày 19/8.

Không chỉ là đạo diễn và nhả sản xuất, Ngô Thanh Vân (phải) còn đảm nhiệm phần lớn công việc về thiết kế trang phục, đạo cụ cho phim.

Nhà thiết kế chia sẻ ý tưởng trang phục phim 'Tấm Cám'
 
 

Thất Sơn