Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 18/9/2018, 21:00 (GMT+7)

Constance Wu - từ cô bồi bàn tới nữ chính 'Crazy Rich Asians'

Diễn viên gốc Đài Loan từng bế tắc muốn từ bỏ nghiệp diễn, sau đó nỗ lực để có vị trí ngôi sao như hiện tại.

Constance Wu sinh năm 1982 tại Virginia trong gia đình người Mỹ gốc Đài Loan có bốn người con. Cha mẹ cô nhập cư tới Mỹ và gặp nhau tại đó. Ông bà của diễn viên 36 tuổi rất nghèo, làm nông dân và không biết đọc, biết viết. Bố cô là giáo sư tại đại học Virginia, còn mẹ lập trình máy tính.

Diễn viên tốt nghiệp Đại học bang New York và có bằng cử nhân về diễn xuất vào năm 2005. Constance Wu chịu ảnh hưởng nhiều từ đạo diễn từng đoạt giải Oscar, Lý An. Cô cũng theo chương trình sau đại học ở Đại học Columbia.

Vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp của Constance Wu là trong phim Stephanie Daley (năm 2006). Cô cũng đóng phim truyền hình như Law & Order: Special Victims Unit, Torchwood... Diễn viên khi đó phát triển sự nghiệp ở New York.

Năm 2010, Constance Wu quyết định chuyển tới Los Angeles để thúc đẩy nghề diễn nhưng dần rơi vào bế tắc. Cô kể trên Vulture năm 2016: "Tôi thực sự khánh kiệt. Tôi nợ 10.000 USD tiền thẻ tín dụng, xe hơi, các khoản chi tiêu cá nhân, nợ khi còn là sinh viên. Tôi tự trả tiền học cho mình. Tôi không có bạn trai. Tôi thực sự đơn độc và cô đơn. Tôi là kẻ lơ mơ ở thành phố mới và không có bạn bè gì ở Los Angeles".

Trên trang cá nhân, Constance Wu nói cô vừa đóng kịch ở nhà hát, vừa làm bồi bàn suốt nhiều năm khi chuyển tới Los Angeles. Cô từng nghĩ mình sẽ phải làm bồi bàn suốt đời khi không tìm được lối ra cho sự nghiệp, cơ hội cho diễn viên gốc Á là quá ít ỏi. "Lúc đó, tôi làm bồi bàn, vú em, trợ lý riêng... lúng túng không tìm được đường ra. Tôi phải trải qua những buổi thử vai đau lòng và có lúc tự hỏi bản thân, có sao không nếu đến 45 tuổi tôi vẫn làm bồi bàn", Constance Wu nhớ lại trong cuộc phỏng vấn với The Cut năm 2016.

Constance Wu sau đó quyết định cố gắng đối mặt khó khăn thêm vài năm nữa. Cô yêu diễn xuất và điều đó khiến cô vượt qua nỗi bất an về con đường sự nghiệp không chắc chắn. "Việc không có cuộc sống an toàn cũng chẳng sao vì bạn được làm những gì mình thích, không cần những thứ chỉ để lấp đầy chỗ trống", người đẹp gốc Đài Loan chia sẻ.

Constance Wu cho rằng việc dần mất cơ hội với nghề diễn cho cô có thời gian cải thiện diễn xuất, tìm kiếm những thứ độc đáo cho các buổi thử vai và không quan tâm tới việc mình có được giao vai diễn hay không. "Đó là khi tôi bắt đầu làm việc. Tôi buộc phải tập trung vào công việc, không phải vào việc tuyển dụng", cô chia sẻ với Vulture.

Năm 2014, Constance Wu nhận được vai chính trong loạt phim hài của ABC, Fresh Off the Boat, đóng cùng Randall Park. Kênh E! đánh giá cô là ngôi sao đột phá của màn ảnh nhỏ năm 2014 và 2015. Vai diễn cũng đem cho cô đề cử tại Critic's Choice Television Award và TCA Award vào năm 2015.

Constance Wu trong 'Fresh Off the Boat'
 
 

Thành công của Fresh Of the Boat đưa Constance Wu đến với cơ hội được đóng chính trong tác phẩm Crazy Rich Asians của Jon M. Chu. Nhân vật của cô là một người Mỹ gốc Á, cùng bạn trai về Singapore và phát hiện ra thân phận giàu có của người yêu cùng cuộc sống xa hoa của giới thượng lưu tại đây.

Trailer Crazy Rich Asians Con nhà siêu giàu châu Á
 
 
Trailer "Crazy Rich Asians".

Tác phẩm của đạo diễn Jon M. Chu, do Constance Wu đóng chính, ba tuần liên tiếp đứng đầu phòng vé Mỹ và được xem là hiện tượng văn hóa. Phim được đầu tư 30 triệu USD nhưng đã thu được 150 triệu USD sau một tháng ra mắt.

Sau thành công của bộ phim, Constance Wu bước lên vị trí ngôi sao ở Hollywood. Cô mong muốn các nhà làm phim trao cho những diễn viên châu Á nhiều cơ hội hơn để thể hiện tài năng. "Mọi người thường nói muốn tuyển diễn viên châu Á nhưng không thể tìm ra ai. Thực tế không phải vậy. Có rất nhiều diễn viên đang chờ cơ hội được tỏa sáng", Constance Wu nói trong cuộc phỏng vấn với The Hollywood Reporter. Cô hy vọng công việc và thành công của bản thân sẽ truyền cảm hứng cho những người khác cố gắng.

Thùy Liên