Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 2/7/2015, 06:09 (GMT+7)

Khoảnh khắc đời thường của cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Cùng vợ chơi đùa với cún cưng, thích chụp ảnh cây cỏ, đọc sách, đàn guitar, viết nhạc... là khoảnh khắc dung dị của nhạc sĩ "Thuyền và biển".

Trong bộ sách ảnh "Tâm và tài: Họ là ai?" của Nguyễn Á, anh dành hai trang khắc họa chân dung của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Khi biết tin ông qua đời vào sáng 29/6, Nguyễn Á chia sẻ các bức ảnh này với khán giả như một lời tri ân người nhạc sĩ tài hoa. Nhiếp ảnh gia nhớ như in ấn tượng của mình về sự lạc quan, hài hước của cố nhạc sĩ. Trong ảnh: Phan Huỳnh Điểu vui vẻ đón khách tại tư gia. Ngôi nhà nhỏ của ông được bài trí với màu sắc trong sáng, nhẹ nhàng như tính cách con người ông.

Nguyễn Á có nhiều lần gặp gỡ nhạc sĩ "Những ánh sao đêm" để ghi nhận các khoảnh khắc đời thường của ông. Lần nào, nhiếp ảnh này cũng được vợ chồng nhạc sĩ đón tiếp nồng hậu, vui vẻ. Trước ống kính, Phan Huỳnh Điểu diễn xuất tự nhiên, thể hiện niềm vui dung dị hàng ngày của ông. Ở tuổi hơn 80, Phan Huỳnh Điểu và vợ sống gần gũi với thiên nhiên. Ông bà chăm sóc mảnh vườn nhỏ trên sân thượng nhà với nhiều cây xanh, hoa kiểng.

Phan Huỳnh Điểu bên tủ sách của gia đình ông. Cố nhạc sĩ là một trong mười hai sáng lập viên của Nhà xuất bản Kim Đồng. Một trong tám tác phẩm đầu tiên của nhà xuất bản này là cuốn sách của Phan Huỳnh Điểu có tên "Cá giấy biết bơi", một ấn phẩm về trò chơi khoa học.

Nhạc sĩ của "Cuộc đời vẫn đẹp sao" chưa bao giờ ngơi nghỉ với công việc sáng tác nhạc. Sinh thời, ông từng đùa mình thuộc dạng "điếc không sợ súng" vì dám sáng tác nhạc từ lúc chưa được học hành bài bản mà chủ yếu dựa vào cảm xúc góp nhặt từ đời sống, từ văn học, thi ca.

Càng ở tuổi cao niên, âm nhạc với ông càng là liều thuốc màu nhiệm về tinh thần để giữ cho Phan Huỳnh Điểu luôn trẻ trung, vui tươi và lạc quan.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chia sẻ anh thích những khoảnh khắc nhạc sĩ và vợ làm mẫu trước ống kính. Cả hai lúc nào cũng gắn bó, thể hiện tình cảm trìu mến, thắm thiết. Trong nhà của Phan Huỳnh Điểu có nhiều vật kỷ niệm là mô hình thuyền buồm xinh xắn, gợi nhớ bài hát nổi tiếng "Thuyền và biển" phổ thơ Xuân Quỳnh của ông.

Bà Phạm Thị Vân - vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - luôn dành cho chồng sự yêu thương, quan tâm chăm sóc chu đáo nhất. Ông bà gắn bó với nhau hơn 60 năm qua.

Nguyễn Á cho biết đây là một trong những bức ảnh yêu thích của anh khi chụp khoảnh khắc của vợ chồng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Tuổi tác và thời gian dường như không chạm được vào tình yêu họ dành cho nhau.

Một buổi sáng tháng 5/2011, vợ chồng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu nắm tay nhau cùng đi bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân Dân tại quận 10, nơi gia đình ông cư ngụ. Hình ảnh giản dị, hòa đồng của vợ chồng nhạc sĩ nổi tiếng chiếm tình cảm của mọi người.

Ngoài ảnh đời thường, Nguyễn Á lưu giữ nhiều ảnh hoạt động nghệ thuật của Phan Huỳnh Điểu khi ông đã ở độ tuổi gần 90. Trong ảnh: những năm cuối đời, nhạc sĩ gắn bó với vai trò giám khảo cuộc thi hát dành cho người trung niên, cao tuổi - "Tiếng hát mãi xanh". Ông luôn truyền cho thí sinh sự vui vẻ, hài hước. Trong ảnh: Phan Huỳnh Điểu cùng hát với thí sinh trong liveshow "Cuộc đời vẫn đẹp sao" của ông năm 2014.

Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Dậu (mẹ của nhạc sĩ Ngọc Châu và ca sĩ Khánh Linh) bên nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trong đêm nhạc "Cuộc đời vẫn đẹp sao". Bà Vũ Dậu là người thể hiện thành công nhiều nhạc phẩm của Phan Huỳnh Điểu.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu (giữa) nhận bằng khen trong một dịp Ủy ban Nhân Dân TP HCM tri ân những nhạc sĩ lão thành.

Sáng 29/6, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua đời tại TP HCM, hưởng thọ 91 tuổi.

Thoại Hà
Ảnh: Nguyễn Á