Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 1/12/2015, 09:31 (GMT+7)

Đạo diễn Trần Anh Hùng về Việt Nam 'Gặp gỡ mùa thu' lần 3

Tác giả phim "Mùi đu đủ xanh" và "Xích lô" trở về Việt Nam giảng dạy cũng như làm giám khảo ở sự kiện điện ảnh quốc tế tổ chức ở Đà Nẵng.

Sáng 30/11, đạo diễn Trần Anh Hùng có mặt ở Đà Nẵng để tham gia sự kiện điện ảnh Gặp gỡ mùa thu 2015.

Vừa về đến Việt Nam, nhà làm phim đứng lớp giảng dạy về nghệ thuật điện ảnh cho các tài năng trẻ đến từ Việt Nam, Singapore và Đài Loan. Từ 30/11 đến 7/12, anh làm giảng viên trong khóa đào tạo chuyên sâu thuộc khuôn khổ chương trình ở Đà Nẵng.

Sau đó, Trần Anh Hùng làm thành viên ban giám khảo ở hoạt động kế tiếp - "Chợ dự án" - diễn ra ngày 8/12. Hoạt động này quy tụ các ngôi sao và giới chuyên môn phim ảnh từ Việt Nam, các nhà tuyển phim của những liên hoan quốc tế (Cannes, Venice, Berlin, Busan và Hong Kong), đại diện các quỹ điện ảnh quốc tế. Đây là cơ hội cho các nhà làm phim Việt Nam giới thiệu dự án để được hỗ trợ về tài chính cũng như có cơ hội đi các liên hoan phim xa hơn. 

Gặp gỡ mùa thu là chương trình thường niên ở Đà Nẵng, kéo dài 10 ngày, tích hợp nhiều hoạt động chuyên môn. Ngoài việc tổ chức các khóa đào tạo cho tài năng trẻ và mở "Chợ dự án", chương trình còn có diễn đàn điện ảnh để các nhà làm phim trong nước trao đổi về những vấn đề đương đại. 

Ở năm thứ ba, Gặp gỡ mùa thu lần đầu tiên chào đón các học viên quốc tế (Singapore và Đài Loan) tham dự trong những khóa học điện ảnh.

Đây cũng là năm thứ hai chương trình mời các chuyên gia Hàn Quốc hỗ trợ đào tạo. Nhà sản xuất Won Dong-yeon của phim Sắc đẹp ngàn cân, Đại thủy chiếnHoàng đế giả mạo giảng dạy về sản xuất phim.

Đạo diễn Kim Tae-yong (chồng nữ diễn viên Thang Duy) cũng là giảng viên ở lớp sản xuất phim. Trước các học viên người Việt, tác giả phim Thu muộn nói: "Bản thân tôi kiếp trước là người Việt Nam". Ông thấy tính cách của mình rất giống người Việt - hiền hòa, dịu dàng và thanh lịch.

Sự kiện điện ảnh mở thường niên này do ba nhà làm phim độc lập Việt Nam sáng lập gồm nhà sản xuất Trần Bích Ngọc (giữa), nhà biên kịch kiêm đạo diễn Mỹ Dung (thứ hai từ phải sang) và đạo diễn Phan Đăng Di (bìa phải). Phan Đăng Di bày tỏ mong muốn rằng Gặp gỡ mùa thu trong tương lai không chỉ là sự kiện mở về điện ảnh mà có thể thành một liên hoan phim ở Đà Nẵng.

Vũ Văn Việt
Ảnh: Mzung, Bích Ngọc