Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 14/3/2018, 09:51 (GMT+7)

Audrey Hepburn - nàng thơ vĩnh cửu của Givenchy

Vẻ đẹp của Hepburn truyền cảm hứng mạnh mẽ, giúp Givenchy tạo nên vô số thiết kế để đời.

Huyền thoại thiết kế thời trang Hubert de Givenchy qua đời vào ngày 10/3 tại Pháp. Trong sự nghiệp cũng như đời sống riêng của ông, Audrey Hepburn vừa là nàng thơ vừa là bạn thân suốt 40 năm. Sự kết hợp của họ đã tạo nên nhiều khoảnh khắc thời trang được đánh giá mang tính biểu tượng.

Tình bạn của hai huyền thoại chớm nở vào một ngày xuân năm 1953. Khi đó, Audrey Hepburn lựa chọn người thiết kế trang phục cho bà trong bộ phim "Sabrina". Theo Vouge, nhà thiết kế nổi tiếng Cristóbal Balenciaga là sự lựa chọn hàng đầu lúc bấy giờ, nhưng Hepburn lại quyết định hẹn gặp Givenchy. Lúc ấy, nhà thiết kế người Pháp cũng đang thực hiện một bộ sưu tập và mong đợi Hepburn xuất hiện trước cửa nhà mình. Givenchy từng chia sẻ với tạp chí Vogue rằng ngay trong lần đầu gặp gỡ, ông bị đôi mắt nai và thân hình mảnh mai của Hepburn mê hoặc. Hepburn cũng dành một sự ngưỡng mộ và say mê các thiết kế của Givenchy. Tuy nhiên, người được Hepburn lựa chọn là nhà thiết kế quyền lực Edith Head. Năm 1954, Edith thắng giải Oscar "Thiết kế trang phục xuất sắc" cho "Sabrina", trong đó có chiếc đầm đen cổ chữ H buộc nơ ở vai. Nhiều năm sau, trong một cuộc phỏng vấn, Hepburn khẳng định trang phục trong phim được lấy cảm hứng từ các mẫu vẽ của Givenchy mà Hepburn mang về trong ngày đầu tiên bà gặp ông ở Paris. Áy náy với Givenchy, Audrey Hepburn quyết định phim nào bà đóng, trang phục sẽ do Givenchy làm. Kể từ đó, Hepburn trở thành nàng thơ của Givenchy. Giữa họ tồn tại một mối quan hệ sâu sắc cho đến tận khi Hepburn qua đời vào năm 1993 vì ung thư. "Hubert giống như một cái cây, cao, thẳng và đẹp vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông. Anh ấy tạo ra vẻ đẹp và rồi cứ thế tái tạo chúng. Gốc rễ của tình bạn chúng tôi luôn sâu sắc và mạnh mẽ. Và nếu anh ấy là cây, cái cây ấy sẽ có nhiều nhánh rộng để chở che cho những người mà anh ấy yêu mến", Audrey Hepburn nói.

Givenchy là người xây dựng phong cách cho Audrey Hepburn, góp phần giúp bà trở thành biểu tượng thời trang mọi thời đại. Ngược lại, Hepburn là nguồn cảm hứng bất tận của nhà thiết kế người Pháp, giúp ông sáng tạo nên những bộ váy ghi dấu ấn sâu đậm. Một trong những khoảnh khắc thời trang kinh điển mà cả hai tạo ra là hình ảnh Audrey Hepburn diện bộ váy lụa đỏ quây ngực trong "Funny Face" (1957).

Cũng trong phim này, người đẹp còn gây ấn tượng với đầm hoa thắt nơ của nhà thiết kế người Pháp.

Audrey Hepburn với trench coat kèm khăn choàng đầu trong "Charade" (1963).

Trong phim này, Hepburn còn gây ấn tượng với áo khoác dạ màu vàng tươi.

Áo khoác trắng, kính gọng bản lớn và chiếc mũ quả dưa mà Givenchy thiết kế cho Hepburn trong "How to Steal a Million" đã truyền cảm hứng cho giới yêu thời trang lúc bấy giờ.

Không chỉ hợp tác ăn ý trên phim, Givenchy còn thiết kế cho Hepburn trang phục mặc hàng ngày. Năm 1969, minh tinh diện váy cưới mini màu hồng của bạn thân trong ngày cưới người chồng thứ hai Andrea Dotti.

Vẻ ngọt ngào của nữ diễn viên trong bộ đầm hồng thắt eo (trái). Đầm suit xanh và bộ trang phục tím chết được người đẹp kết hợp ăn ý cùng mũ.

Thiết kế của Hubert de Givenchy được bạn thân mặc trong buổi chụp hình cho tạp chí Vogue năm 1963.

Váy đen kèm găng tay dài trong "Breakfast at Tiffany's" (1961) trở thành hình ảnh kinh điển của làng mốt lẫn điện ảnh.

Váy của Audrey Hepburn
 
 

 

Váy ren của Givenchy được Hepburn mặc tới Oscar 1959.

Hepburn toát lên vẻ lộng lẫy trong bộ đầm thêu hoa của Givenchy.

Người đẹp giấu đường cong với đầm hồng của Givenchy năm 1966.

Sao Mai