Thứ năm, 25/4/2024
Thứ hai, 3/9/2018, 16:45 (GMT+7)

Kịch 'Bên đàng dệt mộng' xoáy vào hệ lụy của danh vọng

Kịch mới của sân khấu 5B kể về đại gia trượt dài trên con đường làm giàu, đánh mất đam mê thời trai trẻ.

Sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP HCM) vừa ra mắt vở "Bên đàng dệt mộng" (tác giả Trường Long, đạo diễn Quách Hồ Ninh). Kịch mở đầu với tình tiết một nam sinh tên Hoàng (Võ Minh Lâm đóng) từ Sài Gòn về làng lụa miền Tây làm đồ án tốt nghiệp, ấp ủ giấc mơ đưa lụa truyền thống vươn ra thế giới. Tại đây, anh gặp Lụa (Như Huỳnh), cô gái xinh đẹp trong làng, con của một thợ dệt gạo cội và nảy sinh tình cảm.

Chuyện tình giữa Hoàng và Lụa lấy cảm hứng từ cặp nhân vật chính của tác phẩm "Bên cầu dệt lụa". Đều là nghệ sĩ cải lương, Võ Minh Lâm và Như Huỳnh thể hiện mùi mẫn một số câu hát trích từ vở diễn kinh điển.

Thanh Bình (trái) vào vai cha của lụa. Vở kịch lồng ghép nhiều chi tiết giới thiệu về nghề dệt lụa truyền thống như nhuộm vải với trái mặc nưa, phơi lụa dưới trời nắng...

Dẫu yêu Lụa, Hoàng vấp phải sự phản đối từ cha cô khi đã hứa hôn con gái với Củi - một thợ nhuộm lành nghề trong làng. Sau khi trở về Sài Gòn, Hoàng cưới con gái một chủ hiệu buôn lụa. Vở kịch chuyển sang bối cảnh 20 năm sau, khi Hoàng trở thành đại gia có tiếng trong ngành lụa.

Từ đây, anh trượt dài trên con đường làm giàu. Chạy theo lợi nhuận, Hoàng trộn lụa công nghiệp ngoại nhập vào lụa thủ công, gắn mác truyền thống và bán với giá cao. Chi tiết này được tác giả vở kịch lấy cảm hứng từ sự cố của một thương hiệu lụa gây xôn xao vài tháng trước.

Hoàng cũng từ chối thu mua lụa từ ngôi làng cưu mang anh thuở trước, đẩy nhiều gia đình vào đường cùng, phải bỏ nghề, lang bạt mưu sinh. Sau khi bị vợ ly dị, tình nhân quay lưng, Hoàng mới nhận ra sai lầm và tìm về làng nghề thuở trước để hối lỗi.

Ngoài cặp diễn viên chính, Quốc Thịnh cũng là điểm sáng của vở kịch. Anh vào vai Củi - người si mê Lụa và đau lòng khi biết cô trót yêu Hoàng. Lối diễn chân chất, hài hước của Quốc Thịnh tạo nhiều tiếng cười cho người xem.

Quốc Thịnh diễn cảnh bị từ chối tình cảm
 
 

Quốc Thịnh diễn cảnh bị từ chối tình cảm.

Tuyền Mập vào vai The, con gái hiệu buôn lụa giàu có trong làng, thầm thương trộm nhớ Hoàng và góp phần khiến mối tình giữa Hoàng và Lụa tan vỡ. Vở kịch tiếp tục được diễn vào tối 8/9.

Mai Nhật