Thứ năm, 25/4/2024
Chủ nhật, 28/9/2014, 06:53 (GMT+7)

Hoàng Thành mở hội sách lớn nhất từ trước tới nay

45 nhà xuất bản, 112 gian hàng với gần 10 nghìn đầu sách quy tụ về Hội sách 2014 đang diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long.

Hội sách 2014 nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô, diễn ra từ 26/9 đến 2/10. Sự kiện lấy điểm nhấn là biểu tượng Khuê Văn Các cách điệu bằng hình ảnh hàng trăm cuốn sách, đặt trên trục hoàng đạo của Hoàng Thành Thăng Long (đường thẳng đi qua Điện Kính Thiên, cửa Đoan Môn, Cột cờ Hà Nội). 

Với số lượng sách phong phú lên tới gần 10 nghìn đầu sách, sự kiện thu hút sự quan tâm của rất đông độc giả thủ đô. Tại một gian hàng, độc giả đứng kín quanh bàn bày sách.

Nhiều người nhanh chóng tìm được cho mình những quyển sách yêu thích, trong khi một số khác đến hội sách với mục đích chính là tham quan.

Hội sách có tổng cộng 112 gian hàng của 45 nhà xuất bản, với đủ thể loại từ sách thiếu nhi, sách văn học, sách lịch sử cho đến sách điện tử, thiết bị số…

Hội sách còn có các gian trưng bày sách theo chủ đề, như “Thăng Long xưa - Hà Nội nay”, “Hà Nội với biển đảo quê hương”, “Sách hay  -Sách đẹp”... Gian chuyên đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng” của Nhà xuất bản Quân đội được độc giả đặc biệt quan tâm.

Tham gia Hội sách 2014, Thư viện Quốc gia được bố trí một không gian hội trường riêng để làm triểm lãm. Nhiều hiện vật sách từ cổ xưa tới hiện đại được trưng bày theo một chủ đề xuyên suốt: Hành trình của sách.

Người xem triểm lãm tranh thủ chụp ảnh lưu niệm trước bức "Chiếu dời đô" khổng lồ bằng gỗ, mặt chữ mạ vàng. "Chiếu dời đô" do vua Lý Thái Tổ ban hành vào mùa xuân năm 1010, được coi là tác phẩm khai sáng văn học Hà Nội và triều Lý.

Bộ sách xưa về Hà Nội trưng bày tại triển lãm.

Chiếm số lượng khá lớn tại hội sách là các gian hàng sách, truyện thiếu nhi với số lượng phong phú, trình bày bắt mắt. Tại một gian hàng, bác Phan Thục Oanh (68 tuổi, ở Lý Nam Đế) kiên nhẫn đứng hơn 2 tiếng đợi cháu ngoại, mới 8 tuổi, mải mê xem truyện tranh. "Tôi cũng là người mê sách từ nhỏ. Sách thiếu nhi giờ phong phú nhưng đa số là của nước ngoài. Sách, truyện thiếu nhi Việt Nam còn ít quá. Với tranh truyện thiếu nhi nước ngoài, tôi lại thấy không đẹp nhưng không hiểu sao các cháu vẫn rất thích. Có lẽ do mình thế hệ khác, gu nhìn khác", bác Oanh nói.

Bức chân dung cố nhà văn Tô Hoài được đặt trang trọng phía trước gian trưng bày sách của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Đồ chơi trẻ em được bày bán cùng sách tại một gian giới thiệu sách thiếu nhi.

Hai cháu nhỏ tập trung vào chiếc máy tính bảng tại một góc Hội sách 2014. Có mặt tại hội sách, Giáo sư sử học Phan Huy Lê cho rằng sách in ngày nay đang phải chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các loại hình đọc hiện đại. "Đôi khi tôi cảm thấy rất buồn khi thấy sách điện tử, máy tính nối mạng có vẻ đang lấn lướt sách in. Tuy nhiên, trong lịch sử từ khi xuất hiện chữ viết cho đến nay, sách in luôn tồn tại. Và tôi tin rằng sách in, với những giá trị rất riêng của nó, sẽ còn tồn tại mãi mãi", GS. Phan Huy Lê cho biết.

Quý Đoàn