Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 13/1/2016, 15:13 (GMT+7)

Thời trang thập niên 1920 trong 'Cô gái Đan Mạch'

Nhân vật Lili và Gerda trong "The Danish Girl" đều mặc váy suông, đi giày Mary Jane đặc trưng của những năm 1920.

The Danish Girl (Cô gái Đan Mạch) dựa trên câu chuyện có thật về người chuyển giới, do đạo diễn Tom Hooper thực hiện. Phim được đánh giá là ứng viên mùa Oscar năm nay với nội dung, kỹ thuật dàn dựng. Ngoài ra phim còn gây ấn tượng ở phong cách thời trang của các nhân vật.

Phim diễn ra trong những năm 1920 nên trang phục trong Cô gái Đan Mạch mang dấu ấn giai đoạn này. Dưới bàn tay của nhà thiết kế Paco Delgado, nhân vật Einar Wegener (hay Lili Elbe khi đã là phụ nữ) đã có quá trình thay đổi từ nam thành nữ. 

Ở những thước phim đầu, khán giả đắm chìm trong những gam màu lạnh như xám, đen và điển hình là màu xanh thanh bình (serenity) - một trong hai sắc chủ đạo của năm nay. Điều này nhằm mô tả cuộc sống êm đềm của hai vợ chồng. Không chỉ gây ám ảnh bằng màu sắc, trang phục của Einar (Eddie Redmayne thủ vai) còn được dựng phom cứng cáp với sơ mi, áo măng tô, hay gile bó chặt vào người. Điều này nhằm lột tả sự bí bách của Einar khi anh mắc kẹt trong một cơ thể không thuộc về mình.

Tất cả đã thay đổi từ giây phút Einar xỏ đôi tất da chân của nhân vật Ulla (Amber Heard thủ vai), chạm vào chiếc váy bồng bềnh và làm mẫu cho vợ vẽ. Hình ảnh này được tờ Vogue đánh giá là một trong khoảnh khắc thời trang đáng nhớ với ý nghĩa: thời trang đã đánh thức bản năng về giới tính ẩn sâu trong mỗi con người.

Kể từ đây, Einar trở thành Lili. Nhưng cô gái Lili thuở ban đầu vẫn mang trong mình một sự dè dặt, lúng túng và khép kín. Vậy nên nhà thiết kế đã chọn những bộ váy màu sắc trầm mặc, thiết kế đơn giản để nhân vật thể hiện nội tâm phức tạp.

Nhắc đến thời trang những năm 1920 là nhắc đến váy suông rộng phá chuẩn mực về vòng eo. Khi Eddie Redmayne bày tỏ lo lắng về thân hình nam giới thẳng đuột của mình, Paco Delgado đã giữ phom nhưng dùng thêm đai lưng lỏng tạo vòng eo cho nhân vật. Chiều cao của nam diễn viên cũng là bài toán của ê-kíp thực hiện trang phục, khi thời kỳ này phụ nữ đi giày có gót khá cao. Để không tạo ra sự chênh lệch với những cô gái khác trong phim, Eddie Redmayne được thửa riêng những đôi giày Mary Jane gót thấp đặc trưng của thập niên 1920.

Từ màu xanh yên bình, bảng màu ấm áp hơn hơn khi hai vợ chồng chuyển đến Paris sống. Sự thay đổi màu sắc báo hiệu cho sự cởi mở, sẵn sàng bộc lộ bản thân, khao khát được là chính mình của Lili. Đồng thời chúng cũng ám chỉ cuộc sống từ đây sẽ có nhiều xáo trộn phức tạp.

Paco Delgado cho biết anh đã lấy hình tượng người phụ nữ của nhà mốt Lanvin để tạo nên diện mạo thời trang cho Lili. Nhờ thế, các loại vải khác nhau được tận dụng tối đa cho trang phục như lụa và chiffon, tạo sự mềm mại, chuyển động. Tất cả nhằm thể hiện tinh thần tự do, phóng khoáng nhưng vẫn thanh lịch và cổ điển của phái nữ. Trong phim, Lili chỉ chọn son đỏ mà không phải bất kỳ một màu nào khác. Bởi điều ấy tượng trưng cho vẻ quyến rũ và mong muốn khẳng định bản thân mạnh mẽ của nàng.

Ngoài những bộ váy ngủ bằng lụa, váy suông mỏng manh viền đăng ten, mang những họa tiết thêu, Lili còn vận suit mang phong cách unisex (lưỡng tính). Đây cũng là hình ảnh ấn tượng của nhân vật khi qua đó lột tả nội tâm giằng xé, muốn làm nhòa đi khoảng cách giới tính, muốn được xã hội chấp nhận. Trên sàn diễn Xuân Hè năm nay, phi giới tính cũng là xu hướng "gây bão" nhận được ý kiến trái chiều của mọi người.

Càng về cuối, Lili ngày càng nữ tính, không chỉ về váy áo mà còn ở điệu bộ, cử chỉ và cách nàng quyết tâm đến với cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Váy nhung xanh màu lá đậm, đan cài họa tiết ren trắng tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho nhân vật. Trong bộ váy đó, Lili tự tin với ánh mắt long lanh khi được sống đúng con người thật - con người nàng từng chỉ dám để chúng bay bổng trong những giấc mơ. Hình ảnh này mang theo ý nghĩa Lili là có thật - nàng là phụ nữ và nàng cũng có quyền đẹp như bao người khác.

Nếu Lili được tạo nên từ hình ảnh của Lanvin thì người vợ Gerda Wegener (Alicia Vikander thủ vai) được truyền cảm hứng từ huyền thoại Coco Chanel. Theo nhà thiết kế Paco Delgado, đó là một Gerda giàu nghị lực, bản lĩnh, quyết liệt và chất chứa nhiều cảm xúc dồn nén.

Với tính cách mạnh mẽ, phóng khoáng, nàng họa sĩ trong phim thường xuất hiện với váy mang chất liệu thô, đường cắt đơn giản chứ không mềm như của Lili.

Mũ quả chuông và khăn quàng lụa mảnh, hai phụ kiện của thời trang những năm 1920, được Gerda sử dụng xuyên suốt.

Nhân vật Ulla gây ấn tượng bằng những chiếc váy đa chất liệu, trang sức đính đá bản lớn cùng khăn lụa buộc đầu. Chúng không chỉ tạo nên nét bohemian hoang dã mà còn cho thấy sự giàu có của một tầng lớp trong xã hội.

Sao Mai