Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 3/6/2014, 12:37 (GMT+7)

Nữ sinh 16 tuổi biến hóa thời trang qua từng thập kỷ

Annalisa Hartlaub, nữ sinh 16 tuổi ở bang Ohio, Mỹ trình làng một dự án ảnh "xuyên thời gian" mang tên "Counter - Culture".

Ban đầu, đây chỉ là bài tập về nhà của nữ sinh trong lớp học nhiếp ảnh. Với việc tìm hiểu kỹ lưỡng lịch sử thời trang thế giới và biến bản thân thành người mẫu, Annalisa đã ghi lại một cách cẩn thận và chi tiết những điểm nhấn hoài cổ về thời trang và trang điểm trong những thời kỳ khác nhau từ thập niên 1920 đến nay.

Khi xem trọn bộ ảnh, người xem có thể so sánh và nhận ra điểm khác nhau của xu hướng thời trang trong 100 năm qua. Tấm ảnh bên trái diễn tả những trào lưu chính trong thập niên, thì tấm ảnh bên phải lại thể hiện trào lưu văn hóa đối ngược và xu hướng của một nhóm nhỏ trong xã hội mà thường là của giới trẻ. Ví dụ, hình ảnh tiêu biểu của những năm 1920 là các cô gái mới lớn nam tính và nổi loạn trong tư tưởng và cách ăn mặc: tóc bob, băng đô ren và váy flapper. Trong khi đó, thập niên 1930, kiểu tay bồng cổ điển lại trở thành mốt. 

Bên cạnh trang phục, kiểu trang điểm và làm tóc cũng đóng vai trò quan trọng trong bộ ảnh này. Thập niên 1940, giới trẻ thích biến tấu mái tóc một cách nghịch ngợm, đáng yêu nhưng cũng không kém phần quý tộc.

Những năm 1950, trong khi mốt tóc dài xoăn lăn tăn ở phần đuôi được ưa chuộng hơn cả thì một số phụ nữ cá tính lại thích để đầu vuông mạnh mẽ.

Trang phục thập niên 1970 chủ yếu sử dụng hoa văn nhỏ với gam màu nóng làm chủ đạo.

Những năm 1980, kiểu tóc đặc trưng của phong cách retro với cách phối phụ kiện nhuần nhuyễn lên ngôi.

Ngoài ra, Annalisa Hartlaub còn chú ý đến việc sử dụng hiệu ứng màu sắc đặc biệt đặc trưng cho từng giai đoạn ở mỗi tấm ảnh. Ảnh của năm 1920 có màu trắng đen và chất lượng không tốt. Năm 1930, cô sử dụng chế độ sepia, năm 1960 chuyển sang ảnh màu hoài cổ. Còn ảnh năm 1980 sử dụng phong cách lomo. Đến năm 2000, chất lượng hình ảnh đã rõ ràng và chân thực như hiện nay. Trong ảnh là phong cách thời trang của những năm 1990.

Những năm 2000, trang phục của giới trẻ có phần hở hang và nữ tính hơn.

Phong cách thời trang năng động của năm 2010.

Sao Mai
Ảnh: BG