Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 12/12/2016, 11:31 (GMT+7)

Ngọc Hân trải nghiệm nuôi tằm, dệt lụa

Hoa hậu Việt Nam 2010 cùng người đẹp Tố Như tham gia các hoạt động tại một sự kiện áo dài ở Hà Nội hôm 11/12.

Hai người đẹp hưởng ứng Tuần Văn hóa Indonesia - Malaysia - Việt Nam do Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch tổ chức, sáng 11/12 tại Ngôi nhà Áo dài của nhà thiết kế Lan Hương. 

Họ được trải nghiệm quá trình trồng dâu, nuôi tằm, quay tơ và dệt vải.

Ngọc Hân tỏ ra thích thú khi được ngồi bên khung cửi, nhớ lại những bài thực hành trong quá trình học thiết kế ở đại học.

Ngọc Hân cùng Tố Như cho tằm ăn lá dâu.

Hoa hậu Việt Nam 2010 tinh nghịch cầm một con tằm trêu Tố Như.

Hai người đẹp cùng luộc tơ và học cách quay tơ.

Để có được thước vải lụa tơ tằm, các nghệ nhân và thợ đều phải trải qua quá trình nuôi tằm công phu. Tằm được nuôi bằng lá dâu. Sau khoảng ba tuần, khi phát triển đến kích thước tối đa, mình tròn, da căng bóng, trong suốt, tằm ngừng ăn. Đó là lúc tằm chín, sẵn sàng để nhả tơ, tạo kén. Trong vòng 4 ngày liên tiếp, con tằm xoay cơ thể theo chuyển động hình số 8 khoảng 300.000 lần liên tục, nhả thành sợ tơ dài gần một km, quấn quanh mình tạo thành kén.

Khi bắt tằm chín lên né khoảng bảy ngày sau, quá trình ươm tơ bắt đầu. Né là chiếc khung làm từ thân cây đay, gồm năm lớp, các thân cây đay được xếp tạo thành các ô hình chữ nhật thông thoáng. Khi có được các sợi tơ, người thợ bắt đầu quá trình xe tơ dệt vải.

Không chỉ được trải nghiệm quy trình tạo nên một thước vải lụa tơ tằm, Ngọc Hân và Tố Như còn trình diễn những chiếc dài được tạo ra từ quá trình đó.

Buổi trình diễn còn có các mẫu thiết kế truyền thống của Indonesia và Malaysia.

Nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân diện áo dài hồng thêu tay của nhà thiết kế Lan Hương 

Nhà thiết kế Lan Hương giới thiệu về cách dệt vải, may áo dài truyền thống của Việt Nam cho các vị khách nước ngoài trong chương trình.