Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 26/7/2017, 10:36 (GMT+7)

Minh Hằng, Thanh Hằng theo mốt áo in slogan của thập niên 1980

Áo phông mang khẩu hiệu là một trong những từ khóa đặc biệt của năm 2017.

Trong tuần qua, Minh Hằng khoe cả bộ cánh mang phong cách những năm 1980. Túi đeo hông, áo phông in slogan và quần thể thao đều là trang phục đặc trưng của giai đoạn này.

Cũng trong tuần qua, Thanh Hằng xuống phố với mốt áo in slogan cùng bộ cánh menswear.

Áo phông in chữ xuất hiện lần đầu vào những năm 1960 tại cửa hàng Mr. Freedom ở Chelsea (Anh) với những món do Disney sản xuất. Thập niên 1970, Vivienne Westwood sớm lăng xê mốt áo này với các thông điệp chính trị. Nhưng phải đến thập niên 1980, áo in khẩu hiệu mới thực sự nổi tiếng, trở thành trào lưu ảnh hưởng đến toàn thế giới dưới bàn tay của nhà thiết kế người Anh - Katharine Hamnett (phải). Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Margaret Thatcher (trái), nhà thiết kế mặc áo phông in chữ vừa bắt tay vừa nói: "Áo phông đó đã cho tôi một tiếng nói". Hamnett chia sẻ trên The Guardian: "Tôi muốn đưa ra một thông điệp rất lớn trên áo phông. Khẩu hiệu rất đa dạng. Chúng là một cách để thể hiện quan điểm, suy nghĩ của người mặc. Diện chúng, ta có thể tự quảng bá về bản thân". Sau đó, ý tưởng đưa khẩu hiệu lên áo phông được sao chép khắp nơi.

Một tín đồ thời trang diện áo phông của Katharine Hamnett thập niên 1980. Áo in slogan tiếp tục khuynh đảo đường phố những năm 1990.

Trong bộ sưu tập đầu tiên dành cho Dior ra mắt năm 2016, giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã thổi bùng ngọn lửa của trào lưu này với mẫu áo mang thông điệp nữ quyền (trái). Ngay lập tức, chiếc T-shirt có giá 700 USD (khoảng 16 triệu đồng) nằm trong hạng mục bán chạy của nhà mốt Pháp và được cả thế giới yêu thích. DKNY (phải) cũng trình làng mẫu hoodie mang thông điệp mạnh mẽ.

House of Holland, Vetements hay Alexander Wang... cũng sớm vào cuộc, đưa áo phông in slogan trở thành một trong những từ khóa quan trọng làm nên mùa mốt năm nay.

Tuyên ngôn thời trang thể hiện rõ nét trên áo phông của Kendall Jenner.

Các tín đồ thời trang diện áo in slogan ở mọi nẻo đường.

Sao Mai