Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 12/8/2015, 14:43 (GMT+7)

Jane Birkin - tượng đài thời trang với phong cách khêu gợi

Nhờ cách mặc "nổi loạn" không giống ai vào những năm 1960, Jane Birkin trở thành tượng đài của làng mốt, thành "nàng thơ" của nhiều nhà thiết kế.

Nhắc đến Jane Birkin, nhiều người không chỉ nhớ đến một nữ diễn viên, ca sĩ đa tài của nước Anh thập niên 1960, mà còn nhớ hình ảnh người đẹp tóc nâu với phong cách thời trang tự do và phóng khoáng. Tên đầy đủ là Jane Mallory Birkin, người đẹp sinh năm 1946 được mệnh danh là biểu tượng thời trang kinh điển mọi thời đại.

Theo các chuyên gia thời trang, Jane Birkin có nhiều tố chất để trở thành biểu tượng, một trong số đó đến từ lợi thế hình thể. Bà là phụ nữ phương Tây, đẹp chuẩn mực theo quan niệm hiện đại với vóc dáng cao gầy, thanh mảnh và trên hết là đôi chân dài. Không khó để Birkin lựa chọn trang phục hàng ngày. Phong thái tràn đầy tự tin cũng ảnh hưởng lớn đến cách phối đồ của bà.

Sự hoàn hảo ở phong cách của Birkin không xuất phát từ vẻ chỉn chu thông thường. Gu mặc của bà đến từ vẻ nam tính nhưng mang hơi hướng khêu gợi, khoáng đạt.

Bà có khả năng kết hợp những món đồ thời trang cơ bản nhất theo cách gợi cảm nhất. Trong đó, không thể thiếu áo cánh hoặc áo thun và quần jeans - bộ đôi trang phục mà làng mốt hiện đại truyền tụng rằng không ai mặc đẹp đến hoàn hảo như nữ ca sĩ tóc nâu.

Áo sơ mi thường cài không hết nút, cột túm vạt trước hoặc để xộc xệch, buông lơi, kết hợp cùng phụ kiện phong cách hoang dã mang lại vẻ nổi loạn. Quần jeans ống đứng hoặc loe tôn đôi chân dài của người đẹp.

Không dừng lại ở đó, Birkin cũng dám trải nghiệm nhiều trang phục vốn bị đánh giá là nổi loạn thời bấy giờ như áo crop-top, quần short siêu ngắn hay quần yếm.

Ngay cả những bộ váy phom đơn giản, đường cắt "hiền lành" khi đến tay Jane Birkin cũng phải thêm vài phần táo bạo. Dù là váy ngắn hay dài, rộng hay bó sát, che chắn kín đáo hay cố tình nửa kín nửa hở, thậm chí xuyên thấu, bà cũng khoe được đường cong một cách tự nhiên.

Nhắc đến phụ kiện gắn liền cùng Jane Birkin không thể quên chiếc giỏ mây cỡ lớn. Lựa chọn có phần khác thường này được lý giải do bà có thói quen mang tất cả đồ đạc theo bên mình mà không có chiếc túi sành điệu nào chứa nổi. 

Nhưng chính sự bất tiện ấy là khởi nguồn cho một dòng túi xách trở thành huyền thoại của giới thời trang: túi xách Hermes Birkin. Trên một chuyến bay từ Paris đến London năm 1981, giám đốc điều hành Hermes thời ấy là Jean-Louis Dumas tình cờ ngồi cạnh Jane. Khi đó, bà đã chia sẻ sự bất tiện của mình và mong muốn có một thiết kế đáp ứng nhu cầu của bà. Ba năm sau, chiếc túi da Hermes Birkin đủ lớn mà không kém phần thanh lịch đã ra đời như câu trả lời Dumas dành cho người đẹp.

Túi Hermes Birkin từ đó trở thành "cơn sốt toàn cầu", được các ngôi sao và phái đẹp nói chung săn lùng, ưa chuộng đến ngày nay. Tuy nhiên mới đây, Jane Birkin đã yêu cầu Hermes bỏ tên bà khỏi túi xách vì không muốn gắn tên mình với những chiếc túi bị nghi ngờ gây ra cái chết đau đớn cho loài cá sấu.

Không chỉ là nguồn cảm hứng cho dòng túi Hermes Birkin, phong cách thời trang phóng khoáng của Birkin có sức ảnh hưởng đến nhiều ngôi sao thời nay, từ hai con gái xinh đẹp của bà là nữ diễn viên Charlotte Gainsbourg và người mẫu Lou Doillon, tài năng trẻ Emma Watson hay biểu tượng thời trang Alexa Chung.

Sao Mai