Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 9/3/2018, 05:00 (GMT+7)

Hơi thở thập niên 1960, 1970 trong 'Tháng năm rực rỡ'

Tác phẩm của đạo diễn Dũng "Khùng" tràn đầy màu sắc, không khí của thời trang thập kỷ cũ.

Khởi chiếu vào ngày 8/3, song bộ phim Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã được khán giả quan tâm ngay từ khi ra mắt trong buổi họp báo tuần qua. Bộ phim về tuổi thanh xuân của cuộc đời không chỉ được khắc họa qua tính cách của nhân vật mà còn qua ngôn ngữ thời trang. Phim lấy bối cảnh đất nước giai đoạn năm 1974 và 2000, trong đó phong cách thập niên 1960 và 1970 - thời kỳ các nhân vật còn trẻ - gây chú ý với người xem.

Đảm nhận phục trang trong phim là nhà thiết kế Luxy Trần. Luxy Trần đọc và xem lại các tư liệu về thời trang những năm 1960 - 1970 của giới trẻ châu Âu, Đà Lạt, Sài Gòn. 1960 được gọi là thập niên "Swinging sixties", thập niên chuyển mình, phóng khoáng, là mảnh đất phong cách hippie trỗi dậy với áo phồng, thắt lưng và trang sức bản lớn màu mè ảnh hưởng từ những thần tượng âm nhạc như Rolling Stones, The Beatles… Trong khi đó, thập niên 1970 là thời kỳ thăng hoa của quần ống loe, áo cánh tiên...

Tất cả được thể hiện rõ rệt qua những chiếc sơ mi cổ Đức, áo len kẻ ngang màu nổi, cardigan sặc sỡ, bông tai hạt tròn, chiếc quần nhung màu vàng... Trang phục hòa quyện ăn ý với kiểu tóc đuôi gà, mái đánh phồng đã ghi sâu vào tiềm thức của những người sống trong giai đoạn 1960 - 1970.

Nhà thiết kế thực hiện một bảng định vị thời trang để xây dựng phong cách ăn mặc, màu sắc phù hợp với tính cách, địa vị, hoàn cảnh xuất thân của từng nhân vật trong phim. Từ đó, cô bắt đầu lên kế hoạch tìm mua đồ và vải với màu sắc và chất liệu phù hợp.

Đóng vai Tuyết Anh - con nhà khá giả, Jun Vũ ăn diện hơn các bạn. Cô thường mặc chân váy chữ A, sơ mi, cardigan. Trong khi đó, nhóm còn lại thường mặc quần jeans lưng cao, hoặc quần ống túm, quần ống loe với thắt lưng, đôi khi là váy yếm.

Khổng Tú Quỳnh vào vai cô nàng điệu đàng Bảo Châu. Trang phục của cô trong phim phản ánh rõ tinh thần của thập niên 1960 với màu sắc nổi bật, vòng cổ và khuyên tai bản lớn, tất cao cổ họa tiết lòe loẹt.

Nhân vật Đông Hồ (Tiến Vũ thủ vai) là hình ảnh của chàng trai lãng tử, bụi phủi trong bộ trang phục denim.

Minh Thảo sắm vai Lan Chi - cô gái tốt bụng, dễ mến nên trang phục váy yếm retro năng động, nữ tính khá phù hợp. Thủ vai Mỹ Dung - trưởng nhóm với tính cách can đảm, hay bảo vệ các thành viên trong nhóm, Hoàng Oanh (phải) thường mặc áo khoác, áo phông kẻ và quần lưng cao. Trong đó, sắc xanh bộ đội làm chủ đạo để làm bật vẻ mạnh mẽ.

Nhà thiết kế cho biết cả nhóm mất gần hai tháng để thực hiện trang phục, từ công đoạn lên ý tưởng, tìm mua phục trang và ba đợt thử đồ với diễn viên. Phim có tới 12 diễn viên chính, gần 20 diễn viên phụ, thêm 100 - 300 diễn viên quần chúng của hai mốc thời gian năm 1974 và 2000. Luxy Trần cho biết nhóm phải chia số lượng phục trang theo lịch quay và chở trên 20 túi đồ lớn cho giai đoạn ghi hình ở Đà Lạt. Sau đó, họ tải 10 túi đồ khác cho các bối cảnh còn lại ở Sài Gòn và hơn 15 túi đồ lớn ở những ngày quay cuối.

Khó khăn nhất của Luxy Trần là thiết kế trang phục cho những người tham gia cuộc biểu tình năm 1974. Những trang phục này có chất liệu vải, in ấn họa tiết đặc trưng của thời kỳ lịch sử, khó tìm thuê, mua hoặc tái hiện. Sau khi tìm hiểu kinh nghiệm từ người sống trong thời kỳ này và bạn bè, nhà sản xuất đã tìm ra được nguồn đồ lính chuyên sản xuất để phục vụ các phim tư liệu. Tuy nhiên, cả nhóm mất nhiều thời gian chỉnh sửa vì đồ được làm từ rất lâu, bị co rút vải và mục nát. Cũng với cảnh quay cuộc biểu tình năm 1974, cả nhóm có kỷ niệm đáng nhớ. Theo kịch bản, bối cảnh diễn ra ở Đà Lạt nên diễn viên phải mặc đồ dày, ấm. Nhưng khi quay, cảnh này lại được thực hiện tại phim trường ở khu Hòa Bình (TP HCM). Vì thế, tất cả diễn viên phải mặc những trang phục mùa đông trong cái nóng Sài Gòn.

Nhà thiết kế Luxy Trần tên thật là Trần Ngọc Thùy Linh, sinh năm 1985, hiện sống và làm việc ở TP HCM. Trước "Tháng năm rực rỡ", cô từng thực hiện trang phục cho "Em là bà nội của anh", "Cô gái đến từ hôm qua", "Cô hầu gái"... Ngoài thiết kế thời trang, cô còn làm stylist, đồ họa.

Trailer Tháng năm rực rỡ
 
 

Ý Ly