Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 22/5/2018, 05:00 (GMT+7)

Họa tiết chấm bi hơn 160 tuổi gây bão trở lại

Chấm bi được nhiều người yêu thích bởi không lỗi thời, phù hợp với mọi dáng người, hoàn cảnh.

Những dấu chấm tròn - một trong những họa tiết kinh điển của làng mốt thế giới - đang gây bão trở lại. Chấm bi được cho là xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí thời trang dành cho phụ nữ Godey's Lady's Book ấn bản năm 1857. 

Hoa hậu Mỹ 1926 được cho là người tiên phong lăng xê họa tiết này khi xuất hiện với bộ áo tắm chấm bi, đánh dấu cho một trào lưu đình đám khắp nước Mỹ. Năm 1928, hình ảnh chú chuột Minnie của Disney diện váy chấm bi cũng góp phần đưa họa tiết này trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng ở thập niên 1920, 1930.

Trong những năm 1940, tờ Los Angeles Times từng viết: "Nếu bạn diện chấm bi, bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc". Giai đoạn này, các cô gái ồ ạt chạy theo trào lưu này từ váy áo đến đồ bơi.

Đến năm 1954, chấm bi tiếp tục gây sốt nhờ Christian Dior. Bộ váy đen với những chấm tròn màu trắng, thắt eo xòe bồng theo kiểu New Look trở thành món hàng đắt giá được nhiều người yêu thích.

Trong những năm 1950, 1960, Marilyn Monroe (phải) và biểu tượng Twiggy (trái) là những người góp phần đưa chấm bi trở thành mốt kinh điển.

Là tượng đài phong cách của thập niên 1980, công nương Diana nhiều lần khiến giới yêu thời trang phát cuồng với những bộ váy chấm bi nhã nhặn, cổ điển mà vẫn nổi bật.

Năm nay, chấm bi xuất hiện trong các bộ sưu tập Xuân Hè 2018. Alexandre Vauthier đưa chấm bi lên mũ kiểu cách.

Là một trong những nhà thiết kế đưa chấm bi lên một tầm cao mới ở thập niên 1980, 1990, Carolina Herrera tiếp tục chinh phục làng mốt với mẫu váy bodycon tay phồng mang họa tiết này.

Jacquemus lăng xê bodysuit chấm bi mặc kèm chân váy quấn.

Váy trắng chấm bi theo xu hướng bất đối xứng của Rodarte trong show Xuân Hè 2018 mang tới cái nhìn trong trẻo nhưng cũng đầy phá cách.

Rodarte xuân hè 2018
 
 

 

Trên đường phố, chấm bi đang là sự lựa chọn của nhiều cô gái ở mọi lứa tuổi, ngành nghề.

Không chỉ xuất hiện trên quần áo, họa tiết này còn được thể hiện ở phụ kiện như giày dép, túi xách...

Sao Mai