Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 3/6/2015, 05:11 (GMT+7)

Bên trong xưởng chế tạo nước hoa nhà Dior

Phòng thí nghiệm của hãng mốt Pháp chứa nhiều mẫu hương liệu thô từ mùi thơm của vô vàn loài hoa.

François Demachy hiện nắm giữ vị trí giám đốc nghệ thuật, sáng chế nước hoa của hãng mốt từ năm 2006. "Nhà thiết kế Christian Dior đã ra mắt dòng nước hoa đầu tiên cùng lúc trình làng bộ sưu tập đầu. Với tôi, điều này hoàn toàn hợp lý bởi mùi hương sẽ là thứ để lại dấu ấn cuối cùng trên một bộ trang phục", ông nói.

Hương thơm của một lọ nước hoa nhà Dior phải luôn đủ ba tiêu chí: cao cấp, độc nhất và trường tồn với thời gian.

Sinh ra ở quận Grasse - nơi được mệnh danh là thủ phủ nước hoa của Pháp, tuổi thơ của Demachy lớn lên quanh xưởng sản xuất nước hoa lúc nào cũng tràn ngập mùi hương. Cha ông là một dược sĩ chứ không phải người trong ngành, nhưng cũng tự chế tạo được mùi hương cho riêng mình mang tên Eau de Grasse Impériale Demachy. Hiện nay, lọ nước hoa nhiều kỷ niệm ấy vẫn được Demachy tự hào trưng bày tại nơi làm việc, bên cạnh những sản phẩm khác như Dior Homme, Cuir Cannage và nổi tiếng nhất là Miss Dior.

Phòng thí nghiệm của Dior lưu giữ hơn 2.500 mẫu hương liệu thô thượng hạng từ khắp nơi trên thế giới. Có thể kể đến hương hoa hồng từ Grasse (Pháp), hoa nhài từ Provence (Pháp), cam Bergamot từ Calabria (Italy), hoa diên vĩ từ Tuscany (Italy), hoa huệ từ Ấn Độ, hoắc hương từ Malaysia và Indonesia... 

Những chiếc lọ thủy tinh màu tối có khả năng chống tia UV, dùng để bảo vệ những nguyên liệu quý giá.

Trong ảnh là những mẫu nước hoa đang trong quá trình điều chế. Thông thường, trung bình mất 18 tháng để đi từ ý tưởng đến việc hoàn thiện một mùi nước hoa mới.

Một quyển sách cũ nói về nước hoa mà Demachy nghiên cứu trong quá trình chế tạo nước hoa cho nhà Dior.

 

Xưởng làm nước hoa có nhiều kệ sách với nhiều món đồ trang trí lạ mắt.

Demachy sưu tập những mẫu vật về phụ nữ, giúp ông hiểu về một nửa thế giới, để từ đó tạo nên những lọ nước hoa trứ danh. Phòng làm việc của Demachy cũng treo một bức tranh người phụ nữ khỏa thân. Chuyên gia cho biết, nó không chỉ là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo, mà còn nhắc nhở ông hàng ngày rằng, nước hoa vẫn chỉ là một công thức hóa học cho đến khi nó được thổi hồn trên da thịt của người dùng.

Sao Mai