Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 7/2/2015, 10:31 (GMT+7)

7 trào lưu mặc nên tẩy chay năm 2015

Quần jeans rách tả tơi, sandals đế bằng, trang phục khoe da thịt quá đà... khiến nhiều người ngán ngẩm không chỉ vì độ phản cảm mà còn bởi ít tính ứng dụng.

Sau bản báo cáo dự đoán xu hướng "Youth Mode: A Reported Freedom" của nhà mốt K-Hole đến từ New York, trào lưu thời trang normcore (ăn mặc xuề xòa, với các kiểu kết hợp phi thời trang) bất ngờ được giới thời trang háo hức đón nhận. 

Normcore là cách phối các món đồ không liên quan, thậm chí là lỗi thời với nhau để tạo nên một set đồ. Cách mặc này hướng đến thời trang phóng túng, ngẫu hứng và bất định hướng của dân ngoại ô nhằm gây nổi bật trước đám đông. Từng là trào lưu nhưng chúng được dự báo không kéo dài đến năm nay.

Trang phục xuyên thấu, cắt xẻ khoe thân quá đà là xu hướng tiếp theo vấp phải sự phản ứng tiêu cực. "Mục đích chính của việc ăn mặc là gì?" là câu hỏi nhiều người đặt ra sau hàng loạt vụ khoe thân táo bạo trong trang phục gây sốc của người mẫu và sao Hollywood năm qua. Từ hình ảnh "mặc như không" đầy tranh cãi của Rihanna tại lễ trao giải CFDA cho đến những lần khoe mông, khoe ngực quá lố của Kim Kardashian, Jaimie Alexander, Joanna Krupa... Tại Việt Nam, trào lưu này cũng được một số nghệ sĩ đón nhận nhưng bị chỉ trích nặng nề.

Moschino đã khởi xướng trào lưu "thời trang thức ăn" bằng việc đưa một thương hiệu đồ ăn nhanh lên sàn diễn. Karl Lagerfeld của nhà Chanel cũng "hưởng ứng" bằng một sàn diễn mô phỏng hình ảnh siêu thị, bao gồm cả phụ kiện túi xách hình hộp sữa và thịt đông lạnh. Nhà mốt Anya Hindmarch đưa một nhãn hiệu ngũ cốc vào thiết kế túi xách của mình. Đó là những khoảnh khắc ẩm thực "lên ngôi" với vẻ ngộ nghĩnh và lạ mắt. Nhưng các chuyên gia cho rằng, trào lưu này nên bị cho vào quên lãng, nhất là khi nó bắt đầu trở nên nhàm chán.

Dù tiếp tục là mốt của Xuân Hè năm nay, sandals mang phong cách thể thao lại ít được người dân hưởng ứng bởi không phù hợp với lối ăn mặc của số đông. Những đôi Birkenstocks mang phong cách hippie, sandals Tavas nhiều dây hay thậm chí là "dép tổ ong" trắng đen hàng hiệu Adidas khiến nhiều người lắc đầu. Làng mốt năm qua đã "bội thực" với những kiểu sandals đế bằng đơn giản đến mức thô kệch, vốn lấy cảm hứng từ thập niên 1990.

Vòng hoa là trào lưu phụ kiện thơ mộng theo phong cách boho-chic hay vintage, được lăng xê bởi các tín đồ thời trang như Alexa Chung hay giọng ca "Young and Beautiful" Lana del Rey. Nó gợi nhớ đến hình ảnh những bé gái đáng yêu cầm hoa của thập niên 1960 hay những trinh nữ của thời kỳ Phục Hưng. Nhưng Courtney Love, người sáng tạo ra trào lưu này vài năm trước, nay cũng phải thừa nhận rằng đây là thứ rất khó ứng dụng trong thực tế, trên đường phố hay trong cuộc sống hàng ngày. 

Từ mẫu đầm sang trọng về chất liệu với vạt trước ngắn, dài dần về phía sau, váy high-low đang biến thể, càng lúc càng tệ. Phần lớn nguyên nhân là do chất liệu vải không tạo được độ phồng và bay bổng phù hợp với kiểu váy này.

Jeans rách tả tơi vốn là món đồ thời trang cơ bản cho phong cách bụi bặm, tomboy. Nhưng trong năm qua, jeans rách "quá đà" như cách Rita Ora và Miley Cyrus lăng xê khi ra phố lại thật sự là một thảm họa. Khi diện phong cách "cái bang" ra phố, sự chừng mực mới chính là điều làm nên thời trang.

Sao Mai