Chủ nhật, 19/5/2024
Thứ hai, 30/7/2018, 16:07 (GMT+7)

19 năm chìm nổi của chiếc túi yên ngựa trong làng mốt

Chiếc ví hình quả thận đặc trưng của Dior gây sốt khi ra đời vào năm 1999 rồi lại "thất sủng" một thời gian sau đó.

Túi yên ngựa là một trong những chiếc túi biểu tượng của Dior. Trong suốt 19 năm kể từ khi ra đời, chiếc túi trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong lịch sử làng mốt.

Năm 1999, sau ba năm điều hành Dior, John Galliano cho ra mắt bộ sưu tập ứng dụng Xuân Hè 2000 với phong cách cao bồi gồm áo choàng satin, khăn tay, dây nịt bằng da, denim trang trí logo. Nhiều người mẫu khi ấy bước ra sàn diễn với mái tóc dreadlocks - tóc bện dây thừng kiểu châu Phi. Nhưng đặc biệt hơn tất thảy, Galliano cho ra mắt chiếc túi đầu tiên dành cho Dior, chúng được cắt uốn lượn như yên ngựa với chữ D màu vàng ở dây. Vogue bình luận đó là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt. Thiết kế được cho là lấy cảm hứng từ bức ảnh Saddle I được chụp ở Paris năm 1976 của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Helmut Newton, trong đó người mẫu cõng trên mình chiếc yên ngựa. 

Năm 2000, chiếc túi hình quả thận tiếp tục được lăng xê trong show Thu Đông. The Guardian đặt tên phụ kiện này là túi yên ngựa và ca ngợi về tầm ảnh hưởng của chúng. Trong tập năm mùa thứ ba của "Sex in the city", nhân vật Carrie Bradshaw (Sarah Jessica Parker) đã đeo một chiếc túi yên ngựa màu trắng xen hồng của Dior, đó cũng là đặc điểm nổi bật của chiếc túi thời bấy giờ. Mẫu túi trở nên hot hơn bao giờ hết. Túi yên ngựa xuất hiện trên khắp mặt báo, tạp chí đình đám.

Năm 2001, khi cơn sốt It Bag ở thời kỳ đỉnh cao, túi yên ngựa tung ra phiên bản với họa tiết cá sấu màu xanh, họa tiết da báo được in trên nền da màu xanh olive. Tờ WWD nhận định chiếc túi thành công vang dội về thương mại với doanh số bán phụ kiện của Dior tăng hơn 60% một năm.

Năm 2003, người người nhà nhà đeo túi yên ngựa. Paris Hilton đã đeo mẫu túi da màu trắng khắp mọi nơi. 

Cùng năm, tại bữa tiệc "Frick Collection" của Dior, người mẫu Lauren Bush ghi điểm với chiếc túi nhỏ màu xanh. Một năm sau, túi yên ngựa bị làm giả khắp nơi, nhiều nhất là mẫu túi bằng vải canvas và được bán với giá 100 USD mỗi chiếc.

Năm 2006, Galliano cho ra mắt bộ sưu tập 12 chiếc túi yên ngựa gây vang dội được lấy cảm hứng từ 12 quốc gia mà ông thích nhất. Trong đó, chiếc túi lấy cảm hứng từ Mỹ làm bằng satin màu trắng, đính đá thạch anh (trái, dưới). Nhà thiết kế chia sẻ với tờ New York Times: "Nó là một chiếc túi kinh điển!".

Từ cuối năm 2007, xu hướng It Bag lụi tàn, chiếc túi yên ngựa cũng bớt "nóng" dần và không còn được ưa chuộng. Trong bài phỏng vấn trên một trang báo của Anh về việc sưu tầm các mẫu túi thiết kế, cựu dẫn chương trình cho MTV - Donatella Panayiotou - chia sẻ: "Tôi mua tất cả túi yên ngựa với đủ màu sắc kể từ lúc Dior ra mắt, nhưng giờ trông chúng chẳng còn thời trang. Tôi không dùng nữa. Nhưng trong vài năm tới, tôi tin độ hot của nó sẽ quay trở lại". Năm 2011, sau khi Galliano bị đuổi khỏi Dior vì scandal phân biệt chủng tộc, túi yên ngựa rơi vào quên lãng suốt nhiều năm sau đó. Nhà thiết kế người Bỉ Raf Simons tiếp quản nhà mốt.

Năm 2014, Beyonce xuất hiện trong một sự kiện với chiếc túi yên ngựa. tiên phong cho làn sóng sử dụng những thiết kế cổ điển. Sau bao năm bị lãng quên, "con đẻ" của Galliano được nhắc trở lại trên mặt báo.

Năm 2016, ngôi sao Kpop CL lăng xê túi yên ngựa với phiên bản giới hạn trang trí dòng chữ "Adiorable". Khi ấy, Vogue dự đoán thiết kế này gây sốt trở lại.

Năm nay, Maria Grazia Chiuri đã biến dự đoán của Vogue hai năm trước thành sự thật. Chiếc túi trở lại với diện mạo mới trong show Thu Đông của Dior ở Paris lẫn bộ sưu tập Resort 2019.

Có rất nhiều phiên bản để tín đồ thỏa sức lựa chọn: túi da màu đen tuyền đơn giản hay túi chắp vá, denim, đính cườm... Trên Instagram, túi yên ngựa đang là từ khóa hot. Mẫu túi biểu tượng năm nào của nhà mốt Pháp đang được nhiều người đón nhận nhiệt tình, từ bản vintage đến mẫu mới của giám đốc sáng tạo Chiuri.

Quá trình làm túi yên ngựa của Dior
 
 

Quá trình làm túi yên ngựa của Dior.

Sao Mai