Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 11/8/2017, 15:25 (GMT+7)

12 từ khóa thời trang thống trị qua 100 năm

Bikini, váy ngắn... là đại diện tiêu biểu của mỗi thập niên, có sức ảnh hưởng đến tận ngày nay.

Thập niên 1900: Corset

Trong thời kỳ Edwardian (dưới sự trị vì của vua Edward VII nước Anh), corset định hình phom dáng cơ thể được coi là một phép màu gây sốc. Tủ quần áo của bất kỳ cô gái nào cũng có một chiếc corset để thắt chặt vòng eo, tạo thân hình đồng hồ cát. Corset chưa bao giờ cũ, nó luôn truyền cảm hứng cho những kiểu đầm ngày nay. Năm ngoái, mốt mặc corset bên ngoài trang phục thường lại trỗi dậy mạnh mẽ trên đường phố.

Thập niên 1910: Váy hobble

Váy hobble là kiểu váy bó ở cẳng chân được phụ nữ những năm 1910 yêu thích dù di chuyển vô cùng khó khăn. Đây là tiền thân của những bộ váy bó sát từ trên xuống dưới ngày nay.

Thập niên 1920: Váy flapper

Đầm flapper là kiểu đầm có vòng eo hạ thấp ngang hông. Phần trên của đầm được may rộng, chân váy thường được may xếp ly xòe hoặc suông. Chiếc váy ra đời trong thời kỳ vàng son của nước Mỹ - The Roaring Twenties (Những năm hai mươi gào thét). Chúng là biểu tượng của những cô gái phóng túng, thích tự do với gu thời trang không gò bó và quyến rũ.

Thập niên 1930: Đầm cắt bias

Thời kỳ này được nhớ đến với những bộ đầm cắt bias (cắt chép vải) của Madeleine Vionnet - người được mệnh danh là Nữ hoàng Bias Cut. Một chiếc váy được cắt theo kỹ thuật bias rất xa xỉ, vì chỉ những loại vải khổ đủ rộng mới có thể thực hiện và tỷ lệ vải thừa bỏ đi rất lớn. Kỹ thuật này giúp cho váy đạt được những hiệu ứng tốt nhất trên bề mặt chất liệu, mang đến cảm giác váy chuyển động cùng người mặc. Thiết kế cũng tạo cảm giác ôm lấy cơ thể, tôn vinh đường cong. Chỉ những người thợ tài giỏi mới có thể thực hiện được kỹ thuật cắt bias một cách hoàn hảo.

Thập niên 1940: Bikini

Đây là giai đoạn đánh dấu sự ra đời của bikini - kiểu trang phục được phái nữ tôn thờ đến tận ngày nay. Thay vì liền một khối tốn vải như trước, áo tắm hai mảnh thể hiện sự thay đổi tư duy sâu sắc trong xã hội về quyền tự do của phụ nữ. Các cô gái được cổ vũ có thể khoe những gì họ muốn. 

Thập niên 1950: Váy thắt eo dưới xòe

Năm 1947, Christian Dior gây sửng sốt với bộ sưu tập "New Look" khi dùng gần 20 mét vải chỉ để cắt may một chiếc váy xòe. Thiết kế trở thành biểu tượng vì sự mềm mại, dịu dàng, thể hiện sự tôn kính với phái nữ và vượt thoát khỏi bối cảnh khốc liệt, tiết kiệm của thời chiến.

Thập niên 1960: Mini skirt

Mary Quant và André Courrèges là những người tiên phong trong việc đưa váy ngắn lên bản đồ thời trang thế giới. Trước đó, váy và đầm vẫn dài qua đầu gối. Vậy nên, một chiếc váy ngắn để lộ đùi ở nơi công cộng đã gây ra nhiều tranh cãi. Mini skirt là tuyên ngôn của phụ nữ về tự tin, giới tính, khát khao giải phóng cơ thể, tự do và tràn đầy sức trẻ.

Thập niên 1970: Giày platform

Đế chế của những đôi giày độn cả trên lẫn dưới cao ngất ngưởng trở nên hùng mạnh vào thời kỳ này. Chúng được coi là góp phần thể hiện sự cấp tiến. Phụ nữ ra đường không còn quá quan trọng việc chạy theo xu hướng mốt mà mặc những gì họ muốn, miễn là thể hiện phong cách riêng.

Thập niên 1980: Quần legging

Nếu phải gọi tên một món đồ phổ biến nhất ở thời kỳ này, đó là quần legging. Những chiếc quần mỏng ôm sát cơ thể, họa tiết độc đáo hay màu sắc chói lọi được khắp nơi yêu thích. Đây là kết quả tất yếu của làng thời trang sau cơn bão áo ngoại cỡ và phong trào aerobic lên ngôi.

Thập niên 1990: Váy áo tối giản

Sau khi bội thực bởi hàng loạt phong cách màu mè, chi tiết phức tạp ở thập niên 1970 và 1980, làng mốt những năm 1990 thèm khát "cơn gió" minimalism (tối giản). Phong cách tối giản được thể hiện qua những gam màu đơn sắc, các thiết kế sử dụng những đường nét cơ bản, không rườm rà, phức tạp. Nó loại bỏ những yếu tố không cần thiết và chỉ giữ lại những gì tinh túy, nhằm hướng đến sự thanh lịch, tinh tế. 

Thập niên 2000: Tracksuit (bộ đồ thể thao)

Mặc cả bộ đồ thể thao là phong cách đặc trưng nhất khi nói tới những năm 2000. Hàng loạt ngôi sao như Jennifer Lopez, Paris Hilton, Britney Spears... xuống phố trong những bộ cánh có phần luộm thuộm. 

Thập niên 2010: Athleisure

Phong cách thể thao Athleisure là một trong những từ khóa thời trang được tìm kiếm nhiều nhất năm 2014. Trong những năm qua, trào lưu này vẫn càn quét khắp nơi từ thương hiệu bình dân đến cao cấp. Năm nay, chúng là một trong những xu hướng quan trọng nhất của Xuân Hè 2017. Athleisure là phong cách mặc đồ thể thao như trang phục bình thường. Cách phối phổ biến là quần bó với áo hoodie, crop-top, áo phông, sneakers...

Sao Mai