Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 12/9/2015, 17:11 (GMT+7)

10 siêu mẫu gợi cảm nhất thập niên 1990

Eva Herzigova, Claudia Schiffer, Cindy Crawford, Naomi Campbell... đều là những tên tuổi khuynh đảo làng mốt những năm 1990.

Bước vào sự nghiệp từ năm 1991, Tyra Banks sớm khẳng định tên tuổi khi càn quét hàng loạt show diễn ở các tuần thời trang hàng đầu thế giới như Paris, Milan, London, Tokyo và New York.

Chân dài sinh năm 1971 là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí thời trang dành cho đàn ông GQ và tạp chí về đồ tắm Sports Illustrated Swimsuit Issue. Năm 1997, cô được chọn làm gương mặt trang bìa của catalog Victoria's Secret. Với vẻ đẹp hoang dã, đường cong nóng bỏng, Tyra là gương mặt yêu thích của Anna Sui, Chanel, Christian Dior, Dolce & Gabbana, Tommy Hilfiger, Victoria's Secret, Yves Saint Laurent... Tháng 5/2005, cô từ giã sự nghiệp người mẫu để tập trung cho loạt chương trình truyền hình America's Next Top Model. Tyra Banks được vinh danh là một trong bảy người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ.

Danh tiếng đến với Eva Herzigova khi cô trở thành gương mặt đại diện của hãng WonderBra với câu chào nổi tiếng "Hello Boys!". Được coi là Marilyn Monroe cuối thế kỷ 20, chân dài người Czech không chỉ sở hữu một thân hình hoàn hảo mà còn cả trí thông minh sắc sảo. Ngoài tiếng mẹ đẻ, cô sử dụng thành thạo tiếng Anh, Pháp và Nga. Siêu mẫu quảng cáo đồ lót hàng đầu thế giới từng được nhà thiết kế Karl Lagerfeld khen ngợi: "Eva Herzigova thật xinh đẹp, rực rỡ, tóc vàng óng ả và phơi phới tinh thần tự do - điều thật hiếm hoi trong xã hội này". 

Là biểu tượng thời trang đình đám những năm 1980 và 1990, Stephanie Seymour sở hữu vẻ đẹp quyến rũ nhất nhì của làng mốt thời bấy giờ. Cô là gương mặt yêu thích của tạp chí đồ tắm Issue Sports Illustrated Swimsuit, Vogue, Playboy. Người đẹp từng được Vogue vinh danh là một trong những "nàng thơ" hiện đại của thập kỷ, thuộc danh sách top 100 phụ nữ gợi cảm nhất của tạp chí FHM (năm 2000). Người đẹp Mỹ gặt hái tiếng tăm không chỉ nhờ nỗ lực của bản thân mà còn nhờ danh sách người tình đình đám. Cô từng hò hẹn thủ lĩnh Axl Rose của nhóm rock Guns 'n Roses, ngôi sao Warren Beatty và chủ tịch hãng thời trang Elite John Casablancas.

Helena Christensen là Hoa hậu Đan Mạch 1986, siêu mẫu kiêm nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Trong suốt những năm 1990, cô là gương mặt trang bìa của Vogue, Elle, Harper’s Bazaar, W và tham gia hàng loạt chiến dịch quảng cáo của Chanel, Versace, Lanvin, Prada, Hermes, Valentino... Năm 1991, người đẹp tham gia đóng MV Wicked Game của Chris Isaak. Video âm nhạc này nhanh chóng được xếp vào danh sách MV gợi cảm nhất mọi thời đại của MTV, top 100 video xuất sắc của kênh truyền hình VH1. Năm 1999, Christensen trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Nylon danh tiếng. Cô còn là nhiếp ảnh gia của tạp chí này, tờ Marie Claire, Elle và từng tổ chức thành công triển lãm ảnh riêng như "A Story Quiet", "Far From, Close".

Cao 1,83 m, Elle Macpherson được coi là một trong những siêu mẫu có tầm ảnh hưởng nhất đến làng mốt thế giới. Chân dài Australia từng học muộn một năm ở trường Đại học Sydney để đi làm mẫu tại New York. Một năm sau, quyết định này của cô được đền đáp. Macpherson nổi danh với hàng loạt bức hình thời trang ấn tượng cho Cosmopolitan, Elle, chụp ảnh khỏa thân cho Playboy, năm lần là người mẫu trang bìa của Sports Illustrated Swimsuit - nhiều hơn bất kỳ mẫu nào khác trong lịch sử. Không chỉ khuynh đảo làng thời trang những năm 1990, Macpherson còn tham gia đóng phim, trong đó nổi tiếng nhất là Batman and Robin.

Sau khi được phát hiện vào năm 14 tuổi, Christy Turlington phát triển sự nghiệp siêu mẫu được ví là nhanh như một cơn lốc. Thân hình hoàn hảo cùng đôi mắt được đánh giá là ngọt ngào, cô gái đến từ nước Mỹ trở thành gương mặt của 500 bìa tạp chí, là gương mặt của Calvin Klein suốt 20 năm (1987 - 2007). Không chỉ có vẻ đẹp ngoại hình, cô còn được biết đến với thành tích học tập khi tốt nghiệp hạng ưu tại trường Gallatin New York. Ngoài làm mẫu, Turlington còn tham gia kinh doanh với thương hiệu thời trang Puma, trở thành phóng viên với loạt bài viết sắc bén trên Marie Claire , Teen Vogue, Huffington Post...

Vẻ đẹp của "báo đen" Naomi Campbell được ví là một tác phẩm quyến rũ và tinh tế nhất của tự nhiên. Siêu mẫu sinh năm 1970 mang trong mình hai dòng máu Jamaica và Trung Quốc. Khi đang là học sinh tại trường trung học Italia Conti Stage, cô đã lọt vào mắt xanh của Beth Boldt - người đứng đầu công ty người mẫu Synchro thời đó. Tháng 4/1986, "báo đen" xuất hiện trên trang bìa tạp chí Elle - một vị trí chưa bao giờ dành cho những người mẫu da đen. Tháng 8/1988, một lần nữa, vẻ đẹp của cô khiến tạp chí Vogue Pháp đã phải xoá bỏ thông lệ không sử dụng hình ảnh người mẫu da đen trên trang bìa. Chân dài nhanh chóng nhận được những hợp đồng quảng cáo lớn cho Lee Jeans và Olympus Corporation. Sự nghiệp của Naomi Campbell bắt đầu tỏa sáng từ đầu thập niên 1990 khi cô trở thành người mẫu của hai đại lý lớn là Big Six và Trinity bên cạnh Linda Evangelista và Christy Turlington. Siêu mẫu liên tiếp trúng loạt show diễn của Gianni Versace, Valentino... Cô cũng từng làm mẫu nude cho tạp chí Playboy, chụp ảnh theo phong cách đồng tính cùng Madonna trong cuốn sách Sex của nữ ca sĩ. Ngoài làm mẫu, "báo đen" còn từng tham gia ca hát, đóng phim.

Claudia Schiffer bước tới đỉnh cao của sự nổi tiếng với vẻ ngoài khiến nhiều người liên tưởng đến huyền thoại Brigitte Bardot. Năm 17 tuổi, cô được Michel Levaton - giám đốc thời đó của công ty Metropolitan Model Agency phát hiện trong một hộp đêm ở Dusseldorf. Danh tiếng của người đẹp tóc vàng, mắt xanh nhanh chóng được biết tới khi xuất hiện trên trang bìa của hơn 500 tạp chí, từng được Karl Lagerfeld tuyển chọn làm gương mặt của Chanel, tham gia chiến dịch quảng cáo quần jeans rầm rộ của Guess, được Versace, Jil Sander, Dolce & Gabbana, Ralph Lauren, Valentino săn đón. Cô là người mẫu đầu tiên trên trang bìa của Vanity Fair, Rolling Stone, The New York TimesPeople, nhiều lần làm gương mặt bìa của Vogue, Harper's Bazaar, Cosmopolitan... Không chỉ nức danh trên sàn diễn, siêu mẫu người Đức còn tạo ra một bộ lịch đồ bơi hàng năm do chính cô thiết kế và diễn xuất được nhiều ưa chuộng trong những năm 1990.

Cynthia Ann "Cindy" Crawford là người đẹp Mỹ nổi tiếng với chiếc nốt ruồi đặc trưng ở gần môi trên. Trong các thập niên 1980 và 1990, siêu mẫu hiện diện ở hàng trăm tạp chí, sàn diễn cũng những chiến dịch quảng cáo đính đám. Riêng năm 1998, cô xuất hiện 400 lần trên các trang bìa của tạp chí. Crawford liên tục đứng ở hạng cao trong danh sách những người gợi tình nhất thế giới, xếp thứ năm trong 100 ngôi sao quyến rũ nhất thế kỷ 20 của tạp chí Playboy. Năm 2002, Crawford được tạp chí People vinh danh là một trong 50 người phụ nữ đẹp nhất thế giới. Nhà thiết kế thời trang Michael Kors từng thốt lên: "Cindy đã thay đổi nhận thức về 'cô gái Mỹ sexy' từ tóc hoe vàng mắt xanh cổ điển đến ngăm đen đầy nhục cảm, cộng với đầu óc thông minh, duyên dáng, và thừa tính chuyên nghiệp".

Kate Moss sinh năm 1974 ở Croydon, phía nam London, được biết đến là một trong những tượng đài của làng mốt của thập niên 1990. Cô được một công ty tìm kiếm tài năng phát hiện vào năm 14 tuổi khi đang ngồi đợi máy bay từ New York trở về London năm 1988, sau kỳ nghỉ cùng gia đình ở Bahamas. Tháng 11 năm ấy, cô thực hiện những bức hình chuyên nghiệp đầu tiên với nhiếp ảnh gia David Ross. Gương mặt biểu cảm, kỹ năng diễn xuất tài tình khiến tên tuổi của Kate Moss được nhiều người biết tới. Siêu mẫu nổi lên với phong cách "Heroin chic", là hình tượng của giới người mẫu siêu gầy và có vai trò đặc biệt trong việc định nghĩa cỡ 0 trong thời trang. Chân dài người Anh là gương mặt yêu thích của Gucci, Dolce & Gabbana, Calvin Klein, Chanel... Tháng 12/2013, cô được trao giải Thành tựu đặc biệt tại British Fashion Awards cho những cống hiến cho ngành công nghiệp thời trang trong suốt 25 năm sự nghiệp. Ngoài nghề người mẫu, Moss cũng tham gia vào nhiều dự án kinh doanh.

Sao Mai