Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 2/10/2014, 12:24 (GMT+7)

Những cánh hoa đào phảng phất của Alexander McQueen

Bộ sưu tập Xuân Hè 2015 của hãng mốt đình đám vừa ra mắt vào tối 30/9 tại Tuần lễ Thời trang Paris và nhận được nhiều lời ngợi khen từ giới chuyên môn.

Sarah Burton bị mê hoặc bởi văn hóa Nhật Bản từ vài năm trước trong một chuyến công tác. Nhà thiết kế của Alexander McQueen yêu thích quan điểm của các nghệ nhân kimono trong việc tạo dựng ý nghĩa cá nhân cho từng bộ trang phục. 

Vì thế, sân khấu được thiết kế đúng chất Nhật, với sàn gỗ đen bóng loáng theo kiểu truyền thống của xứ sở hoa anh đào. Các người mẫu đi vòng quanh mô hình hai bông hoa lan trắng khổng lồ, đại diện cho hai giới tính. 

Trong khi sàn diễn đậm chất nghệ thuật thì các thiết kế lại được đánh giá là có tính thực tế cao, sẵn sàng được trưng trên các kệ hàng thời trang cao cấp ngay sau đó khiến tín đồ thời trang nào cũng phải ao ước. 

Điều này khiến người ta cho rằng Sarah Burton khác biệt với người tiền nhiệm quá cố. Trước đây, Alexander McQueen sẵn sàng tung ra các thiết kế sáng tạo đến mức điên rồ và thiếu tính thực tế. Nhưng dưới thời Sarah, nhà mốt Alexander McQueen có thể đứng vững trên lằn ranh mỏng manh giữa nghệ thuật và ứng dụng. Các thiết kế vẫn giữ được độ độc lạ nhưng có chiều hướng thân thiện hơn với khách hàng nữ.  

Các thiết kế có cầu vai vuông rộng như có đệm, cánh tay phồng và cổ tay áo rộng, xòe, suông rủ có khoá kéo, mô phỏng hình ảnh chiếc áo kimono của nàng geisha. Vài thiết kế tuy có thân dưới làm từ vải chiffon mềm mại nhưng lại phối cùng sandals chiến binh buộc dây, thắt lưng eo chặt chẽ, thân trên nhiều dây đan chéo hoặc có một mảnh giáp trước ngực trông như hình ảnh nữ chiến binh samurai. 

Bộ sưu tập sử dụng màu hạn chế, chỉ xoay quanh hồng phấn, đỏ và đen, nhưng là những gam màu đắt giá gợi nhớ đến xứ sở mặt trời mọc. 

Hoa văn xuất hiện nhiều nhất trong bộ sưu tập là những loài hoa tiêu biểu: hoa anh đào và cúc hồng trên nền vải đen. Chúng không chỉ được thể hiện bằng thêu, in trên trang phục mà còn thể hiện bằng những lớp vải xếp chồng lên nhau, tựa những cánh hoa đào phủ ngập đường phố mỗi mùa xuân về.

Một thiết kế dùng vải lưới ánh bạc đắt giá của Alexander McQueen.

Khuôn mặt của các người mẫu được che bằng một khung mặt nạ tròn sơn đen lấy cảm hứng từ kinh kịch kabuki, được thực hiện bởi chuyên gia trang điểm Pat McGrath. 

Sự tỉ mỉ thể hiện ở từng viên ngọc trai đính theo hình bông hoa trên chất vải voan nhún, kèm theo mẫu sandals chiến binh có phần gót độc đáo.

Sao Mai
Ảnh: Style