Thứ sáu, 29/3/2024

Kim Ok Bin - từ 'Cô dâu Hà Nội' đến đả nữ phim 18+

Sau 13 năm, người đẹp biến hóa từ vẻ tinh khôi trong tà áo dài đến hình tượng mạnh mẽ trong “Ác nữ báo thù”.

Sinh năm 1986, Kim Ok Bin bắt đầu gây chú ý trong cuộc thi sắc đẹp trực tuyến do Naver tổ chức năm 2004. Sau đó, cô bước chân vào sự nghiệp diễn xuất dù không được học bài bản. Người đẹp đều đặn góp mặt trong cả hai mảng điện ảnh và truyền hình.

Trong phim đầu tiên - "Cô dâu Hà Nội", Kim Ok Bin vào vai Lý Thị Vũ, một sinh viên Hà Nội học khoa tiếng Hàn mang vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm. Cô đem lòng yêu Park Eun Woo (Lee Dong Wook) - bác sĩ trẻ làm việc tại phòng khám Hà Nội. Câu chuyện tình xuyên quốc gia có nhiều hiểu nhầm, mâu thuẫn nhưng không kém phần xúc động, ngọt ngào.

Để hóa thân nữ sinh Hà Nội, Kim Ok Bin phải tìm hiểu văn hóa Việt Nam, tập nói tiếng Hàn lơ lớ như người nước ngoài. Nỗ lực này khiến nữ diễn viên được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao. Nhiều người Việt Nam vẫn nhớ cảnh Kim Ok Bin mặc áo dài trắng, khoe nhan sắc tuổi 19.

Sau "Cô dâu Hà Nội", Kim Ok Bin tiếp tục tham gia các dự án "Hello, God" và "Over the Rainbow". Trên tờ The Dong-A Ilbo, cô được nhà sản xuất Han Hee khen ngợi: "Đó là một nữ diễn viên mạnh mẽ, luôn đam mê với vai diễn và muốn đạt đến sự hoàn hảo".

Ngay lần đầu bước lên màn ảnh rộng, Kim Ok Bin đã gây tiếng vang với phim kinh dị "Voice" (2005). Cảnh đầu phim gây sốc với hình ảnh nhân vật nữ sinh do cô thủ vai bị sát hại dã man, sau đó bí ẩn dần được giải đáp qua các trích đoạn hồi tưởng. Vai diễn giúp Kim Ok Bin nhận đề cử Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh và Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang.

Sau đó, người đẹp đóng chính trong phim điện ảnh "Dasepo Naughty Girls", dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng kể về nữ sinh nghèo phải làm gái bán hoa. Trên tờ Korea Herald, đạo diễn E J Yong nhận xét: "Không có nhiều nữ diễn viên trẻ đủ tinh tế, trưởng thành như Kim Ok Bin để thấu hiểu và thể hiện trọn vẹn nội tâm của cô gái nghèo phải bán thân vì gia đình".

Đạo diễn E J Yong tiếp tục chọn người đẹp cho dự án phim "Actresses" (2009) và "How to Fall in Love in 10 Minutes" (2013). Năm 2008, Kim Ok Bin làm mới bản thân với vai nữ nghệ sĩ Seol Ji trong bộ phim hành động, lịch sử "The Accidental Gangster and the Mistaken Courtesan".

Phim 18+ "Thirst" (2009) của quái kiệt điện ảnh Hàn Quốc Park Chan Wook là đỉnh cao trong diễn xuất của Kim Ok Bin. Cô thủ vai người vợ ngoại tình với một gã đàn ông khát máu. Càng về cuối phim, nhân vật của cô càng nổi bật với nội tâm phức tạp và mạnh mẽ. Ngoài ra, người đẹp có cảnh nóng táo bạo với Song Kang Ho - tài tử hơn cô 20 tuổi.

Cảnh gây ám ảnh trong Thirst
 
 

Cảnh gây ám ảnh trong "Thirst".

"Thirst" giành giải của Ban Giám khảo (Jury Prize) tại Liên hoan phim Cannes, còn Kim Ok Bin nhận đề cử Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh cùng một số giải khác. Richard Corliss của tờ Time nhận xét: "Dù ở tuổi 22, cô ấy thể hiện được nhiều khía cạnh của nhân vật: vừa ngoan ngoãn, câm lặng, vừa mạnh mẽ, hăng hái lại khêu gợi, quyến rũ".

Tám năm sau "Thirst", Kim Ok Bin không có được thành công tương tự dù tham gia nhiều thể loại như phim tiểu sử, chiến tranh hay khoa học viễn tưởng. Phải đến "The Villainess" (2017), người đẹp mới lại gây tiếng vang quốc tế.

Trong phim 18+ khốc liệt này, Kim Ok Bin thủ vai một nữ sát thủ được chính phủ Hàn Quốc tuyển dụng, sau đó bị đẩy vào cuộc chiến không khoan nhượng với những kẻ thù từ quá khứ. Khi chiếu ở hạng mục Midnight Screenings (Suất chiếu nửa đêm) tại Liên hoan phim Cannes năm nay, "The Villainess" nhận tràng pháo tay bốn phút từ khán giả.

Nhiều nhà phê bình ngợi khen diễn xuất của Kim Ok Bin.Với đai đen Hapkido và Taekwondo, nữ diễn viên gây ấn tượng trong các hành động, còn ánh mắt sắc lạnh của cô toát lên khí chất của một sát thủ. Những cảnh chiến đấu đẫm máu khẳng định hình tượng "đả nữ" của người đẹp.

Phim 18+ của mỹ nhân 'Cô dâu Hà Nội' ra rạp Việt
 
 

Kim Ok Bin hóa thân đả nữ trong "The Villainess" (Ác nữ báo thù). Phim khởi chiếu từ ngày 28/7 với nhãn C18 (cấm người dưới 18 tuổi).

Cao Thảo