Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 6/1/2016, 13:57 (GMT+7)

Andy Serkis - 'bố già' chuyên hóa quái thú ở Hollywood

Tài tử được cả thế giới biết đến qua các vai quái vật nổi danh nhưng ít người có cơ hội chiêm ngưỡng dung nhan của anh ngoài đời.

Chào đời năm 1964 ở Anh, Andy Serkis là nam diễn viên Hollywood nổi tiếng thế giới nhờ những vai "giấu mặt".

Hơn 10 năm qua, anh được mệnh danh là "bố già" của những vai diễn thú vật, quái nhân và tạo hình được xử lý bằng công nghệ mô phỏng động tác loài vật (motion capture).

Theo nghiệp diễn từ thuở đôi mươi, tới năm 37 tuổi, Andy Serkis mới trở thành ngôi sao với nhân vật Gollum trong bộ ba phim Chúa tể những chiếc nhẫn (2001 - 2003).

Nhân vật của anh để lại dấu ấn với người yêu loạt phim giả tưởng khắp thế giới nhưng hiếm người biết đến gương mặt thật của anh. 

Ở trường quay, Serkis luôn mặc trang phục bảo hộ và diễn mô phỏng động tác của loài vật. Những hình ảnh của anh được thu lại và xử lý bằng công nghệ vi tính để tạo ra nhân vật trên hình. Theo Serkis, diễn mô phỏng khó hơn diễn thật bởi mất công và tỉ mỉ gấp nhiều lần.

Năm 2011 và 2014, tài tử gây ấn tượng bằng vai diễn khỉ chúa Caesar dẫn dắt bầy đàn chống lại loài người trong loạt phim hành động Planet of the Apes. 

Khỉ chúa Caesar của Serkis khiến người xem đồng cảm bởi tính cách kiêu hùng và can đảm.

Để nhân vật khỉ Caesar cưỡi ngựa trên hình, Serkis làm mọi động tác như vậy tại trường quay ngoài trời.

Những cử chỉ của anh và các bạn diễn hóa vai tinh tinh cũng cần trông như động vật. 

Andy Serkis được đánh giá có thể diễn ra chất động vật bởi tạo hình khuôn mặt của anh khác lạ cộng với rèn luyện trong nhiều năm. 

Một cảnh xúc động trong phần hai Dawn of the Planet of the Apes (2014). Riêng phần hai này thu về hơn 700 triệu USD khiến các nhà làm phim quyết định làm phần ba và ra mắt năm 2017. Serkis sẽ tiếp tục đóng chính.

"Đóng đinh" tên tuổi với thương hiệu "bậc thầy diễn xuất theo công nghệ mô tả động tác", Andy Serkis cũng giúp huấn luyện trên nhiều trường quay trong các phim cần nhân vật thú vật hay quái vật. 

Mới đây, tài tử trở lại phim trường bom tấn Star Wars: The Force Awakens. Ở phim này, anh chỉ việc vào phòng thu kín và diễn các cảnh nội.

Serkis hóa thân thành trùm ác nhân - lãnh đạo tối cao phe Bóng tối Snoke. 

Snoke có thứ bậc cao hơn cả người có thần lực hắc ám Darth Vader. 

Khi Star Wars: The Force Awakens đi vào lịch sử điện ảnh, Serkis càng được người hâm mộ biết đến nhiều hơn.

Sau gần 15 năm diễn xuất mô tả động tác, Andy Serkis giành nhiều giải thưởng uy tín của Hiệp hộp diễn viên hoặc Hội đồng phê bình phim của Mỹ.

Vũ Văn Việt