Thứ tư, 11/4/2012 | 06:45 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ tư, 11/4/2012 | 06:45 GMT+7

Triển lãm tưởng nhớ họa sĩ Nguyễn Văn Phương

Kỷ niệm 6 năm ngày họa sĩ Hà Nội qua đời, 45 tác phẩm sơn dầu, sơn mài của ông được trưng bày trong vòng một tháng, từ đầu tháng 4 tại TP HCM. Đây là dịp để công chúng tiếp cận các bức họa đậm hồn dân tộc của ông.

Triển lãm tranh Nguyễn Văn Phương mang chủ đề "Mùa xuân vĩnh cửu", kéo dài từ ngày 7/4 đến ngày 7/5 tại phòng tranh Tự Do, TP HCM.

Họa sĩ Thu Hà, chủ phòng tranh chia sẻ, tranh của Nguyễn Văn Phương có phong cách riêng, thể hiện sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những yếu tố hội họa cổ điển và nguồn cảm hứng từ nền mỹ thuật dân tộc.

"Thầy đồ", tranh sơn dầu của Nguyễn Văn Phương.

"Thầy đồ", tranh sơn dầu của Nguyễn Văn Phương.

Thế giới tranh của Nguyễn Văn Phương mang những giá trị văn hóa Việt Nam, với lễ hội truyền thống, phong tục, tập quán, cảnh phố xá, sinh hoạt xưa đầy tính hoài niệm. Trong các bức: Mùa xuân Văn Miếu, Mùa xuân Hồ Gươm, Bài chúc Tết thầy, Đi chợ Tết, Hội Lim, Quan họ Bắc Ninh..., các nhân vật đều mặc trang phục truyền thống (nữ áo tứ thân, nam áo dài khăn đóng). Các tác phẩm của ông đều thể hiện cuộc sống tưng bừng và tươi sáng, cho dù ông diễn tả lễ hội náo nhiệt hay cảnh lao động cực nhọc.

Về tác phẩm của danh họa Hà Nội này, họa sĩ Đinh Cường chia sẻ: "Thế giới hội họa của ông là niềm vui hưng phấn của lễ hội mà ông cho là thời đại mùa xuân vĩnh cửu. Tôi thấy cả một nỗi hoài nhớ khôn cùng: Hà Nội. Hà Nội của những năm 50 nền nã, thanh lịch...".

Đinh Cường gặp Nguyễn Văn Phương lần cuối vào năm 2005 tại gallery Tự Do, TP HCM. Năm sau đó, họa sĩ mất tại Đà Lạt.

"Quan họ Bắc Ninh", tranh sơn dầu.

"Quan họ Bắc Ninh", tranh sơn dầu.

Từ năm 1990 đến nay, tranh Nguyễn Văn Phương được triển lãm thường xuyên. Lúc sinh thời, ông được chủ phòng tranh còn dành cho một chỗ trên lầu 3 của phòng tranh để sáng tác.

Họa sĩ, điêu khắc gia Nguyễn Văn Phương (1930-2006) từng có triển lãm cá nhân đầu tiên vào năm 1950, tại Hà Nội. Từ đó, tác phẩm của ông xuất hiện tại nhiều cuộc triển lãm trong nước và nước ngoài như ở: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển...

* Ảnh: Hồn dân tộc trong tranh Nguyễn Văn Phương

Thất Sơn

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
 
 
 
 
Trong khi các vở diễn trên sân khấu Việt làm mọi cách để khán giả tin vào nội dung vở diễn thì "Vòng phấn Kavkaz" luôn nhắc người xem, đây chỉ là một vở kịch.
Trong khi đề tài thường thấy ở tranh sơn mài là phong cảnh làng quê, đình chùa... thì Quang Sơn dùng chất liệu truyền thống để sáng tác tranh trừu tượng.
Dịch giả Lê Quang và nhà văn Trang Hạ cùng cho rằng dịch thuật ở nước ta là một nghề chưa được trả công xứng đáng, thậm chí là "nạn nhân" của ngành xuất bản.