Thứ hai, 14/5/2001 | 11:28 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ hai, 14/5/2001 | 11:28 GMT+7

Triển lãm ảnh "Người phụ nữ VN" thành công

Người ta không tìm thấy trong triển lãm bất kỳ sự phô trương nào về nghệ thuật. Chân dung người phụ nữ VN của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hàn Quốc Yoon Chu-Yung thật giản dị, đến mức không thể giản dị hơn được nữa. Triển lãm có 3 phần: Nỗi đau chiến tranh, Những người phụ nữ cần cù và Hoa của tương lai, sẽ được trưng bày đến hết 17/5 tại 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Yoon Chu-Yung muốn biết vì sao VN lại chiến thắng ngay cả những kẻ thù xâm lăng hùng mạnh nhất? Và vì sao một dân tộc đã từng bị tàn phá bởi chiến tranh, lại có thể đứng lên nhanh như vậy? Ông dần hiểu ra rằng người phụ nữ chính là cội nguồn của sức mạnh VN.

Trong ngày khai mạc triển lãm, ông Yoon Chu-Yung tâm sự: "Tôi đến VN với ba lý do: Địa hình VN có nhiều nét giống Hàn Quốc, thế hệ trẻ ở hai nước chưa biết nhiều về nỗi đau của thế hệ cha anh và điểm chính yếu là tôi muốn tìm hiểu nguyên nhân thực tế sự thành công của VN trong chiến tranh và xây dựng đất nước".

Phần 1 "Nỗi đau chiến tranh" là hình ảnh về thân phận của những phụ nữ, em bé tật nguyền vì chiến tranh. Thân hình bị tàn phá bởi chất độc da cam, đôi mắt trẻ thơ mở to ngơ ngác như một dấu hỏi, hay một bé gái, chân không còn, mà cái cùi tay bé xíu kia vươn lên lấy đồ chơi không nổi... Đôi chân của bà Nguyễn Thị Phong (bị mất hai cánh tay trong trận bom 1966 ở Quảng Bình) còn khéo léo hơn cả đôi tay của người bình thường khi nhặt rau. Bà Trần Thị Hồng sau một ngày làm lụng vất vả đang dùng cùi tay lau những giọt mồ hôi trên mặt. Nhưng những con người đó vẫn giữ vững nụ cuời trên môi - như là một biểu tượng về người phụ nữ VN biết vượt lên đau thương bằng sức sống dồi dào.

Phần 2 "Những người phụ nữ cần cù" chiếm vai trò trung tâm trong triển lãm. Người đàn bà nông thôn với công việc đồng ruộng một nắng hai sương, bà lão tóc bạc trắng mà ngày ngày vẫn phải chèo đò đưa khách sang sông, sự mệt nhọc hằn lên đôi vai những cô gái thợ mỏ vùng than Hòn Gai... Và ngay trong ngày hội, nét mặt của họ vẫn có những ưu tư. Một điều khá đặc biệt là Yoon Chu-Yung khi chụp thường để nhân vật hướng thẳng vào ống kính, nhiều ảnh người chụp biết rõ nhà nhiếp ảnh bấm máy lúc nào. Lợi thế ở đây là tác giả dễ tạo được sự giao cảm giữa nhân vật và người xem. Nhưng hạn chế ở chỗ nhiều lúc nhân vật không còn là chính mình nữa và nụ cười khi đó có lúc trở nên gượng gạo. Ngay cả bức ảnh phóng to nhất (trên 1 m) đặt giữa phòng, chụp một nhóm các bà, các cô ngồi trên đò, một số chắp tay lễ Phật như "gợi ý" của nhà nhiếp ảnh làm tiếng nói của ảnh bị giảm sức thuyết phục.

Phần 3 "Hoa của tương lai" là nét rạng rỡ của các nữ sinh trong tà áo dài truyền thống với nụ cười tươi như bức tranh tương lai sáng đẹp của VN.

Xem triển lãm của ông, người ta không thấy bóng dáng một nhà ngoại giao đã từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng, cũng không phải là tài năng của một nhiếp ảnh gia đã đoạt nhiều giải thưởng lớn mà là một ông lão Hàn Quốc 78 tuổi, đến với VN bằng trái tim nhân hậu và lòng cảm phục sâu sắc.

(Theo Thanh Niên, Lao Động)

 
 
Tác giả của nhiều vở cải lương chuyển thể nổi tiếng cho hay ông luôn trung thành với đam mê dù sáng tác ở lĩnh vực khác có thể đem lại thù lao và danh tiếng hơn.
Mất 10 năm soạn giả Trần Hà mới hoàn thành bản thảo hồi ký cuộc đời gắn bó sân khấu cải lương của ông. Chân dung nhiều nghệ sĩ một thời cũng được phác họa lại.
Diễn viên Tả Đại Bân đã sang tuổi 71, vẫn được nhiều khán giả nhớ tới với hình tượng Bồ Tát từ bi.