Chủ nhật, 1/7/2012 | 11:14 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Chủ nhật, 1/7/2012 | 11:14 GMT+7

TP HCM lần đầu triển lãm tôn vinh hội họa Ấn Độ

Phiên bản 29 bức tranh nổi tiếng của các danh họa xứ Ấn được Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM trưng bày. Sự kiện này giúp khán giả trong nước được dịp nhìn ngắm và thưởng thức một Ấn Độ thu nhỏ, đậm đà màu sắc dân tộc.

Triển lãm mỹ thuật, chủ đề "Kalpana: Những tác phẩm tạo hình đương đại Ấn Độ", vừa khai mạc ngày 29/6 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, thu hút nhiều khán giả và họa sĩ Việt Nam đến dự.

Họa sĩ Nguyễn Lâm (phải) và họa sĩ Trịnh Thanh Tùng tâm đắc với tác phẩm "Đường chéo" của họa sĩ Ấn.

Họa sĩ Nguyễn Lâm (phải) và họa sĩ Trịnh Thanh Tùng tâm đắc với tác phẩm "Đường chéo" của họa sĩ Ấn.

Sự kiện này do Hội đồng quan hệ văn hóa Ấn Độ (ICCR) và Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP HCM tổ chức. Nghệ sĩ Anjolie Ela Menon đã tuyển chọn 29 bức vẽ trong số hàng trăm tác phẩm của 14 họa sĩ nổi tiếng ở Ấn Độ để giới thiệu đến khán giả Việt Nam.

Do điều kiện chưa cho phép, nên tranh trưng bày tại triển lãm chỉ là phiên bản của các họa phẩm gốc. Dù vậy, theo bà Mã Thanh Cao, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, các phiên bản này đều rất đẹp, được làm lại rất công phu từ các tác phẩm trên vải nguyên bản.

Kalpana trong tiếng Hindi nghĩa là "trí tưởng tượng". Ngắm 29 bức tranh tại sự kiện này, người xem được dịp thưởng thức bản sắc đậm đà của dân tộc Ấn thể hiện qua đời sống tâm linh lẫn sinh hoạt thường ngày và phong cảnh đất nước.

Nhiều họa sĩ Việt Nam đến tham dự buổi khai mạc triển lãm tranh vào ngày 29/6.

Nhiều họa sĩ Việt Nam đến tham dự buổi khai mạc triển lãm tranh vào ngày 29/6.

Các họa phẩm trưng bày đi từ dòng tranh của họa sĩ Jamini Roy (1887-1972) đến tranh của Arpana Caur (sinh năm 1954) thể hiện sự trỗi dậy của nghệ thuật Ấn Độ thoát khỏi chủ nghĩa thực dân để bước vào kỷ nguyên mới của tự do nghệ thuật.

Các bức tranh của họa sĩ Jamini Roy chịu ảnh hưởng của văn hóa dân gian và bộ tộc, thể hiện vùng nông thôn Bengal và Kalighat, với đường nét tô đậm rõ ràng, cấu trúc nhịp nhàng và sử dụng chất liệu, màu sắc đậm dấu ấn địa phương. Còn đến với tranh của Jogen Chowdhury, khán giả bị quyến rũ bởi đường nét uyển chuyển, sống động, đậm dấu ấn văn hóa Ấn với hình ảnh những người phụ nữ và hình ảnh tấm khăn Sari quen thuộc.

Tranh của Tyeb Mehta, Manjit Bawa và Arpana Caur đều phác họa nên một đất nước Ấn Độ thu nhỏ với những vùng đất như Moghul, Rajasthani và Pahari. Tác phẩm của họ có gam màu đơn, với trọng tâm là hình ảnh con người cùng mối liên hệ với các vị thần linh Ấn Độ, thể hiện một chiều sâu trong đời sống tinh thần dân tộc.

Bức "Ba người đàn bà" tranh của Jogen Choudhury (1939).

Bức "Ba người đàn bà" - tranh của Jogen Choudhury (1939).

Các bức tranh của M.F.Husain, một họa sĩ lừng danh, lại mang đến bản sắc của nghệ thuật đường phố và cách diễn đạt hết sức bình dân. Husain khởi nghiệp khá khiêm tốn với vai trò họa sĩ vẽ tranh pano tại các rạp chiếu phim. Công việc này đóng vai trò quan trọng trong việc định hình khả năng của ông trong việc xử lý các đề tài trên tranh vẽ khổ lớn với phong cách rất riêng. Tác phẩm của ông bắt đầu từ nhiều nguồn cảm hứng, từ đồ chơi dân gian Ấn đến sử thi Ấn Độ giáo và các vật dụng trang trí Islam.

Trong khi đó, các họa sĩ Amritta Shergil, Khrishen Khanna và Anjolie Ela Menon tìm thấy phong cách, kỹ thuật vẽ tranh từ các ứng dụng nghệ thuật châu Âu. Hầu hết tranh của họ là sơn dầu trên vải. Còn họa sĩ Shergil, người đã tạo cảm hứng cho nhiều thế hệ họa sĩ Ấn Độ, thì thường mang hình ảnh nông thôn Ấn, các nhà nông, các tu sĩ trẻ, ông lão kể truyện... để đưa vào tác phẩm.

Bà Mã Thanh Cao nhận xét, đây là lần lần đầu tiên TP HCM có một triển lãm quy mô lớn, chất lượng nghệ thuật cao, nhằm tôn vinh tác phẩm của họa sĩ Ấn. Sự kiện này góp phần thúc đẩy trao đổi, giao lưu giữa nền mỹ thuật hai nước. 

Triển lãm kéo dài từ ngày 29/6 đến ngày 6/7, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam.

* Ảnh:

 - Con người Ấn Độ hiền hòa trong tranh
 - Tranh xứ Ấn hài hòa giữa hiện đại và truyền thống

Bài, ảnh Thoại Hà

 
 
 
 
Tác giả của nhiều vở cải lương chuyển thể nổi tiếng cho hay ông luôn trung thành với đam mê dù sáng tác ở lĩnh vực khác có thể đem lại thù lao và danh tiếng hơn.
"Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ - Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh" là một tuyển tập đồ sộ gồm nhiều tác phẩm, ký ức, tư liệu thể hiện tình cảm của văn nghệ sĩ dành cho vị cha già dân tộc.
Không biết mình đang trong tầm quan sát của giám khảo, có thí sinh mặc váy ngắn ngồi co chân lên ghế, cô gái khác lại mặc kệ cảm xúc, tình trạng sức khỏe của bạn chơi.