Thứ sáu, 14/1/2011 | 06:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ sáu, 14/1/2011 | 06:00 GMT+7

Thiếu nhi thử sức với tranh sơn dầu

Triển lãm ‘The Way To Art’ tập hợp hơn 200 tác phẩm của các em thiếu nhi, thiếu niên đang theo học câu lạc bộ mỹ thuật Cọ Xinh thuộc các lĩnh vực: vẽ, nặn, thủ công, thiết kế thời trang, trang trí…

Nổi bật tại triển lãm là bộ tranh sơn dầu của các em thiếu niên trong câu lạc bộ được vẽ khá chắc tay. Theo các họa sĩ của trung tâm Cọ Xinh, sơn dầu là chất liệu toàn diện nhất để sáng tác vì nó cho phép diễn tả sâu đối tượng hoặc tạo ra bút pháp. Với sơn dầu, người vẽ phải kiên trì đồng thời phải bạo dạn, quyết đoán khi xử lý các bề mặt. Trong chương trình đào tạo của Cọ Xinh, các em học sinh được học về đặc tính và nhiều kỹ thuật cơ bản trước khi vẽ tranh.

Triển lãm “The Way To Art” đánh dấu 5 năm hoạt động của Cọ Xinh. Tên gọi triển lãm diễn giải về con đường đến với nghệ thuật, giản dị và thú vị, thống nhất với phương châm hoạt động của Cọ Xinh là “Ai biết viết cũng đều biết vẽ”.

Tranh sơn dầu của em Đàm Thư, 13 tuổi.

Tranh sơn dầu của em Đàm Thư, 13 tuổi.

“The Way to Art” là triển lãm quy mô nhất của Cọ Xinh nhằm giới thiệu một cách dạy và học mỹ thuật hiệu quả, phù hợp với môi trường của học sinh ở Việt Nam. Ngoài dạy những kiến thức phổ quát về mỹ thuật, câu lạc bộ Cọ Xinh cũng sẽ là nơi bồi dưỡng tài năng để các em có thể tiến lên con đường sáng tác chuyên nghiệp.

Triển lãm phá bỏ quan niệm học mỹ thuật là học vẽ vì khái niệm mỹ thuật rộng hơn nhiều. Khán giả sẽ có cái nhìn toàn diện về các bộ môn mỹ thuật như vẽ, nặn, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng, thiết kế thời trang, trang trí, thủ công, thiết kế nội thất… Tất cả đều bổ trợ cho nhau để áp dụng vào cuộc sống trong các hoàn cảnh khác nhau. Mỹ thuật dù đa dạng nhưng có nền tảng lý thuyết tương tự nhau giúp học sinh sẽ khám phá ra được sở trường của mình.

Họa sĩ Lê Anh Vân, Hiệu trưởng trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, cùng các em nhỏ trong buổi khai mạc triển lãm hôm 12/1.

Họa sĩ Lê Anh Vân, Hiệu trưởng Đại học Mỹ thuật Việt Nam, cùng các em nhỏ trong buổi khai mạc triển lãm hôm 12/1.

Theo thạc sĩ, họa sĩ Phạm Bình Chương, Chủ nhiệm Trung tâm mỹ thuật Cọ Xinh, câu lạc bộ ra đời nhằm tìm kiếm và dìu dắt các em nhỏ có năng khiếu mỹ thuật, bằng cách chỉ cần khơi gợi đúng cách để các em bộc lộ năng khiếu. “Điều tiên quyết là phải được học cơ bản và toàn diện. Học mỹ thuật cũng như toán, văn, cần có nền tảng lý thuyết vững chắc, song trình tự học mỹ thuật có khác biệt là học những mảng lý thuyết để ghép lại thành một chiếc bè chứ không hẳn là phải học theo trình tự từ dễ đến khó”, ông nói.

“Sau một quá trình dạy, tôi nhận thấy các em rất thông minh, có gu thẩm mỹ cao, khéo léo, tinh xảo và vẫn không mất đi tính hồn nhiên, trong sáng, tính dân tộc thể hiện rõ ràng”, họa sĩ cho biết. “Học sinh còn rèn luyện được tính kiên trì và sự ngăn nắp trong học tập, làm việc. Chắc chắn giáo dục có ảnh hưởng mạnh tới lối sống”.

Trung tâm mỹ thuật Cọ Xinh đào tạo các học sinh tiểu học và trung học cơ sở những kỹ năng cơ bản nhất về các môn mỹ thuật.

Trung tâm mỹ thuật Cọ Xinh đào tạo các học sinh tiểu học và trung học cơ sở những kỹ năng cơ bản nhất về các môn mỹ thuật như vẽ, nặn, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng, thủ công, thiết kế nội thất...

Triển lãm mong muốn khẳng định khả năng thẩm mỹ của thiếu nhi Việt Nam đồng thời thể hiện sự khéo léo, tinh tế về cách nhìn cũng như sự tinh xảo trong kỹ thuật sáng tác của các em.

Triển lãm mở cửa từ 12 đến 18/1 Viet Art Centre, 42 Yết Kiêu, Hà Nội. Trung tâm mỹ thuật Cọ Xinh dành cho các học sinh tiểu học và trung học cơ sở có địa chỉ tại số 79B, ngõ 84, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

* Ảnh: Các tác phẩm của thiếu nhi, thiếu niên tại triển lãm

Hòa Ca

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
 
 
Trong khi các vở diễn trên sân khấu Việt làm mọi cách để khán giả tin vào nội dung vở diễn thì "Vòng phấn Kavkaz" luôn nhắc người xem, đây chỉ là một vở kịch.
Trong khi đề tài thường thấy ở tranh sơn mài là phong cảnh làng quê, đình chùa... thì Quang Sơn dùng chất liệu truyền thống để sáng tác tranh trừu tượng.
Dịch giả Lê Quang và nhà văn Trang Hạ cùng cho rằng dịch thuật ở nước ta là một nghề chưa được trả công xứng đáng, thậm chí là "nạn nhân" của ngành xuất bản.