Nhiều năm nay, thành công của chuỗi chương trình Thế giới tuổi thơ tại Idecaf cho thấy nhu cầu xem kịch của thiếu nhi luôn cao. Nhưng đến nay, lượng vở diễn dành cho đối tượng này khá ít ỏi.
Nếu như hè năm 2013, thiếu nhi thành phố có cơ hội tiếp cận với tám vở diễn luân phiên của sân khấu kịch Lê Hay (gồm: Cô bé thần kỳ, Hỏa xà tinh, Quái vật rừng xanh, Siêu quậy tí hon, Sự mất tích bí ẩn, Khu rừng phép thuật, Út Bự và bầy hổ, Ngưu vương náo nhân gian) cùng vở Hoàng tử xấu xí và cô gái tóc vàng của Idecaf thì những năm sau, số vở diễn thưa dần. Số vở kịch trong năm 2014 giảm xuống còn 5.
Trước thềm Tết thiếu nhi 2015, một số sân khấu ở TP HCM rục rịch công diễn vở mới. Hoàng Thái Thanh khởi động đầu tiên với vở Lọ Lem và hoàng tử. Tiếp đến là Nữ thần mặt trăng của sân khấu Sao Minh Béo và Tên trộm thành Bát Đa của sân khấu Thế Giới Trẻ. Cùng Nàng công chúa đi lạc của Idecaf, sân khấu TP HCM mới có bốn vở diễn phục vụ khán giả nhỏ tuổi. Trong đó, chỉ ba vở được dựng mới, còn sân khấu Thế Giới Trẻ dùng lại vở của năm trước. Lịch diễn của sân khấu Lê Hay - đơn vị làm nhiều kịch thiếu nhi, năm nay không thấy giới thiệu vở mới.
Kịch "Nàng công chúa đi lạc" với phục trang được thiết kế cầu kỳ, bắt mắt. |
Đến giữa tháng tám, Idecaf dựng thêm ba vở mới là Đinh Bộ Lĩnh, Trưng Nữ Vương, Sơn Tinh - Thủy Tinh. Ngoại trừ 5B đang đóng cửa chờ nâng cấp, gần 10 sân khấu còn lại cùng hàng loạt tụ điểm kịch cà phê tại TP HCM chưa có tín hiệu cho thấy họ sẽ có sản phẩm dành cho thiếu nhi từ nay đến Tết trung thu.
"Những ngày cuối tuần, tôi muốn cùng con cháu xem kịch mà khó kiếm được một vở diễn hợp với cả trẻ con và người lớn", một phụ huynh chia sẻ. Nhiều khán giả nhận định, so với hè 2014, kịch thiếu nhi năm nay ít hơn hẳn về số lượng và nội dung kịch cũng không đa dạng khi trong bốn vở có đến hai tác phẩm nói về công chúa Lọ Lem.
Số lượng kịch năm nay ít là do các sân khấu đều "né" những khó khăn họ nhìn thấy trước mắt khi dựng thể loại này.
Theo nhiều đạo diễn và ông bầu sân khấu, dựng kịch cho thiếu nhi rủi ro cao về lợi nhuận bởi kinh phí đầu tư một vở cho khán giả nhí cao hơn hẳn so với kịch người lớn. Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, có vở Idecaf đầu tư lên tới 500 triệu đồng, trong khi kịch thông thường chỉ dao động ở mức từ 60 đến hơn 100 triệu đồng.
Bà bầu Thúy Nguyễn của sân khấu Thế Giới Trẻ cho biết: "Làm kịch cho thiếu nhi phải rực rỡ, sinh động nên đòi hỏi vốn đầu tư lớn về trang phục và cảnh trí. Chỉ tính phục trang, có vở chúng tôi phải thiết kế mới hơn 100 bộ quần áo. Sau đó là tiền đặt hàng bài hát riêngcho vở kịch".
Kịch "Nữ thần mặt trăng" được dựng mới cho thiếu nhi nhưng có một số chi tiết mang tính hù dọa không phù hợp. |
Ngoại trừ chương trình Thế giới tuổi thơ lâu năm của Idecaf, các sân khấu từng dựng kịch thiếu nhi đều mong hòa vốn là may. "Dựng kịch cho thiếu nhi không hy vọng có lãi, nhưng với trách nhiệm của một sân khấu, chúng tôi vẫn muốn đáp ứng nhu cầu của khán giả nhí và phụ huynh", đại diện sân khấu Hoàng Thái Thanh cho biết.
Không chỉ số lượng, tần suất các vở kịch thiếu nhi cũng khá thưa. Ba tháng hè, cùng lắm thêm Tết trung thu, khán giả nhí mới có cơ hội đón nhận vở diễn mới. "Trong năm, không sân khấu nào mạo hiểm làm kịch thiếu nhi bởi lịch học của các em dày đặc. Làm ra không có khán giả, vở diễn cầm chắc khả năng khó thu hồi vốn", đạo diễn Huỳnh Tấn Phát cho biết.
Bên cạnh chuyện khán giả nhí kín lịch học không có thời gian dành cho giải trí, việc xuất hiện hàng loạt gameshow truyền hình dành cho thiếu nhi khiến thị phần cho kịch giảm mạnh. "Chúng tôi không thể cạnh tranh với những chương trình mà các em chỉ việc ngồi nhà, không mất tiền vé và vẫn được thỏa mãn nhu cầu giải trí. Bởi vậy, sân khấu nào mạnh dạn đầu tư kịch thiếu nhi, dù chỉ là đầu tư vào dịp hè cũng đều vì đam mê hơn là lợi nhuận", đại diện sân khấu Thế Giới Trẻ cho biết.
Châu Mỹ