Kịch Cây bàng vuông đề cập đến tinh thần đấu tranh bám biển của ngư dân và bộ đội hải quân trên quần đảo Trường Sa. Thông qua tình đồng đội và tình yêu đôi lứa, đạo diễn Hoa Hạ mang đến hình ảnh bình dị nhất về những người lính Trường Sa trong cuộc sống và trong chiến đấu.
Kịch tái hiện những tình huống ngặt nghèo, dễ thấy trong đời thực. Đó là cuộc đấu tranh nội tâm gay gắt của các ngư dân khi quyền lợi bị xâm phạm, là cách điều hòa mâu thuẫn cá nhân với lợi ích tập thể của vị đô đốc hải quân. Đỉnh điểm của kịch tính là cái chết của chiến sĩ Đại khi thực hiện nhiệm vụ cứu trợ người bị thương nơi tàu địch. Trước sự hy sinh của đồng đội, những người lính còn lại thấu hiểu sâu sắc chân lý “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn”.
Vở kịch mang tính tuyên truyền nhưng không khô khan vì nữ đạo diễn khéo đan cài những yếu tố hài hước vào nội dung, qua đó làm bật lên tính sôi nổi, trẻ trung của lớp thanh niên ngày nay. Như ở màn diễn tập đối phó với sự xâm nhập của tàu lạ trong vùng biển chủ quyền, giữa sự căng thẳng, ác liệt của cuộc đấu trí, những người lính vẫn tỏ rõ sự tếu táo, bộc trực của các cô, cậu vừa rời ghế nhà trường. Nhiều khán giả nhỏ tuổi thích thú đứng lên ghế nhảy múa theo cử chỉ, điệu bộ của các diễn viên trên sân khấu.
Sự hài hước, ngộ nghĩnh của những chàng lính trẻ khiến vở kịch không mang nặng tính tuyên truyền. |
Cây bàng vuông là vở nhạc vũ kịch có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ đến từ nhiều lĩnh vực. Sự sắp đặt có chủ ý của đạo diễn Hoa Hạ ngoài việc giúp phát huy tối đa sở trường, còn giúp các diễn viên có cơ hội thể hiện nhiều khả năng khác nhau. Diễn viên Vân Trang bên cạnh màn xử lý tình huống dí dỏm, duyên dáng, còn khiến khán giả bất ngờ với chất giọng ấm, thanh thoát khi cất tiếng hát. Ca sĩ Quốc Đại lại ghi dấu ấn diễn xuất trong vai một chàng công tử đi lính có sự trưởng thành về thể chất và ý chí. Những câu ca vọng cổ của Chuông vàng Minh Trường lồng ghép với phần thoại của kịch nói đem đến một phong cách mới lạ. Nhờ sự cách tân này, vở diễn tạo được sự tương tác lớn từ khán giả.
Lần đầu chạm ngõ sân khấu, siêu mẫu Minh Quân cho thấy khả năng diễn xuất tốt trong vai một ngư dân có tâm hồn khoáng đạt và ý chí sắt đá. Biểu cảm gương mặt của anh biến hóa linh hoạt trong các tình huống đối lập. Bên trong sự căm thù sâu sắc kẻ thù là một tấm lòng nhân ái, đôn hậu khi được lý tưởng đánh thức.
Siêu mẫu Minh Quân trong vai ngư dân. |
Ngoài việc sắp đặt diễn viên, đạo diễn Hoa Hạ cũng chú ý vai trò chuyển tải cảm xúc của âm nhạc. “Khi diễn viên hát những bài hát quen thuộc như Tổ quốc nhìn từ biển, Nơi đảo xa, Người Việt Nam, Gần lắm Trường Sa ơi, Tổ quốc gọi tên mình… tôi hy vọng khán giả bên dưới sẽ hát theo. Từ đó, tinh thần mà vở kịch muốn truyền tải sẽ được lan tỏa”, đạo diễn cho biết.
Vở kịch là tác phẩm được thai nghén sau nhiều chuyến công tác ra đảo Trường Sa của tác giả kịch bản Trần Kim Khôi. Kịch nằm trong chuỗi tác phẩm nghệ thuật chào mừng 40 năm Giải phóng miền Nam, được Thành ủy TP HCM chỉ đạo. Sau đêm công diễn đầu tiên, vở kịch sẽ được biểu diễn miễn phí các trường học và đơn vị quân đội ở TP HCM cùng các tỉnh lân cận.
Châu Mỹ