Thứ ba, 28/2/2012 | 06:30 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ ba, 28/2/2012 | 06:30 GMT+7

Nguyễn Thân trăn trở với triển lãm 'Mã vạch đàn bà'

Những khung cửa in hằn bóng lên cơ thể người đàn bà được họa sĩ 64 tuổi phác họa trong 12 bức tranh khổ lớn. Triển lãm chung của ông và họa sĩ Kyem khai mạc tại TP HCM mang nhiều trăn trở về cuộc sống đương đại.

Thích thú với sự liên tưởng hình ảnh mã vạch trên bao bì các sản phẩm với những "mã vạch" định sẵn cho đời sống con người, nhất là với người phụ nữ ở xã hội đương đại, đầu năm 2012, Nguyễn Thân sáng tác loạt tranh từ nguồn cảm hứng này.

Sau khi hoàn thành 12 bức tranh mới, ông và đồng nghiệp, nữ họa sĩ Kyem, cùng tổ chức triển lãm chung tại Bảo tàng mỹ thuật TP HCM, từ ngày 18/2 đến ngày 4/3.

Tranh của Nguyễn Thân thường thể hiện hình ảnh những tòa nhà cao tầng và các khung cửa sổ, thể hiện bối cảnh cuộc sống đô thị.

Tranh của Nguyễn Thân thường thể hiện hình ảnh những tòa nhà cao tầng và các khung cửa sổ, thể hiện bối cảnh cuộc sống đô thị.

Các sáng tác của Nguyễn Thân được thực hiện bằng chất liệu gỗ ván, cọc vải, sơn dầu, sơn ta, có bức còn được dát vàng với những sợi vàng được cán thật mỏng, điểm xuyết ngang dọc trên mặt tranh. Do các bức tranh đều mang khổ lớn, có bức kích thước 2x2m, nên trong tuần đầu triển lãm, Nguyễn Thân chỉ bày 7 bức. 5 bức còn lại được ông thay thế vào sau đó.

Họa sĩ Hứa Thanh Bình, phó giám đốc Bảo tàng mỹ thuật TP HCM, chia sẻ tranh của Nguyễn Thân mang tính biểu hiện cao. Những khuôn cửa sổ in hằn lên cơ thể người đàn bà, hay các khung cửa nhập nhoạng ánh sáng trên những tòa cao ốc... gợi nhiều hình ảnh mâu thuẫn: sự cô đơn và đám đông, không gian rộng lớn lẫn chật chội của đô thị.

Họa sĩ Nguyễn Thân sinh năm 1948 tại Ninh Bình. Ông tốt nghiệp khoa Triết, ĐH Văn khoa Sài Gòn. Bén duyên với mỹ thuật chủ yếu là do tự học, đến nay, ông có hàng chục triển lãm cá nhân trong, ngoài nước. Tác phẩm của ông được trưng bày và bán tại nhiều gallery ở Việt Nam, cũng như thế giới.

Họa sĩ Kyem muốn lưu giữ vẻ đẹp mộc mạc của quê hương qua các bức tranh tĩnh vật.

Họa sĩ Kyem muốn lưu giữ vẻ đẹp mộc mạc của quê hương qua các bức tranh tĩnh vật.

Họa sĩ Kyem gốc người Khánh Hòa, Nha Trang. Chị tốt nghiệp đại học mỹ thuật Paris, Pháp. Sau một thời gian sáng tác và dạy học ở Pháp, chị quay về TP HCM sinh sống.

Nữ họa sĩ mang đến triển lãm Mã vạch đàn bà 8 bức tranh với chất liệu sơn dầu acrylic trên bố. Các bức họa đều là tranh tĩnh vật, thể hiện hình ảnh chính là chiếc lu đất và cành hoa, cây khô. Kyem cho biết, chị không đặt tên tranh, cũng không muốn giải thích ý nghĩa sáng tác của mình mà muốn để cho khán giả tự do, bay bổng trong cảm xúc. Họa sĩ Nguyễn Thân bày tỏ, dù phong cách sáng tác của Kyem hoàn toàn khác ông, ông vẫn cảm nhận được hình ảnh, thân phận người phụ nữ Việt Nam qua các bức vẽ của chị.

Đầu tháng 12/2011, Nguyễn Thân và họa sĩ Trần Quang Hải từng có triển lãm chung cũng mang tên "Mã vạch và đàn bà" tại Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam.

Bài, ảnh Thoại Hà

 
 
 
 
Nữ diễn viên vào vai người phụ nữ đang mang thai, đi xe phân khối lớn và gây tai nạn. Vai diễn của cô nhằm tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông cho học sinh.
“Big Hero 6”, “Love Rosie” hay phim Việt “Chàng trai năm ấy” là những tác phẩm dành cho khán giả mê phim nhẹ nhàng, hài hước tháng này.