Đào Anh Khánh, trong mắt nhiều người, là một nghệ sĩ lập dị với những tác phẩm trình diễn khó hiểu. Đào Anh Khánh còn tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đương đại quy tụ các nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham gia. Thời gian này, anh đang dồn hết công sức, tiềm lực cho một dự án nghệ thuật có tên “Thung lũng gầm trời”.
Đào Anh Khánh trình diễn tại chương trình "Đáo xuân". |
Khởi nguồn của dự án là việc Đào Anh Khánh sở hữu một miếng đất rộng 10 ha ở Lương Sơn, Hòa Bình. “Khi có một không gian lớn như thế, với khung cảnh thiên nhiên đẹp như thế, tôi nghĩ tới việc làm sao để biến thung lũng này thành nơi để bản thân tôi và đồng nghiệp được sống, thực hiện tác phẩm nghệ thuật” - anh nói.
Đào Anh Khánh dự định biến nơi đây thành một không gian để tổ chức những chương trình nghệ thuật đồng thời để các nghệ sĩ có thể tìm tới như một nơi lưu trú và sáng tác. Anh không nói chi tiết về dự án, bởi sợ nói trước bước không qua, nhưng lại tiết lộ mong muốn tới năm 2017 có thể tổ chức “Đáo xuân 9” như một chương trình khai mào ở đây, tới 2019 có thể hoàn thiện không gian để tổ chức “Đáo xuân 10” thành một “Đáo xuân” lịch sử của Đào Anh Khánh.
Bắt tay vào thực hiện "Thung lũng gầm trời", Đào Anh Khánh gặp khó khăn, trong đó lớn nhất vẫn là vấn đề kinh tế. Anh kể có những lúc muốn đột quỵ với dự án này. “Năm ngoái, tôi làm một cái tượng có tên ‘Hạt X’ cao 35m tại thung lũng. Tham vọng của tôi là khối tượng bê tông này sẽ chia làm nhiều tầng làm nơi ăn, ở cho các nghệ sĩ tới sáng tác. Chi phí làm lên tới một tỷ đồng, mà ban đầu tôi chỉ dự trù 600 triệu, nên làm được hai phần ba công trình thì phải dừng lại do thiếu tiền. Ngồi trên giàn giáo làm tượng, tôi đã khóc. Nếu dự án bị dừng lại, thì cái đầu tôi cũng bị hủy hoại” - Đào Anh Khánh nói. Sau đó, anh đã phải đi vay mượn để tiếp tục hoàn thiện tác phẩm.
Kinh phí cũng là lý do khiến chương trình thường niên "Đáo xuân" của Đào Anh Khánh phải tạm ngừng trong năm nay. Qua nhiều năm, chương trình trở thành điểm hẹn cho các nghệ sĩ đương đại trong nước và một số nghệ sĩ quốc tế. Nam nghệ sĩ chia sẻ, anh rất tiếc nhưng số tiền để làm “Đáo xuân” không hề nhỏ. Anh nêu ví dụ, “Đáo xuân 2010” được tổ chức thành ba cuộc trình diễn có tên gọi chung “Dòng chảy nghìn năm” với chi phí lên tới gần 6 tỷ đồng. Trong đó, quỹ Hỗ trợ, Trao đổi và Phát triển Văn hóa Đan Mạch (CDEF) tài trợ cho gần một nửa, còn lại anh chi gần ba tỷ.
Trước khi là nghệ sĩ trình diễn, Đào Anh Khánh còn thành công với hội họa. Anh dành tiền bán tranh để thực hiện các dự án nghệ thuật đương đại. |
Nhiều năm qua, Đào Anh Khánh bán tranh để sống và duy trì đam mê. Nhiều người biết tới anh như một nghệ sĩ trình diễn, nhưng trước hết anh còn là một họa sĩ gắn bó với hội họa, giá vẽ. Lên bảy tuổi, Đào Anh Khánh đã yêu thích và học vẽ, nhưng anh lại chọn học an ninh theo nghề của bố. Sau 18 năm làm việc trong ngành an ninh, cuộc đời Đào Anh Khánh rẽ sang hướng khác khi anh rời ngành để theo đuổi nghệ thuật.
Tác phẩm hội họa của Đào Anh Khánh gây được sự chú ý. Khoảng những năm 1994, tranh của Việt Nam bắt đầu được các nhà sưu tầm nước ngoài để ý. Trong bối cảnh ấy, Đào Anh Khánh và người vợ cũ là họa sĩ Mai Hiên cũng bán được nhiều tranh. Anh kể, đều đều ngày nào cũng có tranh được bán, có ngày bán được hai, ba bức với giá khoảng vài trăm USD.
Tuy vậy phải đến tháng 12 này, nghệ sĩ mới có triển lãm đầu tiên. Triển lãm “Trần” diễn ra tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, từ 5 tới 12/12. Đào Anh Khánh chia sẻ hai lý do về lần ra mắt này. Thứ nhất, anh quan niệm một triển lãm cá nhân chỉ được thực hiện khi phong cách, tác phẩm của mình đã đến độ chín. Lý do còn lại, anh cần giới thiệu tác phẩm của mình rộng hơn, nhằm kiếm tiền đầu tư cho nghệ thuật đương đại mà gần nhất là dự án "Thung lũng gầm trời".
Lam Thu