Vũ Hữu Nhung tại phòng tranh Lotus. Ảnh: N. Tý |
Hơn 5 năm nay, cái tên gốm Nhung đã "đình đám" trong làng mỹ nghệ phía Bắc. Dân trong nghề lẫn những người sành mỹ thuật đều công nhận giá trị độc đáo của Gốm Nhung. Nhiều bài báo viết về Vũ Hữu Nhung như là người mở một con đường mới cho làng gốm truyền thống Phù Lãng vươn vai đứng dậy, rũ bỏ tư duy cũ kỹ, đón luồng gió sáng tạo nghệ thuật một cách sảng khoái.
Danh tiếng từ lâu nhưng đến tận hôm nay, chàng trai Bắc Ninh này mới dám mở triển lãm giới thiệu sản phẩm mình ở phía Nam. Anh cho biết: "Phải có cái gì lạ, độc đáo thì mới dám làm triển lãm chứ". Và đúng như lời anh, lạ và độc đáo là những gì khán giả cảm nhận được khi đến Gallery Lotus, 43 Đồng Khởi xem hơn 100 mẫu "Gốm Nhung" đang trưng bày (khai mạc từ ngày12 và kéo dài đến cuối tháng 5) .
"Ý tưởng" - tượng gốm Nhung. (Ảnh nghệ sĩ cung cấp) |
Những bức tranh ghép, những bức tượng, phù điêu, lọ hoa, ấm chén... làm từ chất liệu đất nung thành sành, gốm của Hữu Nhung đạt chất lượng về màu sắc lẫn nghệ thuật tạo hình khối, hoa văn. Thoát ra khỏi cái luẩn quẩn của hình ảnh rồng, phượng hay những gì đã quá quen trong nếp nghĩ, bàn tay xoay, vuốt đất của người nghệ nhân khi làm gốm đã phá cách, để cho ý tưởng được thăng hoa.
Và cùng với lửa, cùng với tư duy của nghệ nhân, đất làm một cuộc "trở mình" ngoạn mục. Từ chỗ chỉ làm vật gia dụng như chum, sành, quách, tiểu, vại đặt dưới đất, gốm đường hoàng xuất hiện trên bàn làm việc, treo trên tường, là vật trang trí thanh nhã cho những gian phòng sang trọng.
Niềm vui của Vũ Hữu Nhung là đến lúc này "vẫn sống được với làng nghề của mình". Anh có một xưởng sản xuất riêng với 150 nhân công tại Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Hàng của cơ sở anh được xuất khẩu sang Italy, Anh, Mỹ và không ngừng vươn đến những thị trường mới.
Vũ Hữu Nhung từng được trao "Ngôi sao Việt Nam", giải thưởng cao nhất của hội thi các ngành nghề truyền thống cả nước; giải "Nghệ nhân có đôi bàn tay vàng" do Quỹ Hỗ trợ Văn hóa Thụy Điển - Đan Mạch, Trung tâm Ngôn ngữ Văn minh Pháp và Đại sứ quán Đức tổ chức. 24 tuổi, anh đã có tranh gốm được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mua lại và trưng bày.
Thế nhưng, Nhung chỉ dám nhận mình vừa chạm tay đến thành công. Trên con đường sáng tạo phía trước, anh cùng với những nghệ nhân làng nghề Phù Lãng vẫn còn đầy ắp trăn trở để cho đất và gốm sành quê hương thật sự hồi sinh.
Xem gốm Nhung Phù Lãng, kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính nhận xét: “Vũ Hữu Nhung, hậu duệ của những người làm đồ sành Phù Lãng, đã góp phần để đồ sành gia dụng trở thành sành trang trí và có chỗ trong đời sống đương đại. Vũ Hữu Nhung hiểu thấu chất sành, vừa giải phóng khỏi lực quán tính của một chất liệu đã định hình, vừa huy động nó vào những cuộc thể nghiệm mới lạ, tạo cho nó một ngôn ngữ mới, hơn thế nữa, cuộc sống mới". |
Anh Vân