B.T. -
Uông Triều mới bắt đầu viết văn nhưng đã sớm định hình được phong cách riêng. Anh đặc biệt gây ấn tượng ở mảng đề tài truyện lịch sử vì đã biết "nhìn lịch sử bằng con mắt khác" và thổi vào đó dòng cảm xúc tươi mới, trẻ trung khiến những câu chuyện cũ gần hơn với đời sống hôm nay. Cuốn sách tập hợp 11 truyện ngắn, sáng tác từ 2007 đến 2009. Trong đó có già nửa là truyện lịch sử, tiêu biểu là Nàng Điểm Bích, Nước mắt sông Cầm, Kiếm sắc và hoa đào, Đêm cuối cùng ở Ngọa Vân...
Trang bìa cuốn sách.
Các truyện ngắn của Uông Triều thường có câu ngắn, ngắt quãng và liên tục xuống dòng để bạn đọc cảm nhận câu chuyện bằng cả âm thanh và hình ảnh. Nhà văn Đỗ Tiến Thụy nhận xét: "Kiểu viết tiếp thu có chọn lọc từ dòng văn học hậu hiện đại này không chấp nhận lối "đọc lười" chỉ nhìn vào văn bản. Nó đòi hỏi độc giả phải có vốn văn hoá, lịch sử và một khối lượng sách đã đọc đủ để "thế chấp" cho một hành trình liên văn bản cùng tác giả".
Truyện ngắn Đôi mắt Đông Hoàng được lấy đặt tên cho cả tập truyện có hoàn cảnh ra đời đặc biệt. Đây là kết quả của những trải nghiệm thú vị khi anh cùng đoàn thanh niên ưu tú Việt Nam tham gia chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á. Anh đã đến Nhật Bản bằng con tàu Nipon Maru rồi lênh đênh trên Thái Bình Dương gần hai tháng trời cùng các thanh niên xuất sắc khác của 10 nước Asean và Nhật Bản. Khi tàu cập cảng Sài Gòn, anh làm hướng dẫn viên cho cả đoàn đi thăm Bảo tàng chứng tích chiến tranh. Trong khi thăm bảo tàng, một cô bạn người Nhật rất dễ thương đã xúc động chia sẻ với anh rằng, ông của cô từng là phiên dịch cho quân đội Nhật Bản trong chiến tranh Việt Nam... Tên tất cả binh lính Nhật trong truyện đều là tên bạn bè của anh trong chuyến đi. Và Đôi mắt Đông Hoàng là một trong hai truyện ngắn anh gửi dự thi đã đoạt Giải thưởng truyện ngắn trong cuộc thi truyện ngắn năm 2008-2009 của Tạp chí Văn nghệ quân đội.
Sắp tới Uông Triều sẽ xuất bản tập tiểu luận - khảo cứu Những pho tượng đá ở Yên Tử và tiểu thuyết đầu tay.