Tác giả Tiểu Quyên sinh năm 1985 và đang là cây bút được nhiều bạn đọc trẻ yêu thích. Đến nay, cô xuất bản các tập truyện ngắn như: Đi ngược chiều thương (2008), Con tàu đi tìm sân ga (2012), Cỏ đồi phương Đông (2014), Cỏ lau vạn dặm (2015). Trong đó, với tập Cỏ đồi phương Đông, cô được Hội nhà văn TP HCM trao danh hiệu "Nhà văn trẻ".
Giai đoạn mới sáng tác, Tiểu Quyên được độc giả biết đến nhờ giọng văn nữ tính, dịu dàng, lúc nào cũng đầy ắp cảm xúc, tự sự về cuộc đời và con người. Về sau, từ trang viết đậm chất mơ mộng kiểu học trò, cô chuyển sang những câu chuyện ám ảnh về tội ác, về góc khuất đời sống. Các câu truyện này cuốn người đọc vào không gian rờn rợn, đan xen giữa thực và ảo.
Cây bút Tiểu Quyên và hai tập truyện ngắn gần đây của cô. |
Không phải từ tập Cỏ đồi phương Đông, chất ma mị mới được tác giả sử dụng làm yếu tố hút độc giả. Trước đó, tác phẩm Người bên hốc núi (tập Con tàu đi tìm sân ga) đã mang dáng dấp hư ảo. Câu chuyện kể về hành trình một oan hồn đi tìm nguồn cội trong bối cảnh nửa hư nửa thực về dòng suối và miền sơn cước.
Truyện ngắn của Tiểu Quyên thiên về khám phá nội tâm con người, giải mã những tội ác, bí mật bằng qua các tình tiết nhân văn. Cô từng chia sẻ rất khó khám phá được hết ẩn ức trong tâm hồn nếu người ta muốn chôn giấu. Bởi thế, tác giả để cho nhân vật sống trong ám ảnh, lửng lơ giữa thật và mộng. Bằng cách đó, độc giả có cơ hội đối diện và đồng hành với nhân vật trên hành trình đi tìm lời giải đáp cho cốt truyện.
Như ở truyện Oan hồn (Cỏ đồi phương Đông), độc giả khó đoán biết cái kết sẽ thế nào trong hành trình đi thực tế viết kịch bản phim kinh dị của nhân vật Minh Mi. Chuyến đi vào ngôi nhà hoang, tìm hình hài của quỷ - không dành cho người yếu tim đọc vào ban đêm. Nhưng sự thật sau cùng được khám phá mới khiến người ta giật mình sợ hãi hơn cả. Tội ác bắt đầu từ tham vọng.
Cũng trong mô típ truyện lồng truyện với Chạy trốn linh hồn (Cỏ lau vạn dặm), các nhân vật tưởng chừng không liên quan lại trở thành một khối giải mã các vấn đề. Tội ác, sự day dứt của người này trở về hiện diện trong linh hồn người khác, bí mật xoay chuyển trong những tình tiết khó hiểu của đời sống để cuối cùng dẫn đến một sự thật không lường trước được. Sức hấp dẫn của thể loại này là tính dẫn dụ và giấu tình tiết, "đánh lừa" người đọc đến dòng cuối cùng.
Vài truyện ngắn của Tiểu Quyên có thể làm người đọc bất ngờ về cái kết. Một trong những câu chuyện khiến nhiều người ám ảnh là Nhà Búp Bê. Tiểu Quyên kể từng có một độc giả ở Mộc Hóa (Long An) đọc xong truyện lúc đêm hôm đã không dám đi đâu. Độc giả khác cất hết búp bê vào tủ. Bối cảnh chỉ diễn ra trong căn phòng ở tầng ba, của một cô gái trẻ mới dọn đến và phát hiện những điều kỳ lạ - con búp bê vải, tiếng khóc, tiếng xả nước và những giấc mơ...
Cỏ lau vạn dặm - truyện ngắn được chọn làm tên cuốn sách vừa phát hành của cô - lại khiến người đọc nhận ra những gì họ có thể hình dung về các nhân vật ở đầu truyện, đến cuối truyện bị thay đổi hoàn toàn.
Dù mang chất liêu trai, ma mị, trên hết, trang viết của Tiểu Quyên vẫn đầy ắp hơi thở cuộc sống chứ không phải chỉ "hù dọa" độc giả.
Nỗi đau, thân phận, bi kịch, tội ác, quá khứ - hiện tại... lồng ghép vào nhau khiến tập Cỏ đồi phương Đông, Cỏ lau vạn dặm mang những gam màu đa chiều của đời sống. Ở đó có chàng trai trẻ vì hào quang showbiz mà bỏ rơi người yêu. Để rồi anh mãi sống trong mộng mị với mái tóc nhuộm máu trong truyện Buông. Một cô gái bị tai nạn xe tải thương tâm đã trở về vì những nguyện vọng thiết tha với khát vọng tuổi trẻ trong truyện Lạc. Hay bi kịch hôn nhân của Bờ bên kia... Phảng phất trong những câu chuyện ma mị chính là thân phận rất đời.
Sau hai tập truyện được viết cùng phong cách liêu trai, tác giả cho biết đang bắt tay vào hai dự án sách thuộc về thể loại tạp văn.
Vu Ngã