Giải thưởng Văn học Đoàn Thị Điểm ra đời nhằm tìm kiếm những cây viết trẻ, đặc biệt là cây bút nữ. Các tác phẩm dự thi hướng đến giá trị, phẩm chất và sự tự chủ của người phụ nữ trong thời đại mới. Mùa giải đầu tiên (2014 - 2015) tổ chức trao giải vào tháng 10 nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).
Năm tác phẩm vào vòng chung khảo, được nhà xuất bản Văn học phát hành đầu tháng 9, khắc họa nhiều số phận cũng như ca ngợi vẻ đẹp đa chiều của phụ nữ.
Tôi mang thai đứa con của chị gái - Tạ Hà Như Bình
Sách "Tôi mang thai đứa con của chị gái". |
Tạ Hà Như Bình là một nhà báo yêu viết lách, mong muốn đem những trải nghiệm và những câu chuyện thực tế của bản thân vào văn chương. Tôi mang thai đứa con của chị gái là tác phẩm đầu tay của cô.
Với giọng văn giản dị, chân phương, câu chuyện kể về quãng đời của ba chị em gái nhà nghèo. Ba chị em nương tựa, bao bọc cho nhau từ lúc thiếu thời mồ côi cả cha mẹ đến khi trưởng thành lập gia đình. Họ thành công, có cuộc sống ổn thỏa là thành quả đáp đền cho sự nỗ lực. Điều duy nhất không viên mãn là việc chị hai không thể sinh con và cần người mang thai hộ.
Sau những giằng xé nội tâm, đấu tranh với những định kiến và sự vị kỷ của bản thân lẫn gia đình chồng, cô em út quyết định mang thai thay chị gái. Gia đình riêng của cô vì vậy trải qua không ít sóng gió, đứng bên bờ vực của sự tan vỡ. Nhưng cuối cùng tình yêu thương, sự thấu hiểu giữa những người thân đã khiến tất cả tỉnh ngộ. Cô út không chỉ giữ trọn vẹn gia đình mà còn mang đến cho chị gái một thiên thần bé nhỏ.
Câu chuyện mang đến thông điệp thiêng liêng về tình yêu, tình thân, lòng vị tha và ý nghĩa của sự yêu thương.
Hồng nhan - Nguyễn Mai Dung
Bìa sách "Hồng nhan". |
Nguyễn Mai Dung là một cây bút trẻ lần đầu ra mắt truyện dài. Cô cho biết: "Tôi đã viết cuốn sách này hoàn toàn từ chiếc điện thoại của mình. Điện thoại không nghe được, bàn phím thì mờ, có vài phím còn bị rơi đi đâu mất. Vậy mà chính nó đã đưa tôi tiến từng bước đến với mơ ước của mình".
Cuốn sách kể về hai thế hệ phụ nữ trong một gia đình: mẹ và con gái. Họ phải đối mặt với "người thứ ba" đe dọa đến hôn nhân và hạnh phúc của tổ ấm nhỏ bé. Người mẹ chọn cách từ bỏ trong nỗi đau đớn âm thầm, để rồi ân hận mãi sau này. Bà bỏ xứ đi xuất khẩu lao động, để lại hai con cho chồng và "người thứ ba" nuôi. Với cô con gái, cô đã chọn cách giữ lấy gia đình, thứ tha và bao dung cho người phụ nữ làm tổn thương mình.
Câu chuyện cũng đem đến cách nhìn khác về "người thứ ba". Họ vốn bị coi là kẻ phá vỡ hạnh phúc gia đình. Song ẩn đằng sau định kiến về "tội lỗi" ấy là những số phận muôn màu. Hồng nhan thể hiện cái nhìn bao dung về sự lựa chọn hạnh phúc và những trắc ẩn đằng sau mỗi số phận.
Rẽ yêu thương để chờ - CaDe
Bìa sách "Rẽ yêu thương để chờ". |
CaDe là cái tên được nhiều độc giả trẻ biết đến qua những tản văn, truyện ngắn tuổi teen. Đây là truyện dài đầu tiên thể hiện sự trưởng thành trong chủ đề và lối viết của tác giả.
Sách kể câu chuyện về mối tình thanh mai trúc mã của hai người trẻ. Họ cùng trải qua những năm tháng niên thiếu, hoa niên rồi trưởng thành, bên nhau từng ngày. Nhưng chính những ghen tuông, giận hờn, ích kỷ khiến họ hiểu lầm và xa cách nhau. Sau bốn năm gặp lại, một lần nữa trải qua những biến cố sinh tử, họ mới thực sự trưởng thành, gạt bỏ những hoài nghi để ở bên nhau trọn vẹn.
Cuốn truyện mang đến một thông điệp giản dị, nhưng không phải ai cũng làm được. Học cách tin tưởng vào trái tim và tình cảm của người mình yêu là điều không dễ dàng, có khi phải trả giá bằng nước mắt, bằng những năm tháng xa cách và những đau đớn.
Theo đuổi - Phạm Thanh Thúy
Bìa sách "Theo đuổi". |
Phạm Thanh Thúy là cây bút nữ có lối viết già dặn, không xa lạ với độc giả yêu văn chương. Tác phẩm của cô thường đăng trên các báo, tạp chí văn uy tín trong nước.
Nhân vật chính của Theo đuổi là Hàm Yên - một nhà văn trẻ. Suốt thời thanh xuân, Hàm Yên ôm ấp mối tình từ thuở thơ bé với người bạn thiếu thời tên Phố. Tình cảm đó trở thành một nỗi nhức nhối, ám ảnh cô trên mỗi bước đường đời.
Duyên phận đưa Hàm Yên và Phố đến những cuộc gặp gỡ tình cờ. Hết lần này đến lần khác, họ để lỡ nhau. Hàm Yên luôn muốn gợi cho Phố nhớ về những ký ức thời thơ bé, trong đó có cả ký ức đau buồn về cái chết của bố mẹ anh. Ngược lại, Phố tìm cách quên đi. Họ cứ thế đi tìm bóng hình nhau. Khi đã ở bên nhau, họ lại làm tổn thương nhau bằng ký ức.
Bức tranh cô gái khỏa thân và cây vĩ cầm đỏ - Hiền Trang
Sách "Bức tranh cô gái khỏa thân và cây vĩ cầm đỏ". |
Tác phẩm là câu chuyện được đan dệt bằng những con chữ, những đường nét hội họa và âm thanh của tiếng vĩ cầm. Một người họa sĩ tình cờ quen hai chị em sinh đôi giống nhau như hai giọt nước (cũng là người mẫu trong bức tranh của anh). Hai cô gái mang hai số phận, hai cuộc đời khác biệt: một cô gái điếm và một nghệ sĩ dương cầm. Người họa sĩ nặng lòng với vẻ đẹp mong manh hư ảo như khói sương của cô nghệ sĩ dương cầm, nhưng anh gần như rơi vào trạng thái không thể phân biệt được người nọ với người kia. Anh thấy họ chỉ là hai phân thân của cùng một con người. Càng đi sâu vào đời sống của họ, anh càng khám phá những trắc ẩn, ngoắt nghéo của số phận đằng sau cái đẹp ấy. Nghệ thuật xuất hiện giữa họ như một một sự cứu rỗi, một đường dẫn kết nối những tâm hồn.
Câu chuyện là một bản nhạc đẹp đẽ về tình cảm thuần khiết giữa những tâm hồn đồng điệu, có thể vượt lên tình cảm nam nữ thuần túy, vượt lên trên sự khác biệt giữa những thân phận, chỉ còn vẻ đẹp của sự thấu hiểu.
Hiền Trang vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương. Cô thổ lộ viết đơn giản để "chắp ghép những mảnh vụn vặt của cuộc đời. Để chúng không bị rơi vãi, không bị mai một. Để một ngày nào đó nhìn lại, có thể thấy những năm tháng ấy không phải là huyễn ảo".
Yên San