Thứ bảy, 16/6/2012 | 06:30 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ bảy, 16/6/2012 | 06:30 GMT+7

Phim ‘ATM’ dùng chiêu trò hù khán giả yếu tim

Có cùng phong cách kinh dị, rùng rợn như các phim 'Buried', 'The Strangers' hay 'Devil' nhưng câu chuyện của 'ATM' lại có nhiều chi tiết quá vô lý, khiên cưỡng khiến người xem cảm thấy... buồn cười.
> Bạch Tuyết, Người Nhện đổ bộ rạp chiếu Việt tháng 6

Năm 2004, chỉ với kinh phí 1 triệu USD nhưng bộ phim kinh dị Saw - đã thu về lợi nhuận gấp 100 lần lúc chiếu rạp. Câu chuyện chỉ diễn ra trong một bối cảnh, một khoảng thời gian giới hạn với nhân vật hạn chế nhưng trong suốt chiều dài phim, Saw đã mang đến một cuộc "tra tấn tinh thần" rất căng thẳng, rùng rợn cho khán giả ưa cảm giác mạnh. Sau thành công của Saw, cả một dòng phim kinh dị mới đã được hình thành với các yếu tố đặc trưng là kinh phí cực thấp, ít nhân vật, một bối cảnh và những cái bẫy tra tấn chết người. ATM (Cạm bẫy lúc nửa đêm) là tác phẩm kinh dị mới nhất có phong cách này.

* Hình ảnh trong phim

* Trailer "ATM"

Sau bữa tiệc Giáng sinh ấm cúng, ba người đồng nghiệp Emily, Corey và David vui vẻ ra về. Trên đường đi, họ tạt qua một trạm ATM để rút tiền, lúc này đã quá nửa đêm. Khi vào bên trong trạm và nhìn ra ngoài, cả ba trông thấy một người đàn ông giấu mặt đứng nhìn họ trong đêm tối. Chỉ vài phút sau, người đàn ông giấu mặt lộ nguyên hình là một tên sát nhân bệnh hoạn. Bị kẹt lại trong trạm ATM, Emily, Corey và David chứng kiến những trò chơi man rợ của hắn. Chiếc máy ATM giờ trở thành một chiếc lồng mỏng manh, còn ba thanh niên biến thành những con mồi của kẻ giết người...

Ba nhân vật trong phim

Ba nhân vật trong phim "ATM". Ảnh: IFC Midnight.

Tác giả kịch bản ATM chính là Chris Sparling, nhà biên kịch của bộ phim kinh dị kinh phí thấp Buried từng gây ấn tượng vào năm 2010. Lần này, Chris tiếp tục khai thác một tình huống rất đời thường - ba người bạn đi rút tiền vào lúc nửa đêm và đụng phải một tên sát nhân máu lạnh... Ý tưởng khá thú vị và có thể triển khai với nhiều hướng khác nhau để gieo rắc nỗi sợ hãi cho khán giả. Nhưng đáng tiếc, kịch bản của ATM lại có nhiều lỗ hổng. Phần mở đầu khá dài dòng nhưng lại không có điểm nhấn gì. Các nhân vật được giới thiệu rất sơ sài và không rõ ràng để khán giả có thể định hình và nắm bắt được mạch truyện.

Với những phim kinh dị thế này thì khoảng thời gian giữa phim là lúc các đạo diễn phô bày tài năng sáng tạo ra những cái bẫy, những trò nhát ma khiến khán giả giật mình, thậm chí la hét. Lần đầu làm phim điện ảnh, đạo diễn David Brooks cũng khai thác những chiêu trò kinh điển của phim kinh dị như trò "mèo vờn chuột" giữa sát nhân và con mồi hay để những tiếng động bất thình lình giữa không gian yên ắng... Tuy nhiên, những chiêu trò này lại được đặt trong các tình tiết quá khiên cưỡng nên chỉ đủ sức hù dọa được khán giả nhí và người yếu tim.

Kịch bản của

Kịch bản của "ATM" có nhiều lỗ hổng, dẫn đến câu chuyện trở nên phi lý, khó thuyết phục người xem. Ảnh: IFC Midnight.

Trong suốt 90 phút, bối cảnh gần như chỉ xảy ra ở trạm ATM vắng lặng lúc nửa đêm. Ở những phim cùng phong cách như Saw hay Buried thì điểm hấp dẫn nhất chính là câu chuyện đem đến sự căng thẳng tột độ, các cái bẫy, tình tiết được chắp ghép một cách logic và bùng lên cao trào ở đoạn kết gây ám ảnh. Trong khi đó, ATM phi lý ngay từ lúc ba nhân vật đi rút tiền, cách xử lý tình huống khá ngây ngô, thiếu thuyết phục. Với những khán giả từng thưởng thức loạt phim Saw, Buried hay thậm chí là những phim có chất lượng thấp hơn một chút như The Strangers, Devil thì màn trình diễn trong ATM dường như chỉ là "trò trẻ con".

Mặc dù lấy ý tưởng từ một tình huống đời thường, rất dễ xảy ra với bất kỳ ai nhưng cách thể hiện của đạo diễn David Brooks không khiến cho khán giả cảm thấy đồng cảm với các nhân vật và để lại rất nhiều băn khoăn. Trong những phim kinh dị kiểu này thì người xem chỉ có thể sợ khi "ngấm" được cảm giác của nhân vật trong phim lúc trải qua nguy hiểm. Đạo diễn cố gắng duy trì một bầu không khí căng thẳng xuyên suốt chiều dài phim và ở một số đoạn cũng có tạo ra được đôi chút giật mình. Tuy nhiên, một nút thắt bất ngờ và thông minh là thứ mà người xem mong chờ ở cuối phim thì lại không xảy ra.

ATM (Cạm bẫy lúc nửa đêm) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 15/6.

* Đánh giá của VnExpress:
3.5/10

* Đánh giá của độc giả:

Nguyên Minh

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
 
 
 
 
Nữ ca sĩ và chồng sắp cưới chi hơn 100.000 USD thực hiện 2 phần phim ca nhạc đầu tiên, nằm trong chuỗi phim dài 9 phần về cuộc đời cô.
Tiên nữ, người thường hay yêu tinh trong bộ phim "Tây du ký" bản 1986 đều sở hữu nét đẹp đằm thắm, tự nhiên, mỗi người mỗi vẻ.
Bên cạnh sức hút từ Johnny Depp, “Transcendence” còn gây tò mò bởi sự kết hợp giữa nhà sản xuất Christopher Nolan cùng người từng quay phim cho ông - Wally Pfister.
Biết chắc sẽ nhận nhiều lời đồn về giới tính khi xuất hiện với phong cách mạnh mẽ nhưng nữ ca sĩ tin rằng công chúng sẽ hiểu giá trị đích thực của cô thay vì phán xét qua vẻ ngoài.
Ngoài việc hát trong đêm nhạc duy nhất tại Hà Nội, nữ danh ca sẽ đến viếng mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và thực hiện các chuyến đi từ thiện.
Tác giả Lâm Phương Lan kể câu chuyện tình ngọt ngào nhưng nhiều sóng gió giữa Hạ Lam và Eric trong tiểu thuyết "Say đắm".